Chiến tranh hạt nhân giữa Nga và Hoa Kỳ dễ nổ ra khi có đụng độ dù nhỏ bé?

© Ảnh : PixabayNút phóng vũ khí hạt nhân.
Nút phóng vũ khí hạt nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Matxcơva và Washington đang đứng bên bờ vực của một cuộc chạy đua hạt nhân mới, như tạp chí The National Interest nhận xét.

Theo đánh giá của các tác giả bài báo, ngay cả một cuộc đụng độ dù nhỏ và không chủ ý giữa các nước cũng có thể trở thành nguyên cớ làm bùng nổ xung đột hạt nhân giữa Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc. Do đó, sẽ giản đơn hơn nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Mỹ Joe Biden nhất trí trong thỏa thuận mới về vũ khí hạt nhân chiến lược, dựa trên cơ sở những thỏa thuận trước đây. Tuy nhiên, nếu chỉ có những bước đi nhỏ bé thì vẫn không đủ để đảo ngược xu thế bất ổn đã diễn ra trong suốt phần tư thế kỷ qua.

Vấn đề hạt nhân vẫn «nóng» hơn bao giờ hết

Các nhà phân tích lưu ý rằng không giống như Bắc Kinh, Matxcơva là đối tượng cần khiến Washington lo ngại nhiều hơn về «vấn đề hạt nhân», bởi Trung Quốc còn phải tích lũy kho vũ khí của mình trong một thời gian dài nữa mới bắt kịp Hoa Kỳ. Đồng thời, Nhà Trắng và Điện Kremlin đã chứng tỏ khả năng thực hiện các thỏa thuận chung, vì vậy trong trường hợp thành công đạt thoả thuận thì những lợi ích tiên liệu được sẽ to lớn hơn nhiều.

bom hạt nhân B61 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.01.2020
Chuyên gia đánh giá khả năng xảy ra xung đột hạt nhân giữa Nga và Hoa Kỳ

Trước hết, chính quyền Joe Biden cần đưa ra đề xuất hạn chế số lượng vũ khí hạt nhân ở cả hai nước với sự hỗ trợ của biện pháp kiểm tra hiệu quả, - NI khuyến nghị.

«Nga và Hoa Kỳ sở hữu khoảng 3500-4500 đơn vị vũ khí như vậy và có thể duy trì mức độ này trong trường hợp đạt thỏa thuận», - các tác giả bài viết trên tạp chí NI nói thêm, nhấn mạnh rằng báo cáo thường niên về việc tiến hành các cuộc thử nghiệm và trao đổi các kế hoạch dự trù cho thập kỷ tới sẽ giúp thấy trước được vectơ phát triển chương trình hạt nhân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала