Thế giới tiêu tốn nhiều hơn cho vũ khí hạt nhân

© Flickr / The Official CTBTO PhotostreamMỹ thử nghiệm vũ khí hạt nhân năm 1952
Mỹ thử nghiệm vũ khí hạt nhân năm 1952 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Đăng ký
Chi tiêu toàn cầu cho vũ khí hạt nhân trong năm 2020 là 72,6 tỷ USD. Chỉ số này đã tăng 1,4 tỷ so với năm 2019, - theo báo cáo thường niên của Chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (International Campaign to Abolish Nuclear Weapons – ICAN).

Các nước dẫn đầu về chi tiêu cho vũ khí hạt nhân

Hoa Kỳ là thủ lĩnh dẫn đầu trong số 9 cường quốc hạt nhân về chỉ số chi tiêu này, chi 37,4 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ hai với 10,1 tỷ USD. Nga xếp thứ ba với mức chi 8 tỷ USD, tiếp theo là Anh (6,2 tỷ), Pháp (5,7 tỷ).

Ấn Độ, Israel và Pakistan đã chi hơn 1 tỷ USD, còn Bắc Triều Tiên - chi 667 triệu USD.

Nút phóng vũ khí hạt nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.02.2021
Cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân lại bắt đầu

ICAN gắn việc tăng chi tiêu với nỗ lực vận động hành lang của các công ty chuyên sáng chế hoặc sản xuất loại vũ khí này.

Trong báo cáo của ICAN cũng lưu ý rằng các công ty đã chi hơn 100 triệu USD để vận động hành lang cho lợi ích của họ, trong đó có tài trợ cho các trung tâm nghiên cứu về an toàn hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp của các lãnh đạo các nước thuộc «bộ ngũ hạt nhân» có thể diễn ra ngay khi điều kiện dịch tễ cho phép. Tổng thống lưu ý rằng LB Nga chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực phát triển công nghệ quân sự, do đó Matxcơva ủng hộ việc thảo luận các vấn đề gắn với vũ khí chiến lược và duy trì ổn định toàn cầu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала