Cựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi nhận được những lời buộc tội mới

© REUTERS / Chalinee ThirasupaCựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.
Cựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Đăng ký
BANGKOK (Sputnik) - Cựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đối mặt với những cáo buộc mới, như tin đưa hôm thứ Năm của Tờ báo Global do chính quyền quân sự của nước này kiểm soát.

Lãnh đạo của đảng cầm quyền trước đây và người đoạt giải Nobel Aung San Suu Kyi, và cũng là cựu lãnh đạo hội đồng thành phố của thủ đô Naypyidaw, nguyên phó thị trưởng thủ đô và nguyên trưởng ủy ban thủ đô về phát triển lãnh thổ bị buộc tội theo điều 55 của Luật Myanmar về đấu tranh chống tham nhũng, trong vài tình tiết lạm quyền và nhận hối lộ liên quan đến hợp đồng thuê đất với chi phí thấp hơn để làm trụ sở Quỹ từ thiện đứng tên Khin Kyi (mẹ của Aung San Suu Kyi), mà bà Aung San Suu Kyi là chủ tịch Quỹ, và một số khu đất khác, tờ báo viết.

Cựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.05.2021
Cựu Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi lần đầu tiên xuất hiện tại tòa án sau đảo chính

Xét tới các cáo buộc về tội tham nhũng trước đó và mới đây thì thiệt hại chung cho nhà nước từ các hoạt động của Aung San Suu Kyi ước tính khoảng 19 tỷ Kyats Myanmar (11,5 triệu USD), báo cáo cho biết.

Bà Aung San Suu Kyi còn bị cáo buộc phạm những tội gì?

Đầu tiên, quân đội Myanmar cáo buộc Aung San Suu Kyi nhập khẩu các bộ thu phát di động bất hợp pháp, không đăng ký nhà nước trước khi sử dụng. Sau đó, bà cũng bị buộc tội nhận hối lộ, vi phạm Luật bí mật nhà nước và vi phạm Luật quản lý thảm họa quốc gia trong bối cảnh chiến chống đại dịch Covid-19.

Theo luật sư Min Min So, cáo buộc vi phạm chế độ tình trạng khẩn cấp liên quan đến đại dịch đối với cựu cố vấn nhà nước gắn với việc tổ chức sự  kiện tranh cử trong thời gian chế độ tình trạng khẩn cấp hồi tháng 8 năm 2020.

Nghiêm trọng nhất là cáo buộc vi phạm pháp luật về bí mật nhà nước: khác với các cáo buộc khác có mức án tù từ 1 đến 2 năm, tội trạng trên có thể khiến Aung San Suu Kyi phải đối mặt với mức án 14 năm tù giam.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала