Tại sao NATO ngày càng chú ý nhiều hơn đến Bắc Cực?

© AP Photo / Virginia MayoNATO, Jens Stoltenberg
NATO, Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Biến đổi khí hậu song hành với hoạt động của Nga và Trung Quốc đang khiến NATO phải chú ý nhiều hơn đến Bắc Cực, như người đứng đầu Liên minh tuyên bố hôm thứ Hai.
«Băng tan chảy cùng với gia tăng hiện diện quân sự của Nga... và mối quan tâm ngày càng bộc lộ rõ của Trung Quốc với Bắc Cực, đương  nhiên thúc đẩy nâng cao tầm quan trọng của khu vực này đối với NATO», - Tổng Thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg tuyên bố khi phát biểu tại Hội đồng Bắc Cực Washington.

Ông lý giải rằng trong bối cảnh đó, NATO phải tăng cường sự chú ý cũng như hiện diện của mình ở Bắc Cực.

Mỏ vịt - chi tiết đặc trưng bên ngoài của Su-34. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2021
"Họ đang tiến về biên giới Nga”: Tại sao Matxcơva điều các máy bay ném bom đến Bắc Cực
«Các đồng minh NATO ... đang đầu tư vào những khả năng mới, từ máy bay quân sự cho đến tàu ngầm tuần tra và tất cả những gì cần thiết để đảm bảo rằng chúng tôi tiếp tục duy trì hiện diện cần thiết trong khu vực này», -  ông Stoltenberg nói.

Hiện diện quân sự ở Bắc Cực

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga Lavrov nhận định rằng bởi Bắc Cực đang trở nên dễ tiếp cận hơn do hậu quả của biến đổi khí hậu và băng tan, sẽ có xu thế mở mang hiện diện quân sự của các nước ở khu vực này, kể cả vùng sát gần biên giới Nga. Matxcơva cho rằng ở Bắc Cực không có tiềm năng để xảy ra xung đột, bởi không hiện hữu thách thức có tầm vóc quân sự và ở đó không đòi hỏi tăng cường hiện diện quân sự của các quốc gia nằm ngoài vùng Bắc Cực.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала