Bộ Ngoại giao Nga giải thích vì sao Tuyến đường Biển Phương Bắc có lợi hơn Kênh đào Suez

© AFP 2023 / Joel SagetBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tuyến đường Biển Phương Bắc (NSR) có những lợi thế nhất định so với Kênh đào Suez, đây là quan điểm của Đại sứ Cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga, quan chức cấp cao của Hội đồng Bắc Cực Nikolai Korchunov.

Nhà ngoại giao nhắc lại rằng sự cố hồi tháng 3 với tàu container Ever Given ở kênh đào Suez cho thấy nhu cầu phát triển các phương án vận tải toàn cầu, đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp, đồng thời cũng bộc lộ những thiếu sót của các hành lang biển hiện có.

Tàu phá băng của hãng vận tải Nga FESCO - Krasin và Đô đốc Makarov - ở Vladivostok - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2021
Phương án thay thế Kênh đào Suez do Nga đề xuất có tiềm năng lớn

Những lợi ích Tuyến đường Biển Phương Bắc

"Tuyến đường Biển Phương Bắc ngắn hơn 40% so với tuyến đường vận tải qua kênh đào Suez và có một số lợi thế, bao gồm cả các lợi thế chính trị. Chiều dài ngắn hơn của nó không chỉ cho phép giảm thời gian, mà còn cả chi phí nhiên liệu, giúp giảm thiểu áp lực do con người gây ra môi trường", - ông Nikolai Korchunov lưu ý.

Đại sứ cũng nói thêm rằng Nga gần đây nhận thấy rõ xu hướng tăng trưởng khối lượng hàng hóa vận chuyển dọc theo NSR và sự phát triển của vận tải biển. Người đối thoại của cơ quan nói thêm rằng điều này sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển của các vùng lãnh thổ phía bắc, cũng như lĩnh vực du lịch và thương mại, đồng thời sẽ góp phần tăng mức sống của người dân Bắc Cực, bao gồm những người bản địa.

Chiều dài của các tuyến đường Biển Bắc từ Cổng Kara đến Vịnh Providence là hơn 5,6 nghìn km, chiều dài của các tuyến sông lân cận khoảng 37 nghìn km. Giải pháp thay thế cho lộ trình này là các hành lang vận tải qua Kênh đào Suez hoặc Panama hoặc vòng quanh Mũi Hảo vọng.

Sự tắc nghẽn kênh đào Suez

Con tàu container Ever Given, thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen và do Tập đoàn Hàng hải Evergreen Đài Loan điều hành trong khi đang thực hiện lộ trình từ Trung Quốc đến Hà Lan thì bị mắc cạn trên km 151 của kênh đào Suez vào ngày 23 tháng 3. Hậu quả là hơn 400 tàu buộc phải xếp hàng chờ kênh thông.

Sáng 29/3, tàu container đã được đưa ra khỏi bãi cạn, vài giờ sau kênh đã hoạt động trở lại.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала