Điều kiện nào để Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp của Roscosmos

© Ảnh : RoscosmosThiết kế mới của tên lửa mang Soyuz.
Thiết kế mới của tên lửa mang Soyuz. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với các doanh nghiệp trong ngành tên lửa và vũ trụ Nga là khả năng hãn hữu, mặc dù tân lãnh đạo NASA, Bill Nelson, có thể cố gắng tác động đến điều này, chuyên gia Ivan Moiseev đứng đầu Viện Chính sách Không gian (Nga) nhận xét.

Trước đó, CEO của Roscosmos là ông Dmitry Rogozin tuyên bố, quyết định rút LB Nga ra khỏi đề án Trạm Không gian quốc tế có thể được xem lại, nếu Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với các doanh nghiệp thuộc ngành vũ trụ của Nga.

Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.03.2021
Tại sao Mỹ đánh giá thấp tiềm năng kỹ thuật của Roscosmos?
«Theo kinh nghiệm của những thập kỷ trước, dỡ bỏ trừng phạt là chuyện rất khó khăn... Cần phải có ai đó trong Quốc hội quan tâm đến việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt, nhưng trong tình hình hiện nay thì không thấy điều đó... Do vậy, đây là chuyện khó xảy ra», - ông Moiseev nói với Sputnik hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, ông cũng không loại trừ việc nhà lãnh đạo mới của NASA là cựu Thượng nghị sĩ Bill Nelson có thể cố gắng tác động đến nghị viện Hoa Kỳ trong vấn đề dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

«Bằng uy tín của mình, ông ấy có thể có tác động nhất định. Ông ấy có thể nói rằng cần hợp tác với nhau», - chuyên gia lưu ý.

Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Roscosmos

Các doanh nghiệp Roscosmos lần đầu tiên hứng chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vào tháng 12 năm 2020: trong danh sách bao gồm Trung tâm Tên lửa và Không gian «Progress» và cơ sở khoa học dẫn đầu của tập đoàn Nhà nước là Viện Nghiên cứu Khoa học Chế tạo Máy Trung ương (trong thành phần có cả Trung tâm Quản lý các chuyến bay).

Như đã thông báo, Nga dự kiến là từ năm 2025 sẽ rút khỏi đề án ISS và bắt đầu xây dựng Trạm Quỹ đạo của riêng mình.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала