Động thái chính trị hay là vấn đề sức khỏe: bức ảnh Kim Jong-un giảm cân gây ra đợt bàn tán mới

© REUTERS / KCNANhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp với các quan chức cấp cao. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Đăng ký
Những bức ảnh mới của Kim Jong-un đã làm dấy lên tin đồn về sức khỏe của ông, The Guardian đưa tin.

Sau khi phân tích các bức ảnh, các nhà báo đưa ra kết luận: nhà lãnh đạo Triều Tiên "đã giảm cân đáng kể". Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nhà lãnh đạo cấp cao của CHDCND Triều Tiên bắt đầu thực hiện lối sống lành mạnh hơn và quyết định giảm cân để "cải thiện vị thế của mình trong nước".

Tin đồn mới

Những bức ảnh mới của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã làm dấy lên những tin đồn về tình trạng sức khỏe của ông. Trong những bức ảnh được truyền thông nhà nước công bố hôm thứ Bảy, nhà lãnh đạo Triều Tiên trông gầy hơn đáng kể, theo Guardian.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.06.2020
Đại sứ Nga gọi tin đồn về sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên là không có cơ sở

Sau khi phân tích những bức ảnh mới của Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau một tháng để phát biểu tại cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, các phóng viên của NK News kết luận rằng ông rõ ràng "mất trọng lượng đáng kể".

Các tác giả tập trung chú ý đến chiếc đồng hồ yêu thích của nhà lãnh đạo Triều Tiên trị giá 12 nghìn USD: dây đeo đồng hồ được thắt nhiều vạch chặt hơn trước. Trong những bức ảnh mới, cổ tay trái của ông có vẻ mỏng hơn đáng kể so với những bức ảnh được chụp vào tháng 11 năm 2020 và tháng 3 năm 2021.

Kim Jong-un nghiện thuốc lá nặng, bố của ông, Kim Jong-il đã qua đời vì một cơn đau tim vào tháng 12 năm 2011. Gần đây  Chủ tịch Triều Tiên hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Nhiều phương tiện truyền thông liên kết việc ông “biến mất” với các vấn đề sức khỏe, tin đồn đã lan truyền từ năm ngoái, Guardian lưu ý.

Cân nặng của Kim Jong-un

Theo đánh giá của lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc, năm 2020, trọng lượng của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên là 140 kg. Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2011, ông tăng trung bình 6-7 kg mỗi năm. Các chuyên gia  cho rằng: trọng lượng vượt mức của Kim Jong-un  liên quan tới lối sống không lành mạnh: hút thuốc, thích rượu và đồ ăn béo.

Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un ký thỏa thuận chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2020
Chỉ là một vết xước? Tại sao đã hai tuần nay chúng ta không nhìn thấy Kim Jong-un?

Không rõ những thay đổi về ngoại hình của Kim Jong-un có phải là kết quả của bệnh tật hay không. Có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên  tự giác quyết định giảm cân.

Theo một số chuyên gia, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên quyết định giảm cân nhằm "nâng cao vị thế của mình trong nước". Triều Tiên đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lương thực và khủng hoảng kinh tế do thương mại với Trung Quốc giảm mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID, đối mặt với một loạt thảm họa thiên nhiên và các lệnh trừng phạt quốc tế.

Sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên

Như tờ báo lưu ý, sức khỏe của Kim Jong-un thường trở thành lý do cho các tin đồn. Năm 2014, ông biến mất khỏi tầm mắt trong gần sáu tuần, sau đó ông xuất hiện trước công chúng với một cây gậy ba-toong. Vài ngày sau, truyền thông Hàn Quốc thông báo rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ u nang ở mắt cá chân.

Kim Jong Un - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2020
Bình Nhưỡng đánh lạc hướng, gây căng thẳng trên bán đảo để mọi người ít chú ý đến sức khỏe nhà lãnh đạo

Vào mùa xuân năm 2020, ba tuần vắng mặt của ông đã làm dấy lên tin đồn về một căn bệnh nghiêm trọng sau khi phẫu thuật tim; một số phương tiện truyền thông thậm chí đã đưa tin về cái chết của ông. Sau khi xuất hiện trước công chúng "trong tình trạng sức khỏe tốt", đã nảy sinh một giả thuyết hợp lý hơn: do sự lây lan của COVID, rất có thể, Kim Jong-un đã phải tự cách ly xã hội cùng với gia đình mình.

Đồng thời, Triều Tiên tiếp tục khẳng định rằng họ không phát hiện một trường hợp nhiễm COVID nào sau khi đóng cửa biên giới với Trung Quốc và Nga và ngừng giao thông hàng không, tờ Guardian viết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала