"Giống MiG-21 ở Việt Nam": Xướng danh vũ khí Nga khiến kẻ thù khiếp sợ

© Ảnh : Grigory Sh. / RussianPlanes.netTrực thăng Mi-28NM.
Trực thăng Mi-28NM. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2021
Đăng ký
Chuyên gia Canada Benny Kick nêu tên mẫu trực thăng Nga sẽ khiến bất kỳ kẻ thù nào phải "gào thét bỏ chạy", giống hệt những gì mà thợ săn MiG-21 đã làm ở Việt Nam, HotCars đưa tin.

Benny Kick - tác giả của bài báo lưu ý rằng Nga là một trong những nhà sản xuất máy bay quân sự tốt nhất trên thế giới. Trong mỗi cuộc xung đột quân đội Nga đều được trang bị một mẫu máy bay hay trực thăng nào đó, chuyên gia lưu ý.

Máy bay trực thăng chiến đấu mới nhất của Nga Mi-28NM. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2021
Nguồn: Trực thăng Nga Mi-28NM có thể mang tới 4 tên lửa hành trình tầm xa
Ông giải thích: "Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đó là Il-2, ở Việt Nam là MiG-21".

Kik nhấn mạnh, phiên bản mới nhất của trực thăng Mi-28NM được trang bị đầy đủ đến nỗi bất kỳ phi công nào cũng phải ghen tị, còn kẻ thù thì sẽ phải “bỏ chạy như bay”.

Bất kỳ lúc nào, ngày hay đêm

Theo ông, ưu điểm chính của phiên bản trực thăng mới là khả năng thực hiện tất cả các chức năng cần thiết trong mọi điều kiện thời tiết, ban ngày hay ban đêm.

Tác giả viết: "Hệ thống radar và hệ thống điện tử hàng không do Nga phát triển đảm bảo rằng Mi-28NM sẽ không có vùng mù nào cả trong điều kiện bão cát, bão tuyết hoặc bất kỳ điều kiện thời tiết bất lợi nào".

Kik cũng nói thêm rằng động cơ công suất mạnh mới Klimov VK2500P, cũng như cánh quạt cải tiến, sẽ tăng tốc độ tối đa của máy bay lên 13% và tăng 10% tốc độ bay ở chế độ tiết kiệm xăng. Trong các điều kiện chiến sự dữ dội, chỉ số tưởng chừng như khá nhỏ này "có thể giải quyết vấn đề sinh tử" đối với phi hành đoàn, chuyên gia nhận định.

Máy bay trực thăng Mi-28NM

Mi-28NM được sản xuất tại nhà máy Rostvertol (thuộc tập đoàn Trực thăng Nga). Sự khác biệt bên ngoài đáng chú ý nhất giữa Mi-28NM và mẫu tiền nhiệm của nó là bộ phận làm thon hình của trạm radar nằm ngay phía trên cánh quạt.

Máy bay chiến đấu F-5 và MiG-21 tại Bảo tàng Quân đội tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2020
Không quân Việt Nam lấy gì thay thế cho MiG-21?

Máy bay trực thăng Mi-28NM mới nhất có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ - từ trinh sát và xác định mục tiêu cho đến tiêu diệt các mục tiêu trên bộ và trên không. Kho vũ khí của Mi-28NM bao gồm toàn bộ gói tên lửa dẫn đường. Máy bay có khả năng chống các loại đạn xuyên giáp cỡ nòng lên tới 20 mm.

MiG-21 ở Việt Nam

Hoạt động chiến đấu của MiG-21 tại Việt Nam bắt đầu vào tháng 4 năm 1966, khi đó máy bay này được đưa tới trợ giúp cho MiG-17 trong những điều kiện gian nan. Nhỏ, nhanh và cơ động, MiG-21 đã trở thành một đối thủ nặng ký đối với McDonnell Douglas F-4 Phantom II.

CC BY-SA 3.0 / Grenouille vert / The MIG-21 N. 4324 of the Vietnam People's Air ForceMáy bay MiG-21 Việt Nam
Giống MiG-21 ở Việt Nam: Xướng danh vũ khí Nga khiến kẻ thù khiếp sợ - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2021
Máy bay MiG-21 Việt Nam

Tại Việt Nam, các phi công của MiG-21 đã tuân thủ học thuyết không chiến của Liên Xô về việc ngắm đích từ một trạm kiểm soát mặt đất. Chiến thuật ưa thích là dõi theo máy bay của Mỹ từ phía dưới và phía sau. Sau khi đạt được tốc độ, MiG bắn tên lửa K-13 rồi quay trở về căn cứ. Các chiến thuật này buộc phải thả bom sớm.

Ưu điểm chính của MiG-21 là khả năng cơ động rất cao trên khúc cua. Trong suốt những năm chiến tranh, MiG-21 đã hoàn thành khoảng 1300 chuyến bay chiến đấu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала