Việt Nam sẽ nhận 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga

© Sputnik / Vladimir Trefilov / Chuyển đến kho ảnhSputnik V
Sputnik V - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Đăng ký
Việt Nam chính thức đàm phán mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga trong năm 2021. Bộ Y tế cũng sẽ tiếp tục đàm phán, hợp tác chặt chẽ với phía Nga trong việc chuyển giao công nghệ để có thể xây nhà máy sản xuất vaccine công suất lớn ngay tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong các cuộc đàm phán và làm việc giữa hai bên, phía Nga hoàn toàn ủng hộ đề xuất về việc cung ứng, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Covid-19 cho Việt Nam.

Nga sẽ cung cấp cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V

Ngày 2/6, Việt Nam đã đàm phán mua 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga. Điều này được chính GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam tuyên bố.

Theo thông báo của Bộ Y tế, người đứng đầu ngành y tế Việt Nam vừa có cuộc làm việc với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) về vấn đề vaccine Covid-19 và 20 triệu liều là kết quả thành công bước đầu trong quá trình hợp tác cung ứng vaccine của Nga và Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Bộ Ngoại Giao lên tiếng về việc nhập vaccine Sputnik V về Việt Nam

Nêu rõ trong thông báo, Bộ Y tế nhắc lại với phía Nga rằng, hiện, Việt Nam đã chính thức cấp phép cho vaccine Sputnik V từ tháng 3/2021 vừa qua (như Sputnik Việt Nam đã thông tin).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh thực tế, hiện nay, nhu cầu về vaccine Covid-19 trên toàn cầu rất lớn, Việt Nam hiện vẫn “đang nỗ lực” tiếp cận các nguồn vaccine khác nhau để có đủ liều, đồng thời có thể tăng độ bao phủ tiêm chủng cho người dân Việt Nam “sớm nhất và nhanh nhất”.

© Ảnh : Xuân Tình - TTXVNBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc.
Việt Nam sẽ nhận 20 triệu liều vaccine Sputnik V của Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Long chia sẻ, điểm khó khăn nằm ở chỗ vì là quốc gia chống dịch tốt nên khó được ưu tiên tiếp cận vaccine trước.

“Việt Nam là nước triển khai các biện pháp chống dịch hiệu quả, kiểm soát dịch tốt nên việc cung ứng vaccine của các nước trên thế giới cho Việt Nam vẫn theo lộ trình, kế hoạch mà các nhà sản xuất, phân phối đã đưa ra”, GS.TS Nguyễn Thanh Long lý giải.

Chúc mừng Nga về việc phát triển thành công các loại vaccine ngừa coronavirus, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, ngay từ tháng 8/2020, Việt Nam đã có thư ngỏ đề xuất mua Sputnik V của Nga. Tuy nhiên, vì điều kiện sản xuất nên chưa đảm bảo cung ứng cho các nước, trong đó có Việt Nam nên việc chuyển giao chưa thể diễn ra.

Mặc dù vậy, trong thời gian qua, Bộ Y tế Việt Nam vẫn liên tục chủ động đàm phán với phía Nga để có vaccine sớm nhất phục vụ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.

“Đến hôm nay, phía Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Sputnik V trong năm 2021. Đây là một kết quả tích cực cho quá trình đàm phán liên tục, không ngừng của Bộ Y tế để có thêm vaccine”, người đứng đầu ngành Y tế Việt Nam khẳng định.

Việt Nam muốn hợp tác với Nga về sản xuất vaccine Covid-19

Hướng đến tương lai lâu dài hơn, nhằm đảm bảo an ninh vaccine cho những năm kế tiếp, Bộ Y tế Việt Nam cũng xác định việc hợp tác trong sản xuất, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine là nhu cầu cần thiết, do đó, Bộ Y tế đã giao các đơn vị của Bộ khẩn trương đàm phán, thống nhất với đối tác về vấn đề này.

Vaccine Sputnik V. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.05.2021
Bộ Y tế Việt Nam bác bỏ tin tiêm dịch vụ vaccine Sputnik V Nga: Đó là Fake news

Theo thông báo của Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ, thời gian qua, Công ty Vabiotech, đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế đã hợp tác với phía Nga và dự kiến đến tháng 7/2021 sẽ tiến hành đóng ống, gia công vaccine Covid-19 của Nga tại Việt Nam với công suất dự kiến 5 triệu liều/tháng.

“Đây là kết quả rất quan trọng để phía Nga có thể tiến hành chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam trong thời gian tới”, Bộ trưởng Long nêu rõ.

Bên cạnh đó, cũng như đề cập trong cuộc tiếp xúc với đại diện COVAX và chính phủ một số nước, Việt Nam muốn xây nhà máy sản xuất vaccine ngay trong nước, vừa giúp tự chủ nguồn cung, vừa có thể hỗ trợ quốc gia khác.

Theo đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị của Bộ và đề nghị các doanh nghiệp, tập đoàn tiếp tục trao đổi, hợp tác chặt chẽ với phía Nga trong chuyển giao công nghệ để có thể thiết lập nhà máy sản xuất vaccine công suất lớn tại Việt Nam nhằm đảm bảo thị trường trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu trong tương lai.

“Trong cuộc đàm phán chiều nay, phía Nga hoàn toàn ủng hộ những đề xuất này của phía Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.

Có thể đánh giá, nếu điều này thành hiện thực, vaccine Sputnik V sẽ được sản xuất ngay tại Việt Nam dựa trên công nghệ vaccine mà phía Nga cung cấp. Tuy nhiên, để đạt được điều này, cần có sự trao đổi, chặt chẽ lâu dài hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ với phía Nga về mong muốn chính đáng này của Việt Nam, đồng thời hy vọng những đề xuất của chính quyền Hà Nội sẽ sớm đi vào thực tiễn để đảm bảo vaccine cho đất nước trong tương lai.

Việt Nam có thể đủ vaccine tiêm cho 75% dân số?

Đáng chú ý, theo thông báo của Bộ Y tế, sau khi có đủ nguồn cung từ Nga, Mỹ, Anh, sự hỗ trợ từ cơ chế COVAX, Việt Nam đang tiến rất gần đến mục tiêu mua đủ 150 triệu liều vaccine Covid-19 ngay trong năm 2021 để đủ tiêm cho 75% dân số.

“Đối với nguồn cung ứng của Nga, của Mỹ và của Anh, có thể nói rằng, chúng ta đã dần dần hướng tới mục tiêu mua đủ 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, của Chính phủ”, GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Theo Bộ trưởng Y tế Việt Nam, từ tháng 5/2020, Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đã tích cực đàm phán, tiếp cận tất cả các nguồn vaccine Covid-19.

“Bộ Y tế đang nỗ lực cao nhất để có thêm vaccine Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường”, người đứng đầu ngành Y tế nêu rõ.

Bên cạnh nguồn vaccine Sputnik V của Nga, Bộ Y tế đã nỗ lực đàm phán, tiếp cận với các nguồn vắc xin khác như COVAX, AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Johnson&Johnson và đang xem xét hồ sơ vaccine Sinopharm của Trung Quốc.

Tính đến nay, Bộ Y tế đã đàm phán thành công 38,9 triệu liều vaccine Covid-19 qua nguồn COVAX, tuy nhiên, hiện số vaccine này về chưa nhiều, do vậy, Bộ Y tế đang thúc đẩy COVAX làm sao sớm đưa chế phẩm về Việt Nam nhiều nhất, sớm nhất, nhanh nhất.

Vaccine Sputnik V. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.03.2021
Phê duyệt Sputnik V, Việt Nam “đổi hậu quân làm tiền quân”

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã đăng ký với COVAX để mua thêm vaccine Covid-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

Như Sputnik đã thông tin, Việt Nam cũng đã đàm phán thành công và ký kết với Pfizer/BioNTech cung ứng 31 triệu liều vaccine Pfizer, trước đó từ tháng 11/2020, Việt Nam cũng đã đàm phán và ký kết với AstraZeneca khoảng 30 triệu vaccine của hãng này.

Theo người đứng đầu Bộ Y tế, Việt Nam vẫn đang nỗ lực đàm phán với các bên để tìm thêm nguồn cung ứng và giúp đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối năm nay, hoặc sang đầu năm 2022 tới đây.

Cùng với đó, Việt Nam cũng đang đẩy nhanh quá trình đàm phán về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine với các bên, sẵn sàng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Chúng ta thúc đẩy mua công nghệ, chuyển giao công nghệ để làm sao sớm sản xuất được vaccine trong nước. Song song đó, Bộ Y tế cũng thúc đẩy các doanh nghiệp, đơn vị trong nước nghiên cứu và chuẩn bị sản xuất vaccine để đảm bảo an ninh y tế”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nêu rõ.

Một tin vui khác, vaccine do Việt Nam nghiên cứu, sản xuất cũng bắt đầu bước vào giai đoạn ba thử nghiệm và có thể được cấp phép khẩn cấp tương tự như Sputnik V hay AstraZeneca trong trường hợp cần thiết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала