Việt Nam đè bẹp Indonesia 4:0: Đẳng cấp của thầy trò HLV Park Hang-seo

© Ảnh : Hoàng Linh – Pv TTXVN tại UAEQuang Hải ăn mừng cùng đồng đội.
Quang Hải ăn mừng cùng đồng đội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
Đăng ký
Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa hạ Indonesia 4 bàn không gỡ với cơn mưa bàn thắng. Kết quả bóng đá trận Việt Nam – Indonesia, bảng G, vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra ngày 7/6 trên sân Al Maktoum giúp thầy trò HLV Park Hang-seo nắm chắc ngôi đầu bảng với 14 điểm.

Trận đấu cực hay với Indonesia thể hiện đẳng cấp của các cầu thủ Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang-seo chơi pressing tầm cao, đè bẹp các cầu thủ Indonesia bằng tỷ số 4:0 với các pha ghi bàn của Tiến Linh, Quang Hải, Công Phượng, Văn Thanh.

Vì sao Việt Nam cần phải thắng Indonesia?

Trước trận đấu gặp Indonesia, Việt Nam đang xếp đầu bảng G với 11 điểm sau 5 lượt trận, hơn UAE, Thái Lan, Malaysia 2 điểm.

Đội tuyển Việt Nam khởi động trên sân Al Maktoum.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Vòng loại FIFA World Cup 2022: "Việt Nam quyết tâm thắng Indonesia"

Trận tranh tài gặp Indonesia của HLV Shin Tae-yong có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thầy trò nhà cầm quân Hàn Quốc HLV Park Hang-seo vì nếu đánh bại Indonesia, Việt Nam sẽ cầm chắc ngôi đầu bảng G, bất chấp kết quả các trận đấu khác cùng bảng vòng loại World Cup 2022.

Cụ thể, đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam cần giành 7 điểm trong 3 trận gặp Indonesia (7/6), Malaysia (11/6) và chủ nhà UAE (15/6) để chắc chắn đứng đầu bảng và giành quyền vào vòng loại cuối cùng. Nếu xếp nhì bảng, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ phải so thành tích với đội có vị trí tương đồng ở 7 bảng đấu khác, để giành một trong bốn tấm vé vớt vào vòng chung kết World Cup 2022.

Trong trận đấu mang tính quyết định này, HLV Park Hang-seo không có được nguồn nhân sự hùng hậu nhất do trung vệ Trần Đình Trọng và hậu vệ Nguyễn Trọng Hoàng bị treo giò. Tuy nhiên, các cầu thủ khác của Việt Nam vẫn đủ sức bọc lót và đảm bảo thực hiện chiến lược thi đấu của thầy Park.

© Ảnh : Hoàng Linh – Pv TTXVN tại UAE2 đội hát quốc ca trước khi bước vào trận đấu.
Việt Nam đè bẹp Indonesia 4:0: Đẳng cấp của thầy trò HLV Park Hang-seo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
2 đội hát quốc ca trước khi bước vào trận đấu.

Đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam gồm thủ môn Tấn Trường, Tấn Tài, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Văn Thanh, Văn Toàn, Tuấn Anh, Quang Hải, Văn Đức, Tiến Linh. Thành phần các cầu thủ dự bị trong tay HLV Park Hang-seo có Văn Toản, Văn Hậu, Xuân Trường, Minh Vương, Công Phượng, Tấn Tài, Văn Xuân, Hoàng Đức, Đức Huy, Đức Chinh, Việt Anh.

Nhìn vào đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam có thể thấy, việc Phan Văn Đức trở lại sau thời gian dài chấn thương vì đứt dây chằng là nét đáng chú ý. Tuyến giữa sân, dù vắng bóng Hùng Dũng nhưng đã có Tuấn Anh và Quang Hải cùng bọc lót cho nhau. Quang Hải – Tuấn Anh – Văn Đức được kỳ vọng sẽ tạo được thế vững chắc tạo điều kiện cho hàng công bứt phá từ khu vực giữa sân.

Trong khi đó, đội Indonesia có sự hiện diện của Nadeo Winata - Asnawi, Rizky Ridho, Arif Satria, Pratama Arhan - Kadek Agung, Syahrian Abimanyu, Evan Dimas - Egy Maulana, Kushedya Yudo, Witan Sulaeman.

Hiệp 1 trận Việt Nam - Indonesia: Thầy trò HLV Park Hang-seo bỏ lỡ nhiều cơ hội

Các cầu thủ Việt Nam ra sân trong trang phục áo đỏ, quần đỏ truyền thống. Trong khi tuyển Indonesia mặc áo trắng – quần xanh. HLV Park Hang-seo sử dụng bộ ba tiền đạo Văn Đức, Văn Toàn, Tiến Linh.

Việt Nam nhập cuộc thận trọng, dùng những đường chuyền ngắn để kéo giãn thế phòng thủ của Indonesia. Sau vài phút, Việt Nam bắt đầu chơi lấn sân so với các cầu thủ xứ Vạn Đảo.

 Đội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận giao hữu với đội tuyển Jordan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2021
ĐT Việt Nam hoà "sát nút" ĐT Jordan trước thềm VL World Cup 2022

Ngay ở phút thứ 6, Quang Hải đi bóng rất đẹp từ chấm phạt góc cho Tuấn Anh dứt điểm ở tuyến hai nhưng thủ môn Nadeo Winata chơi tập trung và kịp thời cứu thua. Việt Nam sau đó hưởng thêm một quả phạt ngoài cấm địa góc hẹp sau khi số 9 Văn Toàn bị phạm lỗi nhưng các cầu thủ áo đỏ không tận dụng tốt cơ hội.

Chỉ trong 11 phút đầu trận Việt Nam đã tung ra ba cú sút và áp sát khung thành Indonesia. Ở phút thứ 12 Văn Toàn quyết định dứt điểm khi khoảng trống mở ra, tuy nhiên, cú sút ăn vào má ngoài và không đi vào khung thành. Tuyển Việt Nam chơi tự tin và dần dần tạo sức ép liên tiếp về phần sân Indonesia với lối chơi pressing tầm cao sớm.

Phút thứ 16, Văn Đức có pha đánh đầu nhưng không hạ được thủ môn tuyển Indonesia. Tuy nhiên, Tuấn Anh và Quang Hải liên tục bị phạm lỗi do các cầu thủ xứ Vạn Đảo quyết chơi rắn, thường xuyên vào bóng nguy hiểm với những cầu thủ áo đỏ.

Phút thứ 18, Việt Nam có thêm một quả đá phạt ngoài khu 16m50. Tuy nhiên, lực đá nhẹ khiến bóng không vượt qua hàng chắn tuyển Indonesia. Quang Hải ngay sau đó có pha phạm lỗi với một cầu thủ áo trắng và phải nhận thẻ vàng đầu tiên cho phía tuyển Việt Nam.

Phút 21, Tiến Linh có pha băng xuống nguy hiểm nhưng lại dính thế việt vị. Phút thứ 23, Tuấn Anh bị cầu thủ số 5 đội bạn vào bóng “triệt hạ”, không khí trận đấu bị đẩy lên cao nhưng Ban huấn luyện tuyển Việt Nam nhanh chóng yêu cầu các cầu thủ bình tĩnh, chơi thận trọng với “cái đầu lạnh”.

Phút thứ 26, Phan Văn Đức có cơ hội tiến gần khung thành thủ môn Nadeo, sút bóng bằng chân trái nhưng góc sút bị hẹp nên không thành công.

Sau đó, Hồng Duy phạt góc nhưng không thành. Việt Nam triển khai rất nhiều mũi tấn công về phía khung thành các cầu thủ Indonesia gây sức ép lớn đối với học trò HLV Shin Tae-yong.

Giữa hiệp 1, thế trận nhỉnh hẳn về phía tuyển Việt Nam với ít nhất 5 cơ hội dứt điểm. Tuy nhiên, thầy trò HLV Park Hang-seo chơi thận trọng vì các cầu thủ Indonesia liên tục chơi rắn, nói như các bình luận viên tường thuật trận đấu – Indonesia “đá người” chứ không phải đá bóng.

Phút 33 Việt Nam có cơ hội từ pha phạt góc bên cánh phải của Quang Hải, nhưng chưa tiếp cận được khung thành thủ môn Nadeo.

HLV Park Hang-seo có sự thay đổi người đầu tiên ở phút thứ 35, Lương Xuân Trường số 6 vào thay cho Tuấn Anh. Cầu thủ số 11 của Việt Nam đã chơi rất hay khi làm chủ và điều tiết tốt khu vực giữa sân.

Phút thứ 35, ngay khi vào sân, Lương Xuân Trường có pha phối hợp với đồng đội, khi Tiến Linh bay người đánh đầu, đón đường bóng từ pha phạt góc của Xuân Trường, nhưng đáng tiếc bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc, Pha phối hợp của các cầu thủ Việt Nam gây áp lực lớn lên khung thành Indonesia.

40 phút trên sân, sự chủ động vẫn tiếp tục thuộc về các cầu thủ áo đỏ. Dù phía Indonesia chủ động chơi pressing tầm cao, quyết liệt dâng lên và nỗ lực cản phá những mũi tấn công của Việt Nam.

Phút 42, Văn Toàn tranh thủ khoảng trống lao xuống áp sát khung thành phía Indonesia nhưng cầu thủ số 2 xứ Vạn Đảo đã chơi tốt. Việt Nam được hưởng phạt góc bên phía cánh phải do Xuân Trường thực hiện nhưng không thành công.

Phút 44, Xuân Trường tiếp tục đá phạt góc nhưng bóng vẫn chưa được đưa vào lưới thủ môn Nadeo. Tiến Linh sau đó có pha sút bổng vượt khung thành thủ môn Indonesia.

HLV Park Hang Seo. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.02.2021
HLV Park Hang-seo yêu cầu đặc biệt để tuyển Việt Nam làm nên lịch sử ở vòng loại World Cup

Việt Nam kiểm soát bóng vượt trội, liên tục áp sát khung thành thủ môn bên phía Indonesia. Phút 46, Văn Toàn tiếp tục băng xuống nhưng cầu thủ số 4 đã phá bóng thành công.

Quang Hải tiếp tục có pha phạt góc bên cánh phải, Quang Trường đón bóng và có pha volley đi vào góc trái khung thành thủ môn Nadeo nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Hiệp đầu tiên của trận đấu diễn ra với thế trận nghiêng hoàn toàn về phía Việt Nam. Tuy nhiên, các pha vào bóng nguy hiểm của tuyển Indonesia gây lo ngại rất lớn cho ban huấn luyện, các cầu thủ Việt Nam cũng như người hâm mộ.

Rất nhiều tình huống chơi rắn của tuyển Indonesia xứng đáng bị thẻ phạt, nhưng trọng tài người Kuwait không hề rút thẻ.

Hiệp 1 kết thúc với tỷ số 0-0. Việt Nam đã chơi tốt, nhưng chưa triển khai được thế trận liên kết và tạo đột phá. Các cầu thủ Indonesia luôn có những pha tắc bóng nguy hiểm, nhưng bộ ba tiền vệ Quang Hải – Tuấn Anh – Phan Văn Đức lại không duy trì được cự ly tốt, thầy trò HLV Park Hang-seo chưa phát huy được những “miếng đánh” quan trọng nhất.

© Ảnh : Hoàng Linh – Pv TTXVN tại UAEQuang Hải trong vòng vây của hậu vệ Indonesia.
Việt Nam đè bẹp Indonesia 4:0: Đẳng cấp của thầy trò HLV Park Hang-seo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
Quang Hải trong vòng vây của hậu vệ Indonesia.

Bình luận sau hiệp 1, bình luận viên Quang Tùng cho rằng, những pha bóng “năm ăn năm thua” như trường hợp của Tuấn Anh là “nên tránh”.

“Để bóng năm ăn, năm thua như vậy thì tạo điều kiện cho đối phương “đá láo” nhiều hơn, đá bậy nhiều hơn, nếu ở tầm kinh nghiệm hơn thì chúng ta nên tránh những trường hợp như vậy”, BLV Quang Tùng lưu ý.

Theo vị chuyên gia, các cầu thủ áo đỏ nên chơi đơn giản, thanh thoát, chơi vẫn giữ bóng, ít nhịp, ít chạm và duy trì cự ly tốt.

Theo BLV Quang Tùng, trong hiệp 1, tình huống thực sự nguy hiểm chưa nhiều lắm, nhưng sang hiệp 2, mọi thứ có thể sẽ tích cực hơn với những pha sút xa và đánh đầu đến từ các cầu thủ Việt Nam.

Trong khi đó, chuyên gia Phan Anh Tú nhận xét về hiệp 1 trận đấu cho rằng, Indonesia buộc phải đá “thô bạo” để hạn chế khả năng cầm bóng của tuyển Việt Nam.

Theo ông Tú, các cầu thủ còn non trẻ của Indonesia cần đá rắn như vậy để cầu thủ Việt Nam chùn chân, từ đó có thể cướp bóng tổ chức phản công. Tuy nhiên, ông Tú khẳng định, đây là lối đá 5 ăn 5 thua và có thể phải nhận thẻ đỏ bởi những pha đốn hạ như vậy.

Hiệp 2 trận Việt Nam – Indonesia: Khẳng định đẳng cấp sức mạnh đội tuyển số 1 Đông Nam Á

Trong hiệp 2, Nguyễn Công Phượng vào sân thay cho Văn Toàn. Phút thứ 45 Xuân Trường có cú ra chân đẳng cấp, bóng đi vọt xà ngang trong sự nuối tiếc của các cổ động viên Việt Nam.

Vòng loại World Cup 2022. - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2021
Lịch thi đấu bóng đá vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam phải đá lúc nửa đêm

Ngay sau đó, Indonesia có pha lên bóng ở biên phải trước khi Egy Maulana có cú sút cao quá xà ngang. Đây là một trong những cơ hội hiếm hoi của các cầu thủ áo trăng kể từ đầu trận đấu.

Ở pha dứt điểm thứ 10 về phía khung thành thủ môn Nadeo, số 22 Tiến Linh có pha đón bóng từ Văn Thanh ở phút 49 nhưng bóng đi vọt xà ngang.

Phút 51, Việt Nam có bàn thắng đầu tiên mở tỉ số trận đấu sau pha băng xuống, đi bóng táo bạo của Tiến Linh dù các cầu thủ Indonesia phản ứng mạnh với trọng tài Alali Ahmad.

Bàn thắng của Nguyễn Tiến Linh mang lại niềm vui vỡ òa cho ban huấn luyện, HLV Park Hang-seo và hàng triệu người Việt Nam theo dõi trực tiếp trên sân Al Maktoum và qua màn ảnh nhỏ.

© Ảnh : Hoàng Linh – Pv TTXVN tại UAETiến Linh ăn mừng bàn thắng mở tỷ số.
Việt Nam đè bẹp Indonesia 4:0: Đẳng cấp của thầy trò HLV Park Hang-seo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
Tiến Linh ăn mừng bàn thắng mở tỷ số.

Trình độ đồng đều là lợi thế không nhỏ của tuyển Việt Nam. Các cầu thủ vào sân thay người đều chơi rất tích cực, kế tiếp những nỗ lực của các đồng đội đã ra sân trước đó.

Số 10 Công Phượng có liền ba pha phạt góc hiểm ở phút 55, 56. Sau đó lần lượt Lương Xuân Trường, Nguyễn Tiến Linh, Phan Văn Đức liên tục chạm bóng, các cầu thủ Việt Nam liên tục chơi áp sát vòng 16m50 về phía khung thành thủ môn Nadeo.

Phút thứ 56, trọng tài Kuwait rút thẻ vàng với Pratama Alif sau pha vào bóng thô bạo với Tiến Linh. Indonesia vẫn tiếp tục lối chơi “đá người chứ không đá bóng” dù bị dẫn bàn và chơi ép sân.

Hoàng Đức được tung vào sân thay cho Phan Văn Đức. Đến phút thứ 61, Quang Hải ghi bàn thắng thứ 2 cho tuyển Việt Nam sau pha ghim bóng thẳng vào khung thành tuyển Indonesia.

Phút thứ 66 - 67, Công Phượng ghi bàn từ pha đá phạt góc của Lương Xuân Trường. Tiến Linh có pha chạm bóng nhưng người dứt điểm hạ gục thủ môn Nadeo là số 10 Nguyễn Công Phượng. HLV Park Hang-seo không giấu được niềm vui mừng bên ngoài đường biên. Mọi sự điều chỉnh của nhà cầm quân Hàn Quốc đều thể hiện hiệu quả dùng người và đẳng cấp điều tiết trận đấu nhịp nhàng.

Cờ FIFA trên sân bóng đá. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2021
FIFA sẵn sàng áp dụng hệ thống phát hiện việt vị tự động tại World Cup 2022

BLV Quang Tùng cho rằng, bàn thắng phá gỡ thế bế tắc của Tiến Linh là bước ngoặt trận đấu. Indonesia chỉ là chính họ với lối chơi rắn, triệt hạ và pressing trong hiệp một.

Chuyên gia bóng đá phân tích, đến hiệp 2, các cầu thủ đội bạn xuống sức. Khi nhận thêm bàn thua, Indonesia xuống tinh thần và không thể cầm bóng tấn công. Lúc này, mọi thứ quá dễ dàng cho tuyển Việt Nam.

“Chúng ta chỉ cần bình tĩnh cầm bóng, giữ sức và sẽ có thể ghi thêm bàn. Indonesia không còn cửa giành điểm trước tuyển Việt Nam”, BLV Quang Tùng nhận định.

Phút thứ 70, cú sút của Egy Maulana vượt qua tầm với của Tấn Trường, nhưng xà ngang đã cứu thua cho tuyển Việt Nam. Indonesia hầu như không tổ chức tấn công được trong ít phút vừa qua.

Phút thứ 73, Việt Nam đón nhận bàn thắng thứ 4 từ Văn Thanh. Cú cứa lòng bằng chân phải của Văn Thanh đưa bóng vào góc cao, hạ thủ môn Indonesia trong giây tắc.

Thầy Park tung Văn Hậu vào sân cùng Thành Chung thay cho Tiến Linh và Duy Mạnh ở phút thứ 78.

Indonesia tiếp tục lối chơi va chạm, đá rắn, không ngại đụng độ trực tiếp với các cầu thủ Việt Nam. Các cầu thủ xứ Vạn Đảo tỏ ra đuối sức, đá bóng thiếu kỷ luật và luôn không đủ người ở những pha phối hợp tiến về phía khung thành thủ môn Tấn Trường.

© Ảnh : Hoàng Linh – Pv TTXVN tại UAECông Phượng ăn mừng bàn thắng.
Việt Nam đè bẹp Indonesia 4:0: Đẳng cấp của thầy trò HLV Park Hang-seo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
Công Phượng ăn mừng bàn thắng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhà lãnh đạo giàu tình yêu với bóng đá và luôn ủng hộ HLV Park Hang-seo cũng như các thành viên đội tuyển Việt Nam, đã gọi điện chúc mừng, ngay sau khi các cầu thủ áo đỏ mở tỷ số vào lưới Indonesia.
Điều này thể hiện sự quan tâm rất kịp thời của người đứng đầu Nhà nước dành cho các cầu thủ tuyển Việt Nam.
Trận đấu kết thúc. Tuyển Việt Nam thi đấu cực kỳ phấn khởi, kiểm soát tốt trận đấu trong suốt hơn 90 phút với thế trận hoàn toàn áp đảo.

Với kết quả trận thắng tuyệt vời này trước Indonesia, Việt Nam có 14 điểm, yên tâm ở vị trí nhất bảng G, nắm lợi thế lớn trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022.

Trong khi đó, UAE hạ Thái Lan với tỷ số 3:1. Đây là "dấu chấm hết" cho các cầu thủ Voi Thái tại vòng loại World Cup 2022 lần này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала