Ngoại trưởng Đức nói về cuộc sống trong thời đại cạnh tranh giữa Hoa Kỳ-Nga-Trung Quốc

© AP Photo / Armando FrancaBộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Đăng ký
Thế giới đang sống trong thời đại cạnh tranh giữa Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc. Đó là tuyên bố do Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đưa ra hôm thứ Hai ngày 7 tháng 6.

Liệu châu Âu có thành trái bóng trong cuộc đấu của Hoa Kỳ-Nga-Trung Quốc?

 Châu Âu không nên biến thành trái bóng cho cuộc đấu của các cường quốc – Hoa Kỳ, Nga và Trung Quốc, - Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố.

«Và tôi nghĩ rằng người châu Âu chúng ta chí ít cũng cần giữ vững chủ quyền của mình, để không biến thành món đồ chơi của một bên nào trong cuộc đua tranh này», - ông Maas nói trong cuộc thảo luận tại Hiệp hội Chính sách Đối ngoại Đức.

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại của CHLB Đức cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc các nước trong Liên minh châu Âu nhận thức được trách nhiệm và khả năng của chính họ. Ngoại trưởng kêu gọi người châu Âu hiểu rõ vai trò quan trọng của họ với đầy đủ trách nhiệm và khả năng riêng.

Secretary General of NATO, Jens Stoltenberg - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2021
«Tầm vóc mới» trong quan hệ Nga-Trung khiến NATO lo sợ

Trước đó, ông Maas đã kêu gọi NATO luyện «cơ bắp chính trị». Theo lời ông, NATO cũng cần duy trì lòng trung thành với nền dân chủ và nỗ lực làm việc theo hướng tăng cường chiến lược.

Còn Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thì tuyên bố rằng khối Liên minh Bắc Đại Tây Dương sẽ cố gắng tìm cách cải thiện quan hệ với nước Nga.

Trên bờ vực cuộc xung đột giữa các siêu cường

Trước đó, ngày 28 tháng 5, trong bài phát biểu chào mừng tại Học viện Không quân, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ (Chairman of the Joint Chiefs of Staff), Đại tướng Mark Milley đã tuyên bố về sự cần thiết phải ngăn chặn không cho phát sinh xung đột giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc và Nga, đồng thời cảnh báo về rạn nứt ngày càng tăng trong quan hệ giữa Washington với Matxcơva và Bắc Kinh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала