WHO bình luận vể “chủng virus” lai mà Việt Nam phát hiện

© Ảnh : Thanh Vũ - TTXVNCác y bác sỹ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 7 lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho công nhân Công ty TNHH CCH TOP Việt Nam.
Các y bác sỹ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh và Quận 7 lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho công nhân Công ty TNHH CCH TOP Việt Nam.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Đăng ký
Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nói rằng biến thể virus corona mới phát hiện ở Việt Nam không phải là chủng lai, mà là đột biến bổ sung của biến thể phát hiện tại Ấn Độ.

WHO: biến thể corona ở Việt Nam không phải là chủng lai 

"Không có biến thể lai mới ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại dựa trên định nghĩa của WHO. Biến thể được phát hiện là biến thể Delta, với các đột biến bổ sung và cần theo dõi thêm. Chúng ta cần theo dõi trong vài tuần tới" - ông Kidong Park, trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, trả lời báo Nikkei Asia ngày 3/6.

Ông đề cập đến "biến thể Delta" được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ và xuất hiện ở nhiều quốc gia khác.

"Nó thuộc một biến thể [Delta] hiện có. Đây là một đột biến bổ sung - ông Park giải thích và nói thêm - Hiện tại không có cảnh báo đáng báo động nào từ WHO”. 

Dù vậy, ông Park nhấn mạnh rằng biến thể Delta vẫn rất nguy hiểm vì nó rất dễ lây lan và lây lan rất nhanh.

Vaccine AstraZeneca. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
Việt Nam muốn xây nhà máy sản xuất vaccine Covid-19

Hôm 29/5, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương công bố thông tin về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với sự xuất hiện của “đột biến mất Y144 trên protein S của virus B.1.617.2 (phát hiện lần đầu ở Ấn Độ)”. Theo đó, kiểu đột biến này có đặc điểm giống biến thể B.1.1.7 (lần đầu phát hiện tại Anh).

Hôm 29/5, theo Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long cũng xác nhận, qua quá trình xét nghiệm và giải trình tự gen, cơ quan y tế phát hiện một biến chủng SARS-CoV-2 mới có sự lai tạo giữa biến chủng tại Ấn Độ và biến chủng tại Anh.

Trước đó, nhà nghiên cứu Son Nghiem, thuộc Trung tâm Kinh tế y tế ứng dụng của Đại học Griffith (Úc), cũng đồng ý rằng WHO không cần thiết phải đưa ra cảnh báo mới.

"Theo hiểu biết của tôi, các đợt bùng phát ở Bắc Giang và Bắc Ninh chủ yếu có liên quan đến biến thể (phát hiện lần đầu ở) Ấn Độ", ông Nghiem nói với Nikkei Asia.

Ông Park cho rằng thách thức hiện nay của Việt Nam là đẩy nhanh việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 trong bối cảnh thiếu hụt vắc xin, khi các nền kinh tế châu Á đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung.

© Ảnh : Facebook account of Kidong ParkÔng Kidong Park.
WHO bình luận vể “chủng virus” lai mà Việt Nam phát hiện - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Ông Kidong Park.
"Cơ chế COVAX là một trong những giải pháp", ông Park nhấn mạnh và cho rằng việc thiếu hụt xảy ra vào tháng 3 và tháng 4-2021 chủ yếu do sự bùng phát ở Ấn Độ.

Ấn Độ là nhà sản xuất chính của vắc xin COVID-19 cho cơ chế COVAX, nhưng đã phải ngừng xuất khẩu vắc xin để ưu tiên cho trong nước, kể cả cho chương trình COVAX.

Nhưng ông Park khẳng định cam kết của COVAX về việc cung cấp vắc xin cho 20% dân số của các thành viên vào cuối năm nay vẫn còn hiệu lực. Việt Nam là thành viên của COVAX.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала