Chuyên gia nhận định về khả năng giá dầu tăng đến 100 USD/thùng

© Fotolia / AshDesignGiá dầu
Giá dầu  - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Giá dầu khó có thể sớm đạt mức 100 USD/thùng, dự báo trong hai hoặc ba năm tới chỉ lên đến 50-60 USD, Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết bên lề Diễn đàn kinh tế quốc tế St. Petersburg.
"Mỹ đưa ra các biện pháp kích thích, nhu cầu tiêu thụ dầu gia tăng. Trong khi đó nhóm OPEC+ lại đang theo đuổi chính sách cân bằng cung cầu. Vì vậy, theo tôi, có lẽ sẽ không có chuyện giá dầu sớm đạt mức 100 ISD/thùng. Chúng tôi ước tính trong 2-3 năm tới giá dầu vẫn ở mức đâu đó khoảng 50-60 USD/thùng", - ông Shulginov bình luận trước câu hỏi về khả năng xuất hiện một chu kỳ giá dầu tăng vọt mới trên thị trường dầu mỏ, tới mức 100 USD/thùng.
"Về triển vọng dài hạn có các ước tính khác nhau: dự đoán cả mức 50 USD lẫn 70 USD/thùng. Nhưng lại có một yếu tố không chắc chắn, đó là quá trình chuyển đổi nguồn năng lượng. Các vị dự đoán ra sao? Các công ty vẫn đang theo dõi những gì xảy ra trên thế giới, cân nhắc về những dự án carbon thấp, về thuế carbon xuyên quốc gia”, - ông nói thêm.

Vào đầu năm 2021, nhiều nhà phân tích thị trường dầu mỏ đã nói về khả năng xuất hiện một chu kỳ siêu tăng giá mới trong bối cảnh một số quốc gia thi hành chính sách khí hậu triệt để, cũng như áp lực đại dịch COVID-19 vẫn đang hiện hữu.

dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2021
Các chuyên gia dự đoán giá dầu sẽ sụp đổ

Những người đầu tiên trong số đó là các chuyên gia từ JPMorgan và Goldman Sachs, dự đoán sẽ xảy ra khả năng giá dầu tăng lên mức 80-100 USD/thùng ngay trong năm nay hoặc trong tương lai. Kịch bản siêu tăng giá đó cũng được các công ty của Nga nhắc đến, đặc biệt là ở Lukoil.

Cái gọi là chu kỳ siêu tăng giá là một giai đoạn cơ cấu thị trường trong đó cầu vượt cung tồn tại trong một thời gian dài, dẫn đến việc giá cả  liên tục gia tăng kéo dài. Chu kỳ này diễn ra lần gần đây nhất trên thị trường dầu mỏ trong giai đoạn năm 2003-2014, báo Financial Times đưa tin hồi tháng Hai.

Dầu thô Brent hiện nay đang giao dịch ở mức giá gần 70 USD/thùng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала