Trung Quốc phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H10N3 ở người đầu tiên trên thế giới

© Fotolia / Walaiporn YotharatCon gà
Con gà - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Đăng ký
BẮC KINH (Sputnik) - Tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc xác định một trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H10N3 ở người, thông báo của Ủy ban Y tế nhà nước Trung Quốc cho biết.

Trường hợp này là một người đàn ông 41 tuổi sống ở tỉnh Giang Tô, ngày 23/4 ông ta bị sốt và bắt đầu xuất hiện những triệu chứng khác, đến ngày 28/4 do bệnh chuyển nặng nên người bệnh được đưa vào bệnh viện địa phương. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gen của mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân ở Giang Tô vào ngày 28/5 và cho kết quả dương tính với virus H10N3.

Thông báo nói rằng việc phân tích đầy đủ bộ gen của virus cho thấy virus này có nguồn gốc từ gia cầm và không có khả năng lây nhiễm "hiệu quả" cho con người.

Cúm gia cầm - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.05.2021
Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng cúm gia cầm H5N8 có thể gây ra đại dịch

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều được giám sát y tế, cho đến nay không xuất hiện biểu hiện nào bất thường. Tình trạng bệnh nhân hiện được đánh giá là ổn định, nhìn chung có thể xuất viện.

Cần lưu ý rằng từ trước đến nay trên thế giới chưa ghi nhận trường hợp nhiễm H10N3 nào lây từ người sang người, loại virus này được coi là có khả năng gây bệnh thấp đối với các loài gia cầm. Theo các chuyên gia, đây là "sự lây truyền ngẫu nhiên của virus từ gia cầm sang người", và "nguy cơ lây lan trên diện rộng là cực kỳ thấp". Các chuyên gia khuyến cáo tránh tiếp xúc với gia cầm đã chết vì bệnh, cũng như tránh tiếp xúc với chim chóc và gia cầm sống nếu có thể, đồng thời cần chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện các biện pháp phòng hộ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала