Trung Quốc có kế hoạch cho phép các gia đình sinh con thứ ba

© AFP 2023 / Wang ZhaoMột gia đình có con ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Một gia đình có con ở Bắc Kinh, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2021
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Theo tuyên bố được ban hành sau cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nước này đang có kế hoạch nới lỏng chính sách kiểm soát sinh sản.

Tình trạng lão hóa dân số

"Trong bối cảnh tình trạng nhân khẩu học của đất nước có những thay đổi, Ủy ban Trung ương Cộng sản đảng Trung Quốc đã nhất quán thực hiện các biện pháp khác nhau, ban đầu những người có một con được phép sinh hai con, sau đó chính sách này được mở rộng cho những người còn lại và đã đạt được những kết quả tích cực. Đồng thời, tổng dân số nước ta rất lớn, xu hướng lão hóa dân số đang tăng nhanh trong những năm gần đây. Việc tối ưu hóa hơn nữa chính sách sinh đẻ và thực hiện chính sách cho phép một cặp vợ chồng sinh ba con sẽ góp phần cải thiện cơ cấu dân số cả nước, tích cực thực hiện chiến lược ứng phó tình trạng già hóa dân số và duy trì lợi thế về nguồn nhân lực của Trung Quốc", - thông cáo viết.
Một cậu bé đeo khẩu trang trên đường phố ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.01.2021
"Một phần của văn hóa": Người Trung Quốc sẽ không dễ dàng từ bỏ cây roi trong nuôi dạy con cái

"Mỗi gia đình chỉ đẻ một con"

Vào cuối những năm 1970, Trung Quốc đưa ra chính sách “Một gia đình-một đứa con” nhằm kiểm soát sự gia tăng dân số. Cụ thể, các gia đình ở thành phố chỉ được sinh một con, còn các gia đình ở nông thôn được sinh đứa con thứ hai nếu đứa con đầu lòng là con gái. Tuy nhiên, dần dần chính sách này đã dẫn đến các vấn đề nhân khẩu học như mất cân bằng giới tính và lão hóa dân số. Năm 2013, các nhà chức trách đã nới lỏng chính sách để giải quyết các vấn đề nảy sinh. Các cặp vợ chồng được sinh con thứ hai nếu ít nhất một trong hai vợ chồng là con một trong gia đình. Hiện tại, tất cả các gia đình ở Trung Quốc đều có thể sinh con thứ hai.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала