Việt Nam sẽ sản xuất vaccine Nga?

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhSản xuất vắc xin Sputnik V tại "Tổ hợp dược phẩm Karaganda"
Sản xuất vắc xin Sputnik V tại Tổ hợp dược phẩm Karaganda - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2021
Đăng ký
Cuộc chiến chống lại đợt bùng phát mới của Covid-19, những vấn đề quản lý và kinh tế, du lịch và đời sống của các ngôi sao - đó là chủ đề chính trong những bài viết và thông tin về Việt Nam trên các phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài tuần này.

Sputnik sẽ tập hợp những nét chính của thông tin đó trong tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Cần tăng tốc tiêm chủng vaccine  

Nhiều hãng truyền thông nước ngoài viết về đợt bùng phát Covid-19 lớn ở Việt Nam kể từ đầu đại dịch và những biện pháp mà chính quyền thực hiện: phong tỏa cả khối phố, đóng cửa nhà máy xí nghiệp, các thẩm mỹ viện, chợ đêm và công viên, siết chặt kiểm soát biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia, ngừng đón các chuyến bay từ nước ngoài, hạn chế tụ họp công cộng. Các doanh nhân châu Âu và Mỹ tại Việt Nam đang kêu gọi Chính phủ Hà Nội cho phép công ty tư nhân mua vắc xin COVID-19 và tiêm chủng cho nhân viên của họ, đồng thời cảnh báo về tác động tiêu cực của đợt cách ly kéo dài 3 tuần lễ đối với dòng đầu tư và hoạt động của các công ty phụ thuộc vào các chuyên viên kỹ thuật chủ chốt. Tại thời điểm này, tỷ lệ tiêm chủng của Việt Nam thua kém các nước láng giềng trong khu vực: mới chỉ dùng hơn 1 triệu liều vaccine trong tổng số 2,9 triệu liều nhận về, mà số dân của đất nước là 98 triệu người, - như Reuters phản ánh.

Tiêm vắc xin AstraZeneca ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.05.2021
Quỹ vaccine của Việt Nam sẽ hoạt động ra sao, ngân sách như thế nào?
Còn tờ Focus Taiwan thông báo tin vui về việc mở cơ sở sản xuất của tập đoàn Foxconn tại tỉnh Bắc Giang, vốn bị đóng cửa một thời gian do có số lượng lớn công nhân lây bệnh.

Bloomberg cho biết về đề xuất của Bộ Tài chính Việt Nam – lập Quỹ vaccine, người dân có thể đóng góp công khai minh bạch để đẩy nhanh việc mua vaccine. Nếu mua 150 triệu liều dùng cho 75 triệu người sẽ tiêu tốn khoảng 25,2 nghìn tỷ VND (1,1 tỷ USD). Chính phủ Việt Nam đã phân bổ 16 nghìn tỷ VND và dự kiến ​​thu hút 9,2 nghìn tỷ VND khác từ cấp chính quyền địa phương và các doanh nghiệp.

Báo Nga Ezhenevhye novosti Vladivostok viết về diễn biến đàm phán giữa Bộ Y tế Việt Nam với Nga về việc mua vaccine Sputnik V thành phẩm, cũng như về khả năng sản xuất loại vaccine này ở lãnh thổ Việt Nam. Xin nhắc rằng hiệu quả của Sputnik V đạt 91,6%, là một trong ba loại vaccine ngừa Covid-19 trên thế giới với mức hiệu suất hơn 90%.

Những vấn đề về quản lý và thành công trong kinh doanh

Tờ báo East Asia Forum dành hẳn bài viết lớn nói về những vấn đề quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam. Cần cập nhật và đổi mới, các quy tắc quản trị kinh doanh hiện chưa tương xứng với chuẩn mực quốc tế và phải được thay đổi để đất nước có thể thực hiện chương trình đầy kỳ vọng về phát triển các đô thị thông minh và tạo lập cơ sở hạ tầng bền vững đủ khả năng chống lại biến đổi khí hậu, - tác giả nêu nhận xét.

Còn Asean Briefing phân tích Nghị định 31, trong đó đưa ra danh sách các hướng kinh doanh mà nhà đầu tư nước ngoài bị cấm thực hiện tại Việt Nam, và theo đó, các doanh nghiệp sa vào tình trạng bị hạn chế tiếp cận thị trường.

Ở trung tâm Hà Nội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.03.2021
Việt Nam có thể trở thành “ngôi sao sáng” trong khu vực đối với các nhà đầu tư
Tờ Lexology đăng bài viết về đạo luật an ninh mạng, vốn đã hứng «gạch đá» chỉ trích từ phía giới kinh doanh châu Âu và Mỹ. Một mặt, đang diễn ra quá trình hiện đại hoá hệ thống với sự trợ giúp của công nghệ đám mây, và được Chính phủ dành hỗ trợ lớn. Mặt khác là cố gắng cân bằng mục tiêu này với nhu cầu theo dõi sát kỹ lưỡng đà phát triển sự kiện và định hình diễn biến. Liệu Chính phủ có thể tìm ra con đường dung hoà giữa hiện đại hóa với kiểm soát và giảm thiểu tác động tiêu cực của luật định đối với nhiều công ty có các khách hàng Việt Nam, đặc biệt là các công ty đa quốc gia? – tờ báo nêu câu hỏi bỏ ngỏ.

Báo chí nước ngoài tuần qua cũng viết về sự phát triển của năng lượng gió-phong điện ở Việt Nam và việc tạo lập quỹ mạo hiểm mới, dự kiến đầu tư vào 25 công ty trong nước; về sự kiện khánh thành trạm kiểm soát mới trên biên giới Việt Nam - Campuchia; về sự hợp tác của Việt Nam với Nhật Bản trong việc thúc đẩy CPTPP và ủng hộ Vương quốc Anh gia nhập liên minh này.

Cổng thông tin RZD có bài viết kể về hành lang hậu cần đang được xây dựng giữa cảng Azov của Nga và cảng Hải Phòng của Việt Nam, về tốc độ tăng trưởng sản xuất tàu ở Nga và đề xuất đóng tàu chở hàng khô, sà lan và tàu chuyên dụng dành cho Việt Nam.

Còn trang Finanz thông báo rằng Gazprom sẽ xây dựng trên địa bàn Việt Nam một nhà máy điện tuabin khí.

Vẻ đẹp và sự lãng mạn trong thiên nhiên-đời sống

Nhà hoạt động môi trường Thụy Điển Greta Thunberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2021
Greta Thunberg phản đối nhà máy nhiệt điện than ở Việt Nam
Bây giờ thêm một chút về du lịch và cuộc sống tươi đẹp. Việt Nam là đất nước mà bất kỳ du khách nào đến đây cũng sẽ không bao giờ cảm thấy nhàm chán, - Daily Sabah khẳng định và mời các độc giả của mình lên đường vào hành trình thú vị xuyên Việt: Sapa và Bắc Hà, tỉnh Hà Giang, thủ đô Hà Nội và cố đô Huế, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Hội An, hang động Phong Nha-Kẻ Bàng và đồng bằng châu thổ sông Cửu Long.

Còn tờ South China Morning Post chú ý đến một khía cạnh khác của đời sống hiện đại, bài viết của báo này kể về những đám cưới xa hoa lộng lẫy của các sao Việt, đã trở thành một trong những sự kiện đáng nhớ nhất đối với toàn cộng đồng, - báo nhận xét.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала