- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

Bộ Y tế chính thức phê duyệt vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer/BioNTech

© AFP 2023 / Tiziana FabiVaccine của Pfizer.
Vaccine của Pfizer. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Đăng ký
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vừa ký quyết định phê duyệt có điều kiện vắc-xin ngừa Covid-19 (tên thương mại là Comirnaty) do Pfizer/BioNTech sản xuất.

Ngày 12/6, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vắc-xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với vắc-xin Comirnaty do Pfizer/BioNTech sản xuất. Đây là vắc-xin Covid-19 thứ 4 được phê duyệt khẩn cấp tại Việt Nam.

Vắc xin Sinopharm do Trung Quốc sản xuất - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Việt Nam đàm phán mua vaccine Covid-19 của Trung Quốc đến đâu và sẽ mua bao nhiêu liều?

Theo Bộ Y tế, vắc-xin Comirnaty có dạng bào chế hỗn dịch đậm đặc pha tiêm. Mỗi liều 0,3ml chứa 30mcg vắc-xin mRNA Covid-19 (được bọc trong các hạt nano lipid).

Vắc-xin Comirnaty được phê duyệt dựa trên dữ liệu an toàn, chất lượng và hiệu quả do Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) cung cấp cho Bộ Y tế tính đến ngày 28/5/2021 và cam kết của Công ty TNHH Pfizer (Việt Nam) về việc các tài liệu đã cung cấp cho Bộ Y tế cũng đồng thời là tài liệu Công ty đã nộp và đánh giá, phê duyệt bởi Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA).

Bộ Y tế giao Cục Khoa học công nghệ và đào tạo có trách nhiệm lựa chọn và hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị có đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vắc-xin trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, Cục Y tế Dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vắc-xin Comirnaty. Bộ Y tế cũng giao Viện Kiểm định Quốc gia Vắc-xin và Sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vắc-xin Comirnaty trước khi đưa ra sử dụng.

Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 một liều tiêm

Chiều 12/6, Bộ Y tế cho biết đang nghiên cứu chuyển giao, sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 chỉ cần một liều tiêm theo công nghệ Hoa Kỳ.

Cụ thể, một doanh nghiệp Việt Nam đã thảo luận, đàm phán với Nhà sản xuất Hoa Kỳ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin Covid-19 từ tinh chất mRNA (vắc-xin này chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất 5 mg, có khả năng bảo vệ cao (dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2), có nhiệt độ bảo quản 2-8 độ C).

Vaccine Sputnik V. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2021
Vaccine Sputnik V của Nga được người Việt Nam tin tưởng cao

Nhà máy đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất sẽ có công suất 100-200 triệu liều/năm, dự định bắt đầu sản xuất từ quý IV/2021 hoặc quý I/2022. Hiện chưa rõ tên nhà sản xuất Hoa Kỳ mà doanh nghiệp đàm phán chuyển giao công nghệ vắc-xin một liều tiêm.

Cũng theo Bộ Y tế, Công ty TNHH MTV Vắc-xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin cho Việt Nam.

VABIOTECH cũng đã ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vắc-xin phòng Covid-19 Sputnik V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7/2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала