Nga "chiếm đoạt niềm tin" của châu Âu như thế nào theo cái nhìn của Mỹ?

© AFP 2023 / Ronaldo SchemidtGeorge Friedman
George Friedman  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Sự phân mảnh của châu Âu sẽ giúp Nga "đóng băng" NATO và khiến Mỹ khó can thiệp vào khu vực, nhà phân tích chính trị người Mỹ George Friedman nhận định.

Theo chuyên gia, sự sụp đổ của Liên Xô là một thảm họa thực sự về mặt địa chính trị, vì sau khi Ukraina, Belarus và Moldova rút khỏi Liên Xô, biên giới của Nga đã dịch chuyển mạnh về phía đông.

Một thảm họa thực sự

Sự tồn tại hòa bình trong các điều kiện mới có thể xảy ra cho đến khi người châu Âu và người Mỹ bắt đầu can thiệp vào các quốc gia mà Matxcơva coi là vùng đệm và đang cố gắng duy trì ở đó quan hệ thân thiện hoặc trung lập đối với Nga.

Trụ sở NATO tại Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.02.2021
Ở Nga nhận định về điều kiện khiến NATO bắt đầu tan rã

Như Friedman nhấn mạnh, các sự kiện năm 2014 ở Ukraina đã trở thành một bước ngoặt để rồi đó không chỉ Mỹ, mà cả Cựu thế giới cũng "đứng lên" chống lại Nga.

Nếu châu Âu theo đuổi đường lối chính sách đối ngoại của riêng mình, đồng thời chịu ảnh hưởng của NATO, thì rõ ràng Matxcơva sẽ đứng lên chống lại không chỉ riêng khối này, mà cả Washington, chuyên gia lưu ý.

Các đồng nghiệp ở nước ngoài khó có thể xem xét lại lập trường của họ đối với khu vực này, do đó, theo Fridman, Matxcơva sẽ được lợi nếu buộc các nước châu Âu phải chia rẽ trong vấn đề quan hệ với Nga.

"Sau đó, điều này sẽ dẫn đến sự phân mảnh của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, trong khi tại liên minh này, hầu hết các quyết định chỉ được đưa ra trên cơ sở nhất trí", - nhà khoa học chính trị lưu ý.

Ngoài ra, thiếu một NATO mạnh mẽ, người Mỹ sẽ buộc phải thỏa thuận về việc thực hiện các bước chung nhất định "lần lượt với từng quốc gia một", và Friedman cho rằng tình trạng này sẽ tước đi sự hỗ trợ vô điều kiện của toàn bộ châu Âu đối với Hoa Kỳ. Do đó, sự phân mảnh của khu vực trong mối quan hệ với Nga sẽ cho phép Điện Kremlin ngăn cản phản ứng chung của Mỹ và châu Âu, đặc biệt, đối với các hành động giả định của Ukraina trong tương lai. Nhờ những "vết nứt" này mà  Matxcơva sẽ đưa ra "lời đề nghị hấp dẫn" cho một số quốc gia riêng biệt ở châu Âu, nhà khoa học chính trị kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала