"Họ đang tiến về biên giới Nga”: Tại sao Matxcơva điều các máy bay ném bom đến Bắc Cực

© Sputnik / Vitaliy Timkiv"Mỏ vịt" - chi tiết đặc trưng bên ngoài của Su-34.
Mỏ vịt - chi tiết đặc trưng bên ngoài của Su-34. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2021
Đăng ký
Bộ Quốc phòng Nga liên tục củng cố nhóm không quân ở phía bắc. Ví dụ, hiện nay không chỉ máy bay chiến đấu mà còn cả máy bay tiêm kích - ném bom đa chức năng Su-34 đang hoạt động ở Bắc Cực. Mục tiêu của Su-34 là kiềm chế sự mở rộng của khối NATO.

Những chi tiết về các lực lượng và phương tiện chiến đấu ở vùng Bắc Cực - trong tài liệu của Sputnik.

“Tiến công” vào Bắc Cực

Hai tuần trước, chiến đấu cơ MiG-31 của Nga đã chặn máy bay quân sự của Na Uy đang tiến về biên giới Nga. Một mục tiêu trên không đã được phát hiện trên Biển Barents. Phi hành đoàn của máy bay chiến đấu Nga xác định vật thể bay là máy bay tuần tra R-3C Orion và hộ tống phi cơ này ra khỏi khu vực.

Đây không phải là trường hợp duy nhất. Trong những tháng gần đây, các máy bay trinh sát của các nước NATO thường xuyên xuất hiện trong khu vực trách nhiệm của Hạm đội Phương Bắc. Khu vực này đang chịu sự giám sát của Hoa Kỳ và các đồng minh. Hơn nữa, họ đang tìm cách có được chỗ đứng tại Bắc Cực và bắt đầu hành động khá cứng rắn.

MiG-31 - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Máy bay Nga MiG-31 hộ tống máy bay tuần tra của Na Uy trên biển Barents

Matxcơva đã nhiều lần cảnh báo rằng, NATO đang tăng cường hoạt động quân sự ở phía bắc nước Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã gọi hành động của NATO thể hiện một cuộc tấn công.

"Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa, đây là những vùng đất, là lãnh thổ của Nga, chúng tôi phải bảo đảm an ninh cho vùng duyên hải và tất cả những gì mà chúng tôi làm ở đó. NATO cố tìm cách biện minh cho thế tấn công của khối này tại Bắc Cực, nhưng, tình thế không giống nhau và chúng tôi có nhiều thắc mắc với các nước láng giềng như Na Uy đang nỗ lực biện minh cho việc mời gọi Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đến Bắc Cực”, -  Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nga phải đối phó sự bành trướng bằng cách mở rộng danh sách các loại vũ khí và thiết bị quân sự tham gia vào việc bảo vệ đất nước từ phía bắc. Và lực lượng không quân được chú trọng đặc biệt - đây là một trong những công cụ hữu hiệu nhất để kiềm chế kẻ thù tiềm tàng trong vùng lãnh thổ rộng lớn ở Bắc Cực.

Thiếu tướng Igor Churkin, Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng không và Không quân, cho biết rằng, gần đây khả năng của tiêm kích đánh chặn MiG-31 đã được thử nghiệm tại sân bay Rogachevo mới được phục dựng trên quần đảo Novaya Zemlya. Trong chuyến thám hiểm Bắc Cực toàn diện mang tên “Umka-2021” tại khu vực quần đảo Franz Josef Land, hai chiếc MiG-31 đã thực hiện một chuyến bay dài: cất cánh từ sân bay Nagurskoye, vượt qua Cực Bắc địa lý, giải quyết thành công một nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và trở về sân bay.

© Sputnik / Vladimir Baranov / Chuyển đến kho ảnhFranz Josef Land
Họ đang tiến về biên giới Nga”: Tại sao Matxcơva điều các máy bay ném bom đến Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2021
Franz Josef Land

Bay trên biển

Vào tháng 4, các máy bay tiêm kích - ném bom đa chức năng Su-34 đã được chuyển đến Bắc Cực từ vùng Chelyabinsk. Theo Bộ Quốc phòng, các chiếc máy bay Su-34 đã thực hiện khoảng 20 chuyến bay ở Bắc Cực, các phi hành đoàn thực hành tuần tra khu vực Bắc Cực, làm nhiệm vụ dẫn đường trên không và cơ động trên mặt nước.

© Sputnik / Pavel Lvov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay Su-24 trong chuyến bay huấn luyện ở vùng Murmansk
Họ đang tiến về biên giới Nga”: Tại sao Matxcơva điều các máy bay ném bom đến Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2021
Máy bay Su-24 trong chuyến bay huấn luyện ở vùng Murmansk
Phi công quân sự danh dự của Nga Vladimir Popov giải thích với Sputnik: “Ở vùng Bắc Cực không có gì định vị, không có gì làm mốc ngoài mặt trời, vì thế phi hành đoàn phải có các kỹ năng đặc biệt. Rất khó bay trong đêm vùng cực. Vì thế cần phải lắp đặt cả hệ thống Doppler trên máy bay, chẳng hạn như trên máy bay ném bom thế hệ trước Su-24. Đây là những máy bay đầu tiên được trang bị hệ thống quán tính cỡ nhỏ để xác định tọa độ của mục tiêu trên địa hình không có định vị".

Trong các chuyến bay, Su-34 đã phóng tên lửa đất đối không độ chính xác cao vào các mục tiêu trên biển mô phỏng tàu ngầm trên mặt nước và tàu chiến của đối phương. Ngoài ra, các phi hành đoàn đã phóng tên lửa tầm ngắn.

Tàu phá băng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Hoa Kỳ nói về sự sẵn sàng chiến đấu ở Bắc Cực của Nga

Chắc là, các phi công đã sử dụng tên lửa chống hạm Kh-35U, loại tên lửa này được trang bị cho Su-34. Tầm bắn của nó là hơn 250 km. Kh-35U có thể tiêu diệt các mục tiêu nhiều lớp khác nhau trên mặt nước mà không cần để máy bay đi vào vùng nhận dạng phòng không.

Ngoài ra, các chuyên gia đã phát triển các hệ thống trinh sát quang-điện tử, radar và trinh sát điện tử mới cho Su-34, nhờ đó phi hành đoàn có thể phát hiện mọi loại mục tiêu mặt đất và mặt nước, xác định tọa độ mục tiêu với độ chính xác cao. Dữ liệu được truyền tự động qua một kênh liên lạc an toàn từ máy bay tới các đơn vị mặt đất trong thời gian thực.

Kết quả là, giờ đây Su-34 có thể được sử dụng hiệu quả hơn như một phần của hệ thống trinh sát và tấn công liên quân cũng như tiến hành các hoạt động tác chiến trong không gian thông tin chung.

Mạng lưới sân bay

Phải nói rằng, hoạt động chính thức của các máy bay chiến đấu-ném bom đa chức năng và các phương tiện tốc độ cao khác ở Bắc Cực đã trở nên khả thi gần đây - sau khi tái thiết mạng lưới sân bay trong khu vực.

Máy bay ném bom B-52  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Máy bay ném bom Mỹ huấn luyện gần Bắc Cực gửi tín hiệu cho Nga
Phi công quân sự Popov hồi tưởng lại: "Sau những năm 1990, không quân hầu như không thực hiện chuyến bay nào trong khu vực phía bắc của nước Nga. Về mặt chiến lược, Bắc Cực là con đường ngắn nhất từ ​​Canada và Hoa Kỳ tới Nga. Nếu xung đột xảy ra, thì nước Nga sẽ bị tấn công từ phía đó. Do đó, cần phải làm mọi thứ cần thiết để sửa lỗi và chứng minh khả năng của các máy bay Nga hoạt động ở Bắc Cực, kể cả theo chế độ luân phiên".

Trong mười năm qua, Bộ Quốc phòng Nga đã nâng cấp một số đường băng ở vùng Bắc Cực và xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng quân sự. Ví dụ, sau khi đường băng mới đi vào hoạt động, sân bay Nagurskoye trên đảo Alexandra Land thuộc quần đảo Franz Josef Land có thể tiếp nhận các loại máy bay, kể cả máy bay ném bom chiến lược.

Địa điểm gần căn cứ quân sự Nga nằm xa nhất về phía bắc - Arktichesky Trilistnik (Arctic Trefoil) đã trở thành căn cứ quân sự thường trực hoạt động suốt cả bốn mùa. Hầu như tất cả các loại máy bay được trang bị cho Lực lượng Không quân Vũ trụ và Hàng không Hải quân Nga có thể hạ cánh ở đây quanh năm.

© Sputnik / Ministry of defence of the Russian FederationСăn cứ quân sự "Cỏ ba lá Bắc cực”
Họ đang tiến về biên giới Nga”: Tại sao Matxcơva điều các máy bay ném bom đến Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2021
Сăn cứ quân sự "Cỏ ba lá Bắc cực”

Nga dự định chi năm tỷ rúp cho việc xây dựng sân bay Temp trên Đảo Kotelny, sân bay này sẽ có chức năng tương tự. Các sân bay Tiksi, Anadyr và Vorkuta ở Bắc Cực cũng đã được tái thiết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала