Những thông điệp được Thủ tướng gửi gắm thông qua "Quỹ vaccine"

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ ra mắt Qũy vaccine phòng COVID-19
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ ra mắt Qũy vaccine phòng COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Trong buổi lễ ra mắt chính thức của Quỹ vaccine tối ngày 05/06, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những phát biểu đầy tâm huyết sau tới người dân Việt Nam và những "mạnh thường quân" đóng góp vào Quỹ.

Có tất cả 12 tài khoản để người dân có thể ủng hộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ ra mắt Qũy vaccine phòng COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.06.2021
Lễ ra mắt Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19: Hàng nghìn tỷ đồng ủng hộ đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn
Tính đến cuối ngày 6/6, tổng số tiền và hiện vật quy đổi các tổ chức, cá nhân cam kết đóng góp cho quỹ vaccine phòng Covid-19 là 5.666,66 tỷ đồng, trong đó, số đã chuyển là 1.299 tỷ. Theo đó, tính đến 17h ngày 6/6, tổng số tiền và hiện vật quy đổi mà các tổ chức, cá nhân đã đóng góp và cam kết đóng góp là 5.666,66 tỷ đồng. Trong đó, quỹ đã nhận được tổng cộng 1.299 tỷ đồng giá trị quy đổi, bao gồm cả ngoại tệ quy đổi.

Ngoài ra, còn khoảng 4.367,66 tỷ đồng tiền và hiện vật quy đổi các nhà tài trợ đã cam kết đóng góp nhưng chưa chuyển tiền. Cũng theo ban quản lý quỹ, cơ quan quản lý đã mở 12 tài khoản do quỹ vaccine phòng Covid-19 đứng tên, cho 3 loại tiền VND, USD, EUR tại Sở Giao dịch Kho bạc Nhà nước và 3 ngân hàng thương mại gồm BIDV, Vietcombank và HDBank.

Thực hiện quy định tại Thông tư số 41/2021 của Bộ Tài chính, ban quản lý quỹ sẽ công khai số dư quỹ và danh sách các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã ủng hộ quỹ hàng ngày.

Sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa để thoát khỏi đại dịch

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt Quỹ vaccine, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ:

"Hôm nay, tôi rất xúc động có mặt ở đây, tại Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thành phố anh hùng, thành phố vì hòa bình, để thực hiện nghi lễ quan trọng, đó là ra mắt “Quỹ vaccine phòng chống COVID-19”.

Theo Thủ tướng:

Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2021
Doanh nghiệp muốn mua vaccine có được Quỹ vaccine hỗ trợ hay không?

“Quỹ được thành lập với sứ mệnh huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và sử dụng vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp”.

Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng, đồng tình, trách nhiệm của toàn thể nhân dân với phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Việt Nam đã được ghi nhận là điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng nêu rõ về lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước ta gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc, như Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, sự đồng lòng của nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn. Thủ tướng nhấn mạnh:

“Chính vì vậy, sự chia sẻ, trách nhiệm, cảm thông của Nhân dân với Nhà nước là nhân tố quan trọng để chúng tôi tin rằng Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 sẽ nhận được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài”.

Trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp

Nhà nước ta đã nỗ lực gỡ bỏ mọi khó khăn vướng mắc về cơ chế, sử dụng tổng hợp mọi nguồn lực để chúng ta có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể, tiêm miễn phí cho toàn dân. Nhân dân chia sẻ, dù chúng ta rất nỗ lực nhưng nguồn vaccine trên thế giới cũng hạn chế và họ sẽ ưu tiên cho những quốc gia có tình hình dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh hơn chúng ta. Thủ tướng chia sẻ:

Vietcombank ủng hộ 25 tỷ đồng mua vaccine phòng COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Việt Nam sẽ lập tài khoản cho Quỹ vaccine, người dân có thể ủng hộ công khai, minh bạch

“Chúng ta rất cảm động khi được biết những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm, những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, những công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ Quỹ, kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp Quỹ với tinh thần “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.

Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho Quỹ. Nhiều doanh nghiệp cũng nói rằng muốn được thể hiện tấm lòng với Nhân dân, với Nhà nước, đóng góp cho Quỹ để lo cho nhân dân, còn việc tiêm cho nhân viên của mình sẵn sàng trả phí để đơn giản là có nhiều tiền hơn để Nhà nước lo cho Nhân dân. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ:

“Cảm ơn sâu sắc đến toàn thể nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã đồng lòng, đồng hành và chia sẻ để chúng ta cùng nhau chiến thắng đại dịch, để nhân dân được sống trong ngôi nhà lớn - Việt Nam an toàn, mạnh khỏe, thịnh vượng. Không có sức mạnh nào lớn hơn sức mạnh của tinh thần đoàn kết, của tình yêu thương".
Vaccine - "tấm khiên mạnh mẽ nhất" chống SARS-CoV-2

Tuy nhiên, để có thể ngăn chặn dịch bệnh một cách lâu dài, bền vững thì chúng ta phải miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 và vaccine chính là "tấm khiên mạnh mẽ nhất" chống lại virus SARS-CoV-2 với những biến thể ngày càng khó lường.
Hiện Việt Nam mới chỉ tiêm được cho hơn 1% dân số.

Thủ tướng cho biết chúng ta đang cần rất nhiều vaccine và nhu cầu được tiêm vaccine để phòng dịch thực tế đang rất lớn. Việc tiêm vaccine không chỉ là nhu cầu mà còn là trách nhiệm của mỗi người, để giữ cho mình an toàn, từ đó giúp người khác an toàn trước đại dịch COVID-19.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Bí thư Hà Nội kêu gọi các "mạnh thường quân" hỗ trợ Quỹ vaccine

Trong những ngày qua, kể từ khi Quỹ vaccine phòng chống COVID-19 được Thủ tướng ký thành lập, không chỉ doanh nghiệp, địa phương mà rất nhiều cá nhân, từ thành thị tới nông thôn, đồng bằng đến miền núi, từ doanh nhân đến những người buôn bán nhỏ, cựu chiến binh, người già về hưu, các em nhỏ, học sinh, sinh viên... kể cả nhiều người cuộc sống vẫn còn khó khăn ... đã nhiệt tình hưởng ứng và ủng hộ, đóng góp vào Quỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала