Tướng Vịnh: Mất Biển Đông là có tội, Việt Nam không có ý định nhượng bộ Trung Quốc

© AFP 2023 / Daniel Leal-OlivasThượng tướng Nguyễn Chí Vịnh
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Đăng ký
Bàn về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, để mất Biển Đông là có tội với dân. Không một lãnh đạo nào của Việt Nam có ý định nhượng bộ Trung Quốc về vấn đề chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước.

Nói về chiến lược đối ngoại, Tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ, điều quan trọng là cần khôn ngoan, tỉnh táo tuyệt đối, đấu tranh giữ chủ quyền nhưng cũng không làm mất hòa bình, cản trở sự phát triển của đất nước.

Đại diện Bộ Quốc phòng Việt Nam chỉ rõ một sự thật, đừng tưởng lờ Cuba đi mà người Mỹ sẽ tốt với Việt Nam. Đừng tưởng ‘căng’ với Trung Quốc sẽ lấy được lòng người Mỹ. Cũng đừng tưởng đóng cửa với Mỹ thì Trung Quốc sẽ ‘nhẹ giọng’ với mình.

Phải làm cho Trung Quốc và nước khác tôn trọng chủ quyền biển đảo Việt Nam

Chắc chắn, đây không phải lần đầu tiên Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, một sĩ quan cấp cao của Quân đội Nhân dân Việt Nam phụ trách về đối ngoại, tình báo, công tác gìn giữ hòa bình, lên tiếng về Biển Đông.

Thế nhưng, lần nào, những chia sẻ của Tướng Vịnh, vị lãnh đạo cấp cao phụ trách mảng đối ngoại quốc phòng “nhạy cảm” của Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng đặc biệt lôi cuốn với những ý kiến thẳng thắn – những “lời gan ruột” của một vị Tướng Quân đội, sĩ quan chỉ huy, nhưng trước hết cũng là một người Việt Nam vô cùng yêu nước.

 Bộ Ngoại giao Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Hoa Kỳ và Việt Nam thảo luận về tình hình Biển Đông và Myanmar

Tướng Vịnh là không đại diện tiêu biểu của lực lượng vũ trang nhân dân, như bất kỳ người lính Cụ Hồ nào khác, ông luôn tâm niệm về việc sống, chiến đấu, làm việc, cống hiến, hy sinh hết mình, lợi ích quốc gia, dân tộc phải luôn là điều tối thượng.

Bàn về vấn đề Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, Việt Nam luôn nhận thức đầy đủ thách thức an ninh ở khu vực tranh chấp lãnh thổ này.

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, các thách thức an ninh ở Biển Đông có thể xâm hại chủ quyền lãnh thổ và dẫn đến xung đột. Đây là những nguy cơ lớn nhất và đang hiện hữu, do đó, người Việt Nam từ trẻ đến già, ai cũng lo lắng về Biển Đông. Đó là điều dễ hiểu.

Đáng chú ý, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhận xét, nhìn một cách hình thức, có thể thấy Trung Quốc rất mạnh và đã làm nhiều việc trên Biển Đông. Quyết tâm, tham vọng của họ ngày càng lớn.

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamBiển Đông
Tướng Vịnh: Mất Biển Đông là có tội, Việt Nam không có ý định nhượng bộ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Biển Đông

Cùng với đó, theo lời Tướng Vịnh, chính quyền Bắc Kinh vô cùng kiên trì để dần dần đạt được tham vọng chủ quyền của mình - không e ngại dư luận quốc tế.

“Cả thế giới lo chứ không riêng chúng ta”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Theo sĩ quan cấp cao của Việt Nam, có hai việc cơ bản, quan trọng nhất, để hình thành cách ứng xử trên Biển Đông. Thứ nhất, cần phải khẳng định chủ quyền.

“Không bao giờ chúng ta được mơ hồ về điều đó, không bao giờ được quên điều đó, không bao giờ được buông điều đó”, Tướng Vịnh nhắc lại.

Vấn đề thứ hai là phải tin rằng sẽ bảo vệ được chủ quyền đất nước. Trong đó quan trọng nhất là tự tin - tin vào lòng dân, tin vào đường lối, cách ứng xử của Đảng và nhà nước, trên cơ sở hội tụ ý chí của người dân.

Tàu của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc tập trận dội hàng nghìn đạn dược xuống Biển Đông

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nêu rõ, trong cuộc đấu tranh giành chủ quyền ở Biển Đông, việc xác định đầy đủ phạm vi chủ quyền của mình là vô cùng quan trọng. Cụ thể là phải pháp lý hóa những gì Việt Nam tuyên bố, những đảo, đá nào Việt Nam có chủ quyền, thềm lục địa đến đâu... Dựa trên cơ sở đó, phải giữ cho bằng được 21 điểm đảo, 33 điểm đóng quân và các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam tại Trường Sa.

“Chúng ta cũng kiên trì đấu tranh cho chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa, mặc dù đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, nhưng Việt Nam không bao giờ từ bỏ, và không được phép từ bỏ”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, phải giữ bằng được quyền chủ quyền trên thềm lục địa 200 hải lý và làm cho tất cả các nước hiểu và tôn trọng quyết tâm sắt đá ấy.

“Chúng ta phải làm cho Trung Quốc và các nước khác tôn trọng, thực hiện luật pháp quốc tế khi hoạt động trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Duy trì và phát triển lao động hợp pháp của ngư dân, dầu khí, nghiên cứu biển, vận tải, du lịch”, Tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định.

Theo ông, thách thức là có thật, nhưng Việt Nam sẽ bảo vệ toàn vẹn chủ quyền trên Biển Đông.

“Trên thực tế, hiện nay chúng ta vẫn đang giữ toàn vẹn chủ quyền trên biển”, đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam nói.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Mất Biển Đông là có tội với dân

Theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, các hoạt động của Hà Nội trên Biển Đông cũng ngày càng được chú trọng hơn. Các giàn khoan dầu khí, hoạt động thăm dò, nghiên cứu, bảo vệ môi trường biển, các đoàn tàu du lịch, vận tải biển của thế giới bình yên đi qua Biển Đông. Các chuyến tàu dân sự, quân sự, khoa học của các nước tấp nập đến với Việt Nam.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị quốc tế về Tương lai châu Á lần thứ 26. - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.05.2021
Ông Phạm Minh Chính thẳng thắn nói về Biển Đông, tin Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ

Cùng với đó, ngư trường đánh cá cũng ngày càng xa, ngày càng nhiều. Tất cả đều hợp pháp, phù hợp luật pháp quốc tế.

“Chúng ta không tranh giành, xâm lấn thêm của ai cả”, Tướng Vịnh khẳng định.

Ngoài ra, theo vị lãnh đạo, Hải quân Việt Nam cũng hiện diện rất chững chạc, tự tin, đàng hoàng và ngày càng nhiều hơn trên Biển Đông.

“Năm nay chúng ta diễn tập bắn đạn thật ở các đảo Trường Sa. Trong toàn bộ vùng biển Đông Nam Á, vùng biển Việt Nam là an toàn nhất, không có cướp biển, không có buôn người và đang được Cảnh sát Biển bảo vệ rất tốt”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói và nêu rõ, đây là lời khẳng định hùng hồn về chủ quyền của Việt Nam.

Nói về tàu dân quân biển của Trung Quốc ở Biển Đông, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, hàng trăm con “tàu lạ” cứ đứng lỳ ra đó mà không làm gì thì cũng thật khó coi. Nhưng đánh giá việc đó như thế nào, bực tức ra sao là một chuyện, còn xử lý như thế nào lại là việc khác.

“Bộ Ngoại giao ta đã tuyên bố mạnh mẽ, rõ ràng, hải quân, cảnh sát biển nắm chắc tình hình, hiện diện ngay tại đó để bảo đảm rằng luật pháp Việt Nam và quốc tế sẽ được tuân thủ - nếu anh vi phạm luật pháp, sẽ xử lý theo luật. Trong khi đó, các hoạt động lao động của ta trên biển vẫn tiến hành bình thường”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Bàn về nguyên tắc giải quyết của Việt Nam đối với vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, cần kiên quyết, kiên trì nhưng không manh động, không khiêu khích.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2021
Việt Nam ủng hộ một Trung Quốc ‘lớn mạnh’, nhưng hòa bình ở Biển Đông là quan trọng nhất

Quan điểm các quốc gia có thể khác nhau, lợi ích cũng khác nhau và đôi khi mâu thuẫn. Phía chính quyền Trung Quốc cũng thấy được vấn đề, nhưng mình phải kiên trì đấu tranh, thẳng thắn nhưng rất chân thành. Bên cạnh đó, phải luôn duy trì vấn đề này trên các diễn đàn quốc tế, không bao giờ để bất cứ ai bịt miệng.

“Ở Biển Đông, Việt Nam tự tin có cả chính nghĩa lẫn luật pháp. Đó là điểm mấu chốt, toàn cầu hóa, không phải quốc gia nào muốn làm gì thì làm, bất chấp cả đạo lý lẫn pháp lý được”, đại diện Bộ Quốc phòng nhắc lại.

Về tâm lý nghi ngờ của nhiều người Việt Nam, cho rằng một số lãnh đạo có tâm lý “ngại Trung Quốc” muốn dĩ hòa vi quý, nhưng theo Thượng tướng Vịnh, điều quan trọng là phải làm sao để giữ được chủ quyền chứ không phải “muốn làm gì thì làm cho bõ ghét”.

“Việc chúng ta phải làm là giữ nhà, và quan hệ thuận hòa với láng giềng, chứ không phải thoá mạ làm mất mặt họ. Thoá mạ giúp chúng ta sướng miệng, chứ không giữ được nhà, cũng không có yên ổn mà làm ăn”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ.

Tướng Vịnh khẳng định, không một ai ở đất nước này có suy nghĩ rời bỏ hoặc nhân nhượng về chủ quyền, đặc biệt là những nhà lãnh đạo.

“Nếu để mất Biển Đông thì quân đội Việt Nam, các nhà lãnh đạo sẽ có tội với đất nước, và cũng sẽ không yên với dân được. Trong quân đội, từ trên xuống dưới, đều coi Biển Đông là sống còn. Chủ quyền lãnh thổ là điều chúng ta tuyệt đối không bao giờ buông tay”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tuyên bố.

Theo ông, mỗi người Việt Nam cần đặt lòng tin vào Đảng, Nhà nước trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Thêm vào đó, mỗi người có thể có những hành động thiết thực hơn để giữ nhà mình, làm sao để đất nước phát triển, thật nhanh, thật vững chắc - đó chính là giải pháp quan trọng nhất để giữ chủ quyền.

“Tôi muốn chúng ta phải xử lý vấn đề với sự khôn ngoan và tỉnh táo tuyệt đối, đấu tranh giữ chủ quyền, nhưng đừng để mất hòa bình, đừng cản trở sự phát triển của đất nước”, Tướng Vịnh kết luận.

Tướng Vịnh: Chưa bao giờ tôi tự ti Việt Nam là nước nhỏ

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã thông tin rất nhiều về chiến lược quốc phòng Việt Nam – quốc gia rơi vào thế khó khăn của một nước nhỏ, không mang nhiều lợi thế, trước nguy cơ bị cuốn vào thế đối đầu cạnh tranh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Trần Việt Khoa phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.10.2019
Việt Nam sẵn sàng các phương án cao nhất để bảo vệ chủ quyền Biển Đông

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, trong quan hệ quốc tế luôn cần “khiêm tốn”, nhưng trong đó, cũng cần phải có “tự tin”. Điều này rất quan trọng.

“Điều gì có thể nhịn thì nhịn, nhưng nếu động vào điểm mấu chốt như độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thì không bao giờ tôi nhịn. Khi tiếp xúc với bạn bè thế giới, chưa bao giờ tôi có cảm giác tự ti Việt Nam là một nước nhỏ, chưa bao giờ tôi nghĩ chúng ta phải ngước lên nhìn ai cả”, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh thẳng thắn.

Tiếp tục cuộc chia sẻ với nhà báo Tô Lan Hương trên VnExpress, Tướng Vịnh cũng khẳng định, cộng đồng quốc tế ngày nay có sự tôn trọng đối với Việt Nam.

Phân tích những điểm, những lý do để tự hào, tự tin về Việt Nam, theo Tướng Nguyễn Chí Vịnh, điều quan trọng nhất là dân tộc Việt có lịch sử hào hùng, phải trả bằng bao nhiêu xương máu của các thế hệ đi trước.

Ông nhấn mạnh, cơ đồ Việt Nam hôm nay được xây đắp trên quá khứ hào hùng ấy. Tướng Vịnh cũng nêu rõ, đừng bao giờ nghĩ rằng ngồi với người Mỹ thì không nên nhắc tới chiến tranh Việt Nam, không nhắc tới chiến thắng của dân tộc Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, trong tiếp xúc đối ngoại, những vấn đề của hôm nay luôn phải gắn với bài học lịch sử, đặc biệt là với những quốc gia đã có “duyên nợ” với Việt Nam trong quá khứ.

“Sức thuyết phục, lý lẽ của Việt Nam đều được thừa nhận, mặc dù trong thâm tâm họ có thể không hài lòng”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ về những cuộc nói chuyện, tiếp xúc đối ngoại của mình.
Đừng tưởng căng với Trung Quốc sẽ lấy lòng được Mỹ/Việt Nam trong tam giác quan hệ với Mỹ - Trung

Nói về đường lối chiến lược, nguyên tắc ứng xử với những quốc gia có “duyên nợ” với Việt Nam trong quá khứ, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, dân tộc, đất nước đã trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt, nhưng việc ứng xử sau chiến tranh như thế nào sẽ định vị hình ảnh của Việt Nam chiến thắng “văn minh” và “yêu hòa bình”.

Khẳng định quan hệ “máu thịt” tốt đẹp với Cuba, Tướng Vịnh cho biết, Việt Nam muốn thế giới thấy “chúng tôi không bao giờ bỏ bạn”. Người Mỹ có thể sẽ không thích, nhưng những người bạn thủy chung như thế (Việt Nam – Cuba -PV) thì rất cần và vô cùng đáng trân trọng.

“Đừng tưởng lờ Cuba đi mà người Mỹ sẽ tốt với chúng ta. Đừng tưởng căng với Trung Quốc sẽ lấy được lòng người Mỹ. Cũng đừng tưởng đóng cửa với Mỹ thì Trung Quốc sẽ nhẹ giọng với mình”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chỉ rõ.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, phải dùng chính những bài học lịch sử trong quan hệ với các nước khác làm Đối Ngoại. Đây cũng là cách mà Việt Nam lựa chọn.

Tàu cá Trung Quốc tập trung quanh đá Ba Đầu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Trung Quốc đòi bá chủ ở Biển Đông: Thế giới nên ủng hộ Việt Nam, Philippines?

Từ việc nhắc về khắc phục hậu quả chiến tranh với Hoa Kỳ, đến việc giải quyết những khác biệt còn tồn tại với Trung Quốc, theo Tướng Vịnh, chưa bao giờ có sự né tránh.

“Trong quan hệ với Trung Quốc cũng vậy, chưa bao giờ ta né tránh nói về cuộc chiến tranh biên giới, hay những điểm đen trong lịch sử quan hệ hai nước”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh chia sẻ.

Đặc biệt, đối với vấn đề hôm nay là Biển Đông, ông Vịnh cũng lưu ý cần phải lấy bài học lịch sử ra để xem xét, xử lý. Chỉ cần nhận thức đâu là lợi ích chính đáng, đích thực thì cả hai phía sẽ tìm được hướng giải quyết cho mọi vấn đề dù khó khăn đến đâu mà không cần “động đến binh đao”, vũ lực.

“Nếu thêm một dollar xuất khẩu nông sản thì sẽ bớt áp lực đi một dollar để bảo vệ chủ quyền Biển Đông”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Quốc phòng nêu rõ, Việt Nam phát triển, biên cương càng vững chắc. Mà phát triển không phải là để đổ tiền mua vũ khí. Trái lại, Trường Sa phải giàu lên để đất nước ngày càng giàu mạnh. Đó chính là giữ nhà.

“Đừng để những vụ tham ô, tham nhũng bào mòn lòng tin và sức mạnh quốc gia, đó là giữ nhà. Đừng vì yêu ghét mà không nắm bắt, tận dụng cơ hội phát triển của Trung Quốc để Việt Nam cùng phát triển. Đó là giữ nhà. Mỗi người dân hãy cùng đóng góp phát triển, xây dựng kinh tế, để đất nước hùng mạnh. Đó chính là giữ nhà”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đúc kết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала