Tuyển Việt Nam đã có cách để đánh bại Malaysia

© Ảnh : Hoàng Linh – Pv TTXVN tại UAECác cầu thủ dự bị và không thi đấu ở trận Indonesia tập riêng ở phần sân trung tâm.
Các cầu thủ dự bị và không thi đấu ở trận Indonesia tập riêng ở phần sân trung tâm. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2021
Đăng ký
Kể cả khi HLV Tan Cheng Hoe tuyên bố đã nắm chắc điểm yếu của thầy trò HLV Park Hang-seo đi nữa, tuyển bóng đá Việt Nam vẫn có thể dùng nhiều chiến thuật thi đấu đa dạng để đánh bại Malaysia trong trận đấu trên sân AI Maktoum lúc 23h45 ngày 11/6 vòng loại World Cup 2022, bảng G.

Trước một Malaysia phòng thủ chặt chẽ và quyết tâm đánh bại Việt Nam, HLV Park Hang-seo cần chiến thuật nào? Ai sẽ thay Quang Hải, Tuấn Anh? Chuyên gia tin rằng, “Rồng Vàng” Việt Nam sẽ khiến người Mã Lai phải đi từ bất ngờ đến thán phục.

Ông Tan Cheng Hoe: Chúng tôi biết điểm yếu tuyển Việt Nam

Ngay trước thềm trận đấu giữa Việt Nam – Malaysia trong khuôn khổ bảng G, vòng loại World Cup 2022, HLV Tan Cheng Hoe đã có nhiều tuyên bố đáng chú ý, khẳng định đã nắm được sơ đồ, chiến thuật, điểm yếu của thầy trò HLV Park Hang-seo và tuyển Malaysia sẽ khiến Việt Nam phải ‘bất ngờ’.

Các cầu thủ Việt Nam cảm ơn người hâm mộ sau khi kết thúc trận đấu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
Tuyển Việt Nam thắng Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thưởng ngay 1 tỷ

Dù rằng, sau thất bại ê chề 4:0 với UAE trong trận đấu hôm 3/6, cánh cử đi tiếp vào vòng sau vòng loại World Cup 2022 của Malaysia chỉ còn rất hẹp, tuy nhiên, HLV Tan Cheng Hoe vẫn quyết tâm đánh bại Việt Nam trong trận đấu vào tối 11/6 tới.

Ông Tan Cheng Hoe đã có màn “đi thám thính” và theo dõi cách mà thầy trò HLV Park Hang-seo đả bại Indonesia 4:0 hôm 7/6, nhằm tìm đấu pháp chế ngự lối chơi pressing tầm cao và phòng thủ chặt chẽ của các cầu thủ áo đỏ.

“Chúng tôi hiểu rõ chiến thuật và lối chơi của tuyển Việt Nam. Họ luôn thi đấu theo một khuôn mẫu, không có sự thay đổi, đặc biệt là ở vị trí của các cầu thủ trụ cột”, HLV trưởng tuyển Malaysia tuyên bố đã nắm “thóp” đội tuyển Việt Nam.

Ông Tan Cheng Hoe còn khẳng định, Malaysia biết rất rõ điểm mạnh của tuyển Việt Nam là tốc độ, sự gắn kết trong những tình huống tấn công. Và đương nhiên, người Mã Lai cũng hiểu rất rõ Việt Nam yếu ở chỗ nào.

“Chúng tôi cần nỗ lực gấp đôi để bịt kín mọi khoảng trống. Ngoài ra, tuyển Việt Nam đang sở hữu hàng thủ với những hậu vệ tốt nhất trong bảng. Song, tôi tin các cầu thủ của mình đủ giỏi để mang về một chiến thắng”, nhà cầm quân người Malaysia nhấn mạnh.

Chưa hết, HLV Tan Cheng Hoe còn tiết lộ sẽ tiếp tục trao cơ hội cho Guilherme de Paula, tiền đạo nhập tịch 34 tuổi vẫn chưa thể chứng minh bản thân trong những trận đấu vừa qua.

“De Paula là cầu thủ dày dặn kinh nghiệm. Về kỷ luật, sự tự tin và kinh nghiệm, tôi không nghĩ cậu ấy sẽ gặp vấn đề gì khi đối đầu với tuyển Việt Nam”, ông Tan nhấn mạnh.

Malaysia sẽ khiến đội tuyển Việt Nam bất ngờ?

Trong phần trả lời truyền thông cách đây ít ngày, HLV người Mã Lai cho biết, ông Park Hang-seo tiết lộ việc có thể phải xách vali về nước chỉ là đang chơi “trò tâm lý chiến”.

“HLV Park Hang Seo đang chơi trò tâm lý chiến”, HLV trưởng tuyển bóng đá quốc gia Malaysia nhấn mạnh khi đáp lại câu hỏi của truyền thông Mã Lai về tuyên bố của nhà cầm quân người Hàn Quốc ông Park Hang-seo “nếu đội tuyển Việt Nam không thắng Malaysia (trận 11/6 tới thì sẵn sàng xách vali về nước”.

Tuy nhiên, thực tế, đây chỉ là “đòn khiêu khích” của truyền thông Malaysia. Vì sự thật, khi trả lời phỏng vấn riêng cho kênh truyền hình ở Việt Nam, ông Park nói rằng, bản thân là người Hàn Quốc nhưng lại dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Nếu không đạt kết quả tốt, việc phải từ bỏ chức vụ HLV trưởng và xách vali về nước là điều “tất yếu” và “hoàn toàn bình thường” trong bóng đá.

Quang Hải ăn mừng cùng đồng đội. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2021
Việt Nam đè bẹp Indonesia 4:0: Đẳng cấp của thầy trò HLV Park Hang-seo

Ông Park nói chung về trách nhiệm nặng nề của bản thân và không hề ám chỉ bất cứ đội bóng hay đối thủ nào.

Về tuyên bố này, ông Tan cho rằng, ngoài việc nhà cầm quân người Hàn Quốc Park Hang-seo chơi trò tâm lý chiến, thì bản thân ông không có bất cứ bình luận gì, nhận định tính đúng sai của vấn đề.

“Tôi cần tập trung vào việc cải thiện lối chơi của “Harimau Malaya” (tuyển Malaysia) hơn là săm soi đối thủ “Golden Star Warriors” (Chiến binh sao vàng, đội tuyển Việt Nam) đang làm gì”, ông Tan Cheng Hoe khẳng định.

Thừa nhận thực tế đối đầu, ông Tan Cheng Hoe chưa từng thắng thầy trò HLV Park Hang-seo, nhưng bản thân nhà cầm quân này không hề thấy áp lực, chỉ cho đây là thử thách cần vượt qua.

“Tôi nghiên cứu rất kỹ lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời Park Hang-seo. Họ luôn chơi theo một khuôn thước, phương pháp nhất định và rất mạnh trong phòng ngự. Họ là một khối thống nhất, và để phá vỡ khối thống nhất này sẽ không hề dễ, vì thế tôi phải tìm cho ra giải pháp để khắc chế lối chơi của đội tuyển Việt Nam”, ông Tan Cheng Hoe bày tỏ.

Có thể thấy, trong 4 trận đấu gần nhất giữa 2 đội Việt Nam – Malaysia tính trên mọi đấu trường, tuyển Việt Nam có 3 chiến thắng và 1 trận hòa. Hiện tại, Malaysia đang kém đội đầu bảng là Việt Nam tới 5 điểm. Để có thể cạnh tranh tấm vé đi tiếp, đoàn quân HLV Tan Cheng Hoe cần phải thắng 2 trận còn lại, khả năng đi tiếp là rất thấp.

Trước lịch sử đối đầu không mấy khả quan này, truyền thông Malaysia lẫn ban huấn luyện đội tuyển đều đang tập trung tìm ra đấu pháp khống chế sức mạnh tuyển Việt Nam, làm sao để đánh bại HLV Park Hang-seo và các cầu thủ áo đỏ.

“Đội tuyển Việt Nam không phải bất khả chiến bại”, HLV Tan Cheng Hoe nêu rõ và cho rằng, sẽ có khả năng khiến tuyển Việt Nam phải bất ngờ.

Huyền thoại bóng đá Malaysia tin sẽ thắng Việt Nam

Thực tế, không chỉ có HLV Tan Cheng Hoe đưa ra những tuyên bố mạnh miệng về việc sẽ đánh bại tuyển Việt Nam.

Khalid Ali, người được coi là huyền thoại một thời của bóng đá Mã Lai khẳng định, Malaysia sẽ đánh bại Việt Nam.

“Tôi tin tưởng vào các cầu thủ, chúng ta có chất lượng tốt hơn Việt Nam. Các cầu thủ Malaysia cần tìm lại phong độ của chính mình cũng như tìm được sự gắn kết trong lối chơi đồng đội. Các thành viên trong đội cần phối hợp với nhau nhịp nhàng hơn, làm được điều đó, chúng ta sẽ vượt qua được đội tuyển Việt Nam”, Khalid Ali nhấn mạnh.

Hiến kế cho tuyển Malaysia, Ali cũng đề xuất phương án thi đấu cụ thể. Theo huyền thoại bóng đá này, để vượt với đoàn quân của HLV Park Hang-seo, Malaysia không thể chơi với lối chơi co cụm trước đội tuyển Việt Nam, như từng thể hiện trong trận đấu với UAE.

“Malaysia cần mạnh dạn tấn công nhiều hơn và trao nhiều cơ hội hơn cho các cầu thủ tấn công”, Ali đề xuất.

Trong khi đó, cựu cầu thủ Malaysia và là chuyên gia bóng đá nổi tiếng ở khu vực Shebby Singh thì cho rằng, tuyển Việt Nam đang bị áp lực nặng nề phải dự World Cup cũng như chính từ sự tiến bộ không ngừng của họ 4 năm qua.

“Sức nặng của sự kỳ vọng dành cho họ rất lớn. Điều này cho phép tuyển Malaysia có cơ hội để thắng Việt Nam”, cựu danh thủ Mã Lai nói.

Theo Singh, Malaysia không lạ gì cảm giác bị áp lực vì đội luôn “dính đòn” khi đối mặt với áp lực. Tuy nhiên, không nên nghĩ nhiều về Việt Nam và thay vào đó, hãy để Việt Nam phải lo sợ trước tuyển Malaysia.

“Hãy tung Safawi Rasid, Luqman Hakim Shamsudin và Arif Aiman ​​Hanapi vào sân để chơi phản công trước Việt Nam và họ sẽ không làm chúng ta thất vọng”, chuyên gia này đề xuất.

Cựu danh thủ cho biết, mặc dù Việt Nam đã “nghiền nát” Indonesia 4-0 nhưng Malaysia không nên quá quan tâm đến điều này.

“Malaysia không nên quá lo âu về trận đấu với Việt Nam, về cầu thủ hay chiến thuật của họ. Hãy chơi bóng thông minh, để tuyển Việt Nam thi đấu theo cách của mình và Malaysia sẽ có những đòn đáp trả”, Shebby Singh lưu ý.
Tuyển Việt Nam sẽ hạ Malaysia bằng đấu pháp nào?

Nhìn lại trận lượt đi trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam của thầy trò HLV Park Hang-seo đã chơi lấn lướt đội tuyển Malaysia khi cầm bóng nhiều hơn đối thủ nhưng lại chỉ có thể thắng tối thiểu 1-0 nhờ pha lập công của Quang Hải.

Đặng Văn Lâm - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2021
Đặng Văn Lâm mất suất Tuyển Việt Nam do trong diện F1, ai sẽ thế chỗ?

Trong trận gặp Malaysia ở Mỹ Đình, thực tế, đội tuyển Việt Nam không tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn trước Malaysia vì các cầu thủ của ông Tan Cheng Hoe đá phòng ngự số đông, chơi kỷ luật và duy trì khoảng cách tốt trong suốt thời gian thi đấu.

Đối với trận ngày 11/6 tới đây, HLV Park Hang-seo cần có thay đổi trong lối chơi, bới khác với Indonesia, Malaysia vẫn là một “đối thủ khó nhằn” của Việt Nam. Làm sao để phá lưới Malaysia khi “người mở khóa” Quang Hải không thể góp mặt vì án treo giò trong khi lối chơi đặc trưng của đội tuyển Việt Nam, HLV Tan Cheng Hoe cũng đã nhận diện.

Theo các chuyên gia bóng đá, nhiều khả năng Việt Nam vẫn sẽ sử dụng sơ đò thi đấu 3-5-2 – đủ an toàn trong phòng ngự nhưng cũng có khả năng phản công mạnh mẽ với sự hỗ trợ của tuyến giữa.

Việc Quang Hải không thể thi đấu là điều đáng tiếc với tuyển Việt Nam, tuy nhiên, với một nhà cầm quân lão luyện như ông Park, tìm nhân sự thay thế không phải là điều quá khó khăn.

© Ảnh : Hoàng Linh – Pv TTXVN tại UAEHLV Park Hang-seo nói chuyện với các cầu thủ đá chính.
Tuyển Việt Nam đã có cách để đánh bại Malaysia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2021
HLV Park Hang-seo nói chuyện với các cầu thủ đá chính.

Về vấn đề này, bình luận viên Đặng Phương Nam cho rằng, nhiều khả năng Trọng Hoàng sẽ được sử dụng. Chuyên gia phân tích, trước đó, trong các buổi tập chiến thuật ở Hà Nội, ông Park Hang-seo đã làm một điều khá bất ngờ là không để Trọng Hoàng chơi ở vị trí hậu vệ phải như thời điểm thi đấu tại vòng loại World Cup 2022 cách đây hơn 1 năm, mà được đôn lên vị trí tiền vệ lệch phải.

Trong khi đó, tiền vệ lệch trái vẫn sẽ là Phan Văn Đức. Phải thừa nhận so với sơ đồ 3-4-3, đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tốt hơn nhờ mô hình 3-5-2. Ở 30 phút đầu tiên trận gặp tuyển Indonesia, kỹ năng điều tiết mềm mại của Tuấn Anh đã giúp đội tuyển Việt Nam có được thế trận rất tốt. Khi anh được thay ra, Xuân Trường tiếp tục đảm đương xuất sắc vai trò mỏ neo trong thời gian còn lại.

“Trận đấu tới, có lẽ chúng ta cũng sẽ nhập cuộc tự tin và nắm được thế trận bởi cách luân chuyển bóng mượt mà, sự ăn khớp và chủ động giữa các vị trí”, bình luận viên Đặng Phương Nam nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, sẽ không dễ để thầy trò HLV Park sử dụng những pha phối hợp nhanh ở đoạn ngắn rồi tìm cách đưa bóng vào cấm địa Malaysia và dứt điểm do các cầu thủ có thể không có nhiều khoảng trống và thời gian để xử lý bóng.

Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam không nhất thiết phải tiếp cận gần khung thành Malaysia. Những gì thể hiện trước Indonesia cho thấy đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể làm nên chuyện bằng những cú sút xa.

Cần lưu ý rằng, những pha dứt điểm từ ngoài vòng cấm vốn là miếng đánh các đội vẫn hay dùng để “giải mã” những đối thủ đá phòng ngự số đông, khi đối thủ không cho họ có cơ hội dứt điểm thoải mái trong vòng cấm. Thực tế những gì đã diễn ra trong trận gặp Indonesia khẳng định việc triển khai những cú sút xa ngoài vòng 16m50 là hoàn toàn khả thi.

Điển hình như Quang Hải ghi bàn nâng tỷ số lên 2:0 sau một cú sút xa đẳng cấp. Nếu may mắn hơn chút nữa có lẽ Lương Xuân Trường cũng đã có được bàn thẳng. Trước khi rời sân trong hiệp 1, tiền vệ Tuấn Anh cũng có pha bắt vô lê từ ngoài vòng cấm khiến thủ môn Indonesia phải đẩy bóng giải nguy.

Đội tuyển Bóng đá Việt Nam đến UAE, tham dự vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.05.2021
Tuyển bóng đá Việt Nam đã có mặt tại Dubai, HLV Park lo lắng trước tình hình dịch Covid-19

Điều này cho thấy, thầy Park và tuyển Việt Nam thời điểm này hoàn toàn có thể biến những cú sút xa thành chiến lược tấn công sắc bén. Chỉ cần tận dụng tốt cơ hội.

BLV Đặng Phương Nam cho rằng, đội tuyển Việt Nam ngoài tập chiến thuật cũng cần phân tích lối chơi của Malaysia trong trận thua 4:0 trước UAE để có những đề phòng nhất định.

Theo chuyên gia, sơ đồ 3-5-2 đang phát huy được gần như tối đa năng lực, nét tài hoa của mỗi tuyển thủ nên ông Park sẽ duy trì nó. Rất có thể ông Park sẽ sử dụng Xuân Trường ngay từ đầu và không bố trí người đá cặp với anh để tạo thành bộ đôi tiền vệ trung tâm. Xuân Trường sẽ thi đấu nhô cao hơn 3 trung vệ. Khi phòng ngự, anh có nhiệm vụ càn quét và thu hồi bóng để hỗ trợ hàng thủ, còn khi tấn công sẽ tổ chức, phân phối bóng lên tuyến trên.

“Chúng ta cứ tưởng tượng Xuân Trường được đặt ở vị trí y hệt như danh thủ Pirlo của đội tuyển Ý, thấp hơn một chút so với các tiền vệ còn lại để làm cầu nối”, bình luận viên Đặng Phương Nam nói.

Trong khi đó, Trọng Hoàng và Văn Đức sẽ có trách nhiệm chơi pressing, tranh chấp bóng ngay từ giữa sân để cản phá bước 1 và chuyển đổi trạng thái tấn công khi thích hợp.

“Tôi cho rằng đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ tạo ra được sự nhịp nhàng trong cả phòng ngự lẫn tấn công. Chúng ta có bộ ba trung vệ khá chắc chắn và còn sở hữu khả năng phát động tấn công cực ổn”, chuyên gia nhấn mạnh.

BLV Đặng Phương Nam đề cập đến vai trò của Hồng Duy bên cánh trái, Văn Thanh bên cánh phải. Văn Toàn không kịp lấy lại sức khỏe tốt nhất thì hàng công vẫn còn Tiến Linh, Công Phượng hay Đức Chinh. Đội tuyển Việt Nam tấn công đa dạng từ cả hai biên, từ tình huống cố định, từ những cú sút xa và đã cải thiện khá tốt khả năng pressing sau khi để mất bóng.

“Tôi tin chúng ta sẽ tiếp tục thăng hoa. Văn Hậu có lẽ chưa ra sân ngay từ đầu đâu. Tôi nghĩ rằng HLV Park Hang-seo muốn để dành Văn Hậu cho trận gặp đội UAE, trận đấu mà chúng ta sẽ phải thiên về phòng ngự”, BLV Đặng Phương Nam nhận định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала