Thuyền robot sẽ thay thế ô tô ở Hà Lan

CC BY-SA 2.0 / Lloyd Morgan / Amstel Sunrise, AmsterdamThành phố Amsterdam trên sông Amstel ở Hà Lan
Thành phố Amsterdam trên sông Amstel ở Hà Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở Hà Lan có ý định giảm bớt tải lượng ô tô trên đường phố Amsterdam bằng thuyền robot. Những chiếc thuyền chạy điện này sẽ được điều khiển bằng máy tính và không gây hại cho môi trường, hãng Associated Press đưa tin.

Giao thông tân tiến ở Amsterdam

Bản mẫu đầu tiên của con thuyền dài 4 mét chạy bằng điện đã được thử nghiệm ở Amsterdam. Con thuyền robot này được trang bị cánh quạt màu cam và bốn máy lái chạy pin. Thuyền có thể đạt vận tốc lên đến 6 km/h và hoạt động liên tục không cần sạc lại từ 12 đến 24 tiếng, tùy thuộc vào trọng lượng chuyên chở. Theo các nhà thiết kế, những chiếc thuyền robot này sẽ trở thành đối thủ xứng tầm của ô tô chạy điện ở Amsterdam, vì thành phố này có hệ thống đường thủy xuyên suốt dài 100 km.

Hà Lan. Thị trấn Bolsward - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.07.2020
Hà Lan sẽ làm cầu từ vật liệu phế thải, gia công bằng máy in 3D

Các nhà khoa học kỹ thuật từ Đại học Amsterdam về giải pháp sáng tạo phát triển đô thị (The Amsterdam Institute for Advanced Metropolitan Solutions - AMS) và Viện Công nghệ Massachusetts Hoa Kỳ (The Massachusetts Institute of Technology) đang nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông sáng tạo để giúp giảm lưu lượng giao thông đường bộ và giảm lượng khí thải ô tô ở thủ đô Hà Lan. Tàu thuyền chạy điện tự hành được thiết kế để vận chuyển hành khách mà không cần con người trực tiếp điều khiển.

“Công nghệ thuyền nói trên rất phù hợp đối với hoạt động cảng phức tạp, khi có nhiều tàu thuyền, bến bãi và cầu tàu trên mặt nước. Các hệ thống tự hành được điều khiển từ xa bằng máy tính, có tính đến tín hiệu phát ra từ thiết bị cảm biến trên thuyền, đảm bảo cho thuyền lưu thông an toàn suốt ngày đêm”, - ông Stephan van Dijk, Giám đốc sáng tạo AMS giải thích.

Các nhà phát triển sẽ cần ít nhất hai năm nữa để hoàn thiện phiên bản cuối cùng của thuyền robot. Cần cải thiện công nghệ tự điều khiển để xử lý chính xác dữ liệu từ camera và máy quét. Ngoài ra, trước khi đưa loại phương tiện đường thủy chạy điện này vào hoạt động cần giải quyết mọi vấn đề thủ tục quan liêu và xin giấy phép của các cơ quan chức năng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала