Máy bay ném bom Trung Quốc H-20 sẽ được sử dụng thế nào?

© Ảnh : youtube/ 军迷天下Máy bay ném bom chiến lược H-20.
Máy bay ném bom chiến lược H-20. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Đăng ký
Việc các phương tiện truyền thông Trung Quốc công bố hình ảnh máy bay ném bom chiến lược H-20 đầy hứa hẹn của Trung Quốc bổ sung thêm một số chi tiết về dự án này, theo nhà quan sát quân sự Nga Vasily Kashin bình luận với Sputnik.

Dự án bí ẩn

Các chuyên gia Trung Quốc đang phát triển một loại máy bay ném bom chiến lược liên lục địa cỡ lớn có tốc độ cận âm, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 200 tấn, được chế tạo theo thiết kế "cánh bay", sử dụng rộng rãi các công nghệ tàng hình. Sau khi xuất hiện những hình ảnh trên tạp chí Trung Quốc "Vũ khí hiện đại" (现代 兵器), chúng tôi mới chỉ biết được một số chi tiết mới về cách bố trí và thành phần trang bị, tuy nhiên điều này đã được dự đoán trước. Nếu xuất phát từ thực tế việc công bố tài liệu có thể là bằng chứng về việc sắp đưa H-20 vào biên chế, thì mối quan tâm chủ yếu là cách thức sử dụng máy bay mới trong tương lai.

Trung Quốc sẽ sử dụng máy bay ném bom mới ở đâu?

Trung Quốc đã có các máy bay ném bom có ​​khả năng thực hiện các cuộc không kích khắp Đông và Nam Á, cũng như tây Thái Bình Dương, cho đến tận chuỗi đảo thứ hai. Các máy bay ném bom H-6K, H-6N và H-6J, hậu duệ xa xôi của những chiếc Tu-16 Liên Xô, có thể thực hiện những nhiệm vụ này từ căn cứ của mình.

© Ảnh : China MilitaryMáy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6J.
Máy bay ném bom Trung Quốc H-20 sẽ được sử dụng thế nào? - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Máy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6J.

Để làm được điều này, Trung Quốc có nhiều loại tên lửa hành trình cận âm, siêu thanh để tấn công tàu chiến và các mục tiêu mặt đất. Nhiều khả năng chúng cũng có thể được trang bị tên lửa đạn đạo phóng từ trên không.

J-20 của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2020
Ý kiến ​​chuyên gia: sự thật và suy đoán về máy bay ném bom Trung Quốc H-20

Để hoàn thành nhiệm vụ, các máy bay loại này không cần phải xuyên thủng hệ thống phòng không đối phương - chúng là máy bay mang theo tên lửa tầm trung. Đồng thời, chúng có hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ và khi chế áp hệ thống phòng không đối phương, H-6K có thể hoạt động trực tiếp trên lãnh thổ đối thủ, sử dụng bom hiệu chỉnh và bom thông thường. Kết hợp với các máy bay chiến đấu và UAV, cùng với khả năng hiện tại của Lực lượng Tên lửa Trung Quốc, chúng quá đủ để thực hiện nhiệm vụ đặt ra trong khu vực.

Do đó, dự án H-20 khá tốn kém có lẽ cần thiết cho mục đích khác. Đây là một công cụ ngăn chặn chiến lược Hoa Kỳ và thể hiện sức mạnh toàn cầu, giống như cách Nga và Hoa Kỳ sử dụng máy bay ném bom của mình.

© AP Photo / Gao Fei/XinhuaMáy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6K.
Máy bay ném bom Trung Quốc H-20 sẽ được sử dụng thế nào? - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Máy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6K.

Ở dạng phi hạt nhân, máy bay ném bom là một công cụ phô trương sức mạnh toàn cầu, có khả năng thực hiện một số nhiệm vụ thường được giao cho hải quân, nhưng với chi phí vận hành thấp hơn và tốc độ cao hơn nhiều. Xuất phát từ các căn cứ trên lãnh thổ của mình, chúng có khả năng thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Nga đã thể hiện điều này bằng cách sử dụng máy bay ném bom ở Syria, cũng như tiến hành các cuộc tập trận với Tu-95 và Tu-160 trên khắp thế giới để chứng tỏ sức mạnh quân sự.

Máy bay ném bom Trung Quốc Xian H-6. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Máy bay ném bom Trung Quốc tập trận đáp trả hành động của Mỹ trên biển Đông

Trung Quốc rất chú trọng đến việc tăng cường khả năng của các lực lượng vũ trang để bảo vệ lợi ích toàn cầu, vì vậy máy bay mới có thể được coi là hệ thống tấn công toàn cầu của Trung Quốc. Quan hệ đối tác giữa Trung Quốc với Pakistan có nghĩa là nếu cần thiết, các máy bay ném bom bay qua không phận Pakistan, có thể nhanh chóng được triển khai trên Ấn Độ Dương, Trung Đông và châu Phi.

Một lựa chọn khác để sử dụng máy bay trong phiên bản phi hạt nhân có thể là cuộc chiến chống lại tàu chiến đối thủ tiềm tàng. Một máy bay ném bom chiến lược kín đáo với thời gian bay dài, radar mạnh với dải hoạt động theo từng giai đoạn có thể phát hiện nhóm tàu tấn công đối phương, theo dõi trong thời gian dài và nếu cần bay vào tầm sử dụng vũ khí mà không bị phát hiện.

Việc sử dụng cỗ máy như vậy để răn đe hạt nhân Hoa Kỳ gặp một số khó khăn nhất định do đặc thù về vị trí địa lý Trung Quốc. Máy bay H-20, nếu muốn thực hành một cuộc tấn công giả định vào Hoa Kỳ, sẽ phải bay qua phía tây Thái Bình Dương với hàng loạt các hòn đảo được quân sự hóa nghiêm ngặt và một số lượng lớn tàu chiến. Sau đó, chúng phải bay sâu vào Thái Bình Dương rộng lớn và tiếp cận bờ biển phía tây Hoa Kỳ. Do đó, đối với H-20, các đặc điểm như tầm xa và khả năng tàng hình là rất quan trọng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала