Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc mua S-400 trái với cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhHệ thống tên lửa phòng không S-400
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Washington tiếp tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về hậu quả tiêu cực khi mua S-400 từ LB Nga, coi việc này trái với cam kết của Ankara với tư cách là thành viên NATO, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết.
"S-400 của Nga không tương thích với các thiết bị của NATO, gây nguy cơ cho an ninh công nghệ NATO, chúng không phù hợp với các cam kết của chính Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là thành viên NATO. Chúng tôi đã cảnh báo và tiếp tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên tiếp nhận hệ thống này", - Price nói tại cuộc họp báo thường kỳ.

Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên quan trọng của NATO, do đó việc nước này phải hiểu rõ sự khác biệt giữa việc sở hữu S-400 và các nghĩa vụ trong khuôn khổ liên minh là điều quan trọng.

Hệ thống tên lửa phòng không của Nga S-400 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2021
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố S-400 không gây ra nguy cơ đối với NATO
"Tổng thống Biden có khả năng sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ", - Price nhắc về những hoạt động sắp tới ở châu Âu của Tổng thống Hoa Kỳ, những không cho biết chi tiết.

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 của Nga

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký hợp đồng cung cấp một trung đoàn S-400 đồng bộ vào năm 2017, việc bàn giao các tổ hợp phòng không này cho phía Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành vào mùa hè và mùa thu năm 2019. Thỏa thuận nói trên đã gây ra khủng hoảng trong quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ: Washington yêu cầu nước này đổi sang mua hệ thống Patriot của Mỹ, đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 tối tân cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như dọa áp đặt lệnh trừng phạt theo CAATSA (Luật chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt).

Ankara không định từ bỏ S-400. Hơn nữa, vào cuối tháng 4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đàm phán với Nga về việc mua trung đoàn S-400 thứ hai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала