EU và Anh sẽ không còn tranh cãi nhau về chuyện cá

© AP Photo / Olivier HosletNhân viên bộ phận nghị định gỡ bỏ cờ Vương quốc Anh khỏi tòa nhà Châu Âu ở Brussels.
Nhân viên bộ phận nghị định gỡ bỏ cờ Vương quốc Anh khỏi tòa nhà Châu Âu ở Brussels. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau các cuộc đàm phán gay gắt kéo dài, Brussels và London đã đạt được thỏa thuận về đánh bắt cá ở vùng biển ngăn cách lục địa châu Âu và các đảo của Anh. Các nước đã thay đổi lập trường khiến họ cãi cọ nhau và nảy sinh xung đột, tờ Financial Times đưa tin.

Các bên đã công bố thỏa thuận vào tối ngày 2/6, áp dụng cho thời gian còn lại của năm 2021 và năm 2022 đối với đối với riêng các loại cá. Những thỏa thuận như vậy thường được thống nhất từ trước khi bắt đầu năm dương lịch để ngư dân có cơ hội điều chỉnh kế hoạch đánh bắt.

Tuy nhiên, cuộc thảo luận giữa Anh và Liên minh châu Âu kéo dài do mãi tới cuối năm 2020 các bên mới thỏa thuận được về mối quan hệ trong tương lai của họ sau Brexit.

Biểu tình phản đối Brexit ở London. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.01.2021
Anh và EU hoàn thành quá trình chuyển đổi về Brexit

Xung đột giữa EU và Anh

Trong khi cuộc đàm phán về đánh bắt cá vẫn còn đang tiếp diễn thì Anh và EU đã từng đứng trên bờ vực xung đột. Cụ thể, Vương quốc Anh cố gắng cấm đánh bắt cá trong vùng biển của mình ở Biển Bắc, giải thích lý do là lo ngại về môi trường, cũng như định ngăn không cho ngư dân Pháp đánh bắt cá ở khu vực đảo Jersey.

Do sự cố mới nhất ở Jersey, Pháp đã đưa hai tàu tuần tra hải quân vào eo biển và lưu lại đó cho đến khi Hải quân Hoàng gia Anh đưa tàu đến vùng biển này. Trước đó, Paris cũng dọa cắt nguồn cung cấp điện trên đảo để phản đối những thay đổi về điều kiện đánh bắt cá và thậm chí đe dọa trục xuất các ngân hàng Anh ra khỏi nước này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала