Lịch thi vào lớp 10 trùng nhau, một số trường chuyên sẽ hoàn lệ phí cho thí sinh

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Thị Bích HuệKỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh tỉnh Nghệ An kết thúc môn thi Ngữ Văn Sáng 03/06
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Thí sinh tỉnh Nghệ An kết thúc môn thi Ngữ Văn Sáng 03/06 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2021
Đăng ký
Một số trường THPT chuyên tại Hà Nội vừa công bố lịch mới kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Lãnh đạo các trường cho biết sẽ hoàn trả lệ phí đăng ký dự thi cho các thí sinh trong trường hợp không tham dự do trùng lịch thi với trường khác.

Mới đây, các trường THPT chuyên, trường THPT chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chốt thời gian tổ chức tuyển sinh lớp 10 (năm học 2021-2022) trong điều kiện dịch Covid-19. Sau điều chỉnh, lịch thi của một số trường trùng nhau khiến thí sinh, phụ huynh lo lắng

Đơn vị chức năng xét nghiệm sàng lọc COVID-19 ngẫu nhiên cho công nhân tại Công ty TNHH Kim May Organ Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2021
TP.HCM chuẩn bị kịch bản ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan vào khu công nghiệp

Theo đó, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) thông báo tổ chức kỳ thi vào lớp 10 trong các ngày 15-16/6. Lịch này trùng với kỳ thi tuyển sinh của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (thi trong sáng 15/6) và lịch thi chương trình song bằng tú tài tại Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và Trường THPT Chu Văn An.

Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm thông báo lịch thi và điều chỉnh thời gian thi các môn tuyển sinh lớp 10 vào buổi sáng và chiều ngày 17/6. Lịch thi này trùng với Trường THPT Khoa học Giáo dục, Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đồng thời, Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trong ngày 19-20/6. Thời điểm này trùng với lịch của Trường THPT Nguyễn Tất Thành.

Năm 2020, các trường này tổ chức thi khác ngày, thí sinh có cơ hội tham gia thi cả 6 trường THPT chuyên hoặc THPT chất lượng cao trực thuộc các trường đại học. Tuy nhiên, năm 2021, khi các trường trùng lịch, nhiều thí sinh buộc phải lựa chọn (tối đa 3 trường). Điều này khiến nhiều học sinh, phụ huynh không khỏi băn khoăn, tiếc nuối vì muốn thêm sự lựa chọn. Nhưng trong bối cảnh đại dịch Covid-19, một số phụ huynh cho rằng, việc các trường tổ chức thi cùng đợt cũng làm giảm áp lực thi của thí sinh.

Chiều 5/6, các trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường THPT Khoa học Giáo dục cho biết sẽ hoàn trả lệ phí đăng ký dự thi đối với những thí sinh bị trùng lịch hoặc không còn nguyện vọng dự thi vào trường nữa và những em thuộc đối tượng F0, F1, F2 không thể tham gia dự thi vào trường dù đã đăng ký trước đó.

 Học sinh người Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2021
TP.HCM chính thức hoãn kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Học sinh mắc Covid-19 và F1, F2 không thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1

Ngày 6/6, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh cho hay, thời gian qua, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng các địa phương tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi năm 2020, Bộ GD&ĐT và các địa phương đã chủ động có các phương án tổ chức thi.

Cụ thể, việc tổ chức kỳ thi vẫn diễn ra đúng lịch đã công bố (ngày 7-8/7). Tuy nhiên, đến gần mốc thời gian này, nếu vẫn còn những nơi phải thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội để phòng chống dịch thì đợt thi ngày 7-8/7 chỉ tổ chức thi cho những nơi an toàn và cho những thí sinh không thuộc diện F0, F1, F2 và Bộ GD&ĐT sẽ cùng với các địa phương tổ chức thi đợt 2 dành cho các thí sinh chưa thể dự thi ở đợt thứ nhất.

Về thời gian thi đợt 2, Bộ GD&ĐT sẽ cùng các địa phương tính toán kỹ lưỡng để vừa bảo đảm phòng chống dịch; vừa giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022.

Theo ông Mai Văn Trinh, công việc này không mới, nằm trong kịch bản đã tính toán của Bộ GD&ĐT và kế thừa kinh nghiệm của năm 2020; nên kỳ thi sẽ được thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Đoàn công tác Sở GD&ĐT Hà Nội kiểm tra về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại điểm thi trường THPT Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.06.2021
Hà Nội: không để sai sót khi tuyển thẳng F0, F1 vào lớp 10

Để bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh dự thi những đợt thi khác nhau, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để thí sinh thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký. Bộ GD&ĐT cũng sẽ xây dựng đề thi giữa các đợt thi tương đồng về độ khó để đảm bảo sự công bằng với các thí sinh dự thi các đợt thi khác nhau.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng lưu ý các địa phương cần tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của dịch Covid-19 ở địa phương mình; sàng lọc các thí sinh sẽ dự thi phân nhóm F0, F1, F2 để cùng Bộ GD&ĐT sẵn sàng, chủ động có giải pháp phù hợp; tích cực chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo kế hoạch, trong đó lưu ý các giải pháp phòng dịch Covid-19; bố trí các điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng.

“Từ nay đến ngày thi, các thầy cô giáo, thí sinh hạn chế đi đến những nơi không thật sự cần thiết. Riêng thí sinh hãy bình tĩnh, yên tâm, Bộ GD&ĐT cùng địa phương sẽ có giải pháp tốt nhất để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các em”, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала