Cán bộ Thanh tra Chính phủ Việt Nam đi nước ngoài 27 lần không xin phép?

© Depositphotos.com / 2nixHộ chiếu.
Hộ chiếu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2021
Đăng ký
Bà Lê Hồng Sâm, thanh tra viên chính thuộc Thanh tra Chính phủ được Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ của Việt Nam xác định đi nước ngoài tận 27 lần nhưng không xin phép, báo cáo.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đã ký quyết định kỷ luật bà Lê Hồng Sâm bằng hình thức “Khiển trách” vì hành vi của cán bộ này ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Bà Lê Hồng Sâm, cán bộ thuộc Thanh tra Chính phủ đi nước ngoài 27 lần không xin phép

Cơ quan chức năng của Việt Nam đang làm rõ vụ việc một cán bộ, thanh tra viên chính thuộc Vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I) thuộc Thanh tra Chính phủ nhiều lần (27 lần) đi nước ngoài mà không xin phép.

Ngày 31/5, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận một số sai phạm đối với bà Lê Hồng Sâm, thanh tra viên chính Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I) về việc cán bộ này đi nước ngoài nhiều lần không xin phép, không báo cáo cơ quan.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, từ tháng 1/2013 đến tháng 12/2018, thanh tra viên chính Lê Hồng Sâm đã đi nước ngoài 27 lần với tổng số 69 ngày.

“Trong đó có 45 ngày là ngày làm việc và 24 ngày nghỉ, nhưng không xin phép, không báo cáo lãnh đạo, cấp ủy”, báo cáo nêu rõ.

Cũng theo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ “không có quyết định nào của cơ quan đồng ý cho bà Lê Hồng Sâm đi nước ngoài”.

© Ảnh : TH Trụ sở Thanh tra Chính phủ.
Cán bộ Thanh tra Chính phủ Việt Nam đi nước ngoài 27 lần không xin phép? - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2021
Trụ sở Thanh tra Chính phủ.

Theo thống kê của nhà chức trách Việt Nam, bà Lê Hồng Sâm đã đi các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore … trong đó chuyến dài nhất là 9 ngày. Đặc biệt, còn có chuyến xuất ngoại của bà Sâm cũng không hề được đồng ý, cho phép trong thời gian cán bộ này đang là thành viên Đoàn thanh tra.

Đại tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.03.2021
Việt Nam đề nghị kỷ luật 10 Quân nhân với tinh thần “trị bệnh, cứu người”

Trước đó, ngày 12/4/2016, Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn… tại Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), bà Lê Hồng Sâm là một trong 9 thành viên chính thức của Đoàn thanh tra do ông Lê Sỹ Bảy, Vụ trưởng Vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I) làm trưởng đoàn.

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, cuộc thanh tra diễn ra trong 70 ngày, tuy nhiên, trong thời gian này bà Lê Hồng Sâm vẫn đi nước ngoài không xin phép.

Theo quy định, đối với cán bộ thuộc cơ quan Thanh tra Chính phủ, người đi nước ngoài phải có đơn được lãnh đạo vụ xác nhận, sau đó trình lên và được Tổng Thanh tra Chính phủ đồng ý, làm công văn gửi sang cơ quan an ninh nội bộ và đồng ý mới được phê duyệt.

Tuy nhiên, cả 27 lần đi nước ngoài của bà Lê Hồng Sâm đều trái quy định và không có bất cứ đơn xin phép hay báo cáo với cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Bà Lê Hồng Sâm bị kỷ luật khiển trách

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, việc đi nước ngoài của bà Lê Hồng Sâm đã vi phạm quy định số 228 của Ban Bí thư Đảng khóa XI về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài cùng một số quy định khác.

Công an. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2021
Giám đốc Công an Hà Nội lên tiếng về vụ kỷ luật Đại úy Lâm “quá nhẹ”

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, vi phạm của bà Sâm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan Thanh tra Chính phủ, vai trò tiên phong, gươn mẫu.

“Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy yêu cầu đồng chí Lê Hồng Sâm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về những khuyết điểm của mình, thực hiện nghiêm túc quy định về điều đảng viên không được làm”, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Đời thời, báo cáo cũng nêu rõ kiến nghị Ban Cán sự Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ chỉ đạo lãnh đạo Vụ I làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc quản lý cán bộ, đảng viên để xảy ra sự việc nêu trên.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy của Thanh tra Chính phủ, bà Lê Hồng Sâm đã nhận thức được khuyết điểm của mình, đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, nữ cán bộ này còn được cho là có nhiều thành tích trong công tác, chủ động báo cáo vi phạm với cơ quan nên chỉ quyết định thi hành kỷ luật ở mức khiển trách. Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 14/5, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đã ký quyết định kỷ luật đối với bà Lê Hồng Sâm bằng hình thức Khiển trách.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu người vi phạm tuyệt đối không để xảy ra vụ việc tương tự làm ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra Chính phủ, cơ quan công tác.

“Trường hợp tái phạm sẽ kỷ luật nghiêm”, kết luận nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала