Chuyên gia bình luận về vụ bê bối Mỹ giám sát các chính trị gia châu Âu

© Fotolia / Viktor Gmyria Nghe lén điện thoại
 Nghe lén điện thoại - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) — Tất cả đều theo dõi lẫn nhau, kể cả đồng minh của mình, nhưng việc tìm ra ai chịu trách nhiệm là rất khó, Axel Legay, giáo sư tại Đại học Công nghệ UCLouvain (Bỉ) nói về vụ bê bối Mỹ giám sát chính trị gia châu Âu.

"Tất cả tất cả đều đang theo dõi lẫn nhau"

Như tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung đưa tin trước đó, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ  với sự giúp đỡ của Đan Mạch trong năm 2012-2014, đã theo dõi một số chính trị gia châu Âu, bao gồm cả Thủ tướng Đức Angela Merkel, Bộ trưởng Ngoại giao (Tổng thống Đức hiện tại) Frank- Walter Steinmeier và Peer Steinbrück, ứng cử viên Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức từ Đảng Dân chủ Xã hội Đức.

"Tôi khẳng định tất cả tất cả đều đang theo dõi lẫn nhau, kể cả đồng minh của mình", Legaigh nói.

 Nghe trộm - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2020
DWN: Hệ thống MARS của Mỹ sẽ trở thành vũ khí theo dõi "các siêu cường mới"
"Bỉ bị các cơ quan tình báo Anh theo dõi vào năm 2003, và thật buồn cười khi thấy rằng hoạt động gián điệp của Anh được đưa ra ánh sáng vào năm 2010, khi người Anh cáo buộc Nga làm gián điệp. Anh đã xâm nhập vào bộ định tuyến của nhà điều hành điện thoại quốc gia Bỉ Belgacom. Điều này là không thể phủ nhận", ông nói.
"Hoa Kỳ và Nga cũng bị nhắm đến. Ví dụ như Pháp, đang theo dõi Hoa Kỳ. Và chúng tôi sẽ không nói về Israel, những nhà vô địch trong vấn đề này", chuyên gia kết luận.

Sự tham gia của Hoa Kỳ vào hoạt động gián điệp được phát hiện trên cáp ngầm của Đan Mạch, ban đầu không rõ ràng. “Ngày nay điều đó có vẻ đúng, nhưng thực tế không thể chứng minh được sự tham gia của bất kỳ ai theo quy định của luật hình sự”, chuyên gia nêu rõ. Các nước châu Âu chắc chắn sẽ phản đối và phàn nàn người Mỹ ở cấp độ chính thức, chuyên gia nói. "Điều khó nhất là tìm chứng cứ. Rất khó xác định người chịu trách nhiệm. Không có luật nào giải quyết những tranh chấp như vậy", ông nói.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала