Phi công công huân của Nga nói về độ tin cậy cực kỳ cao của trực thăng Nga

© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhĐộng cơ dành cho máy bay trực thăng TV7-117ST
Động cơ dành cho máy bay trực thăng TV7-117ST - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Đăng ký
Các nhà chế tạo động cơ máy bay của Nga tiếp tục phát triển các loại động cơ mới cho trực thăng. Bao gồm cả cho trực thăng dân dụng hạng nhẹ, bởi vì thị trường ngách này vẫn đang sử dụng động cơ nước ngoài.

Hoạt động vận hành tám năm mà không bảo dưỡng kỹ thuật tối thiểu

Việc máy bay trực thăng của các thương hiệu Nga đã trở nên phổ biến ở hầu hết các châu lục là điều khó có thể bác bỏ. Chủ yếu là nhờ thiết kế tương đối đơn giản, giá cả khá hợp lý. Nhưng, quan trọng nhất là nhờ khả năng phi thường của tất cả các bộ phận và cụm lắp ráp của chúng, trước hết là động cơ, hoạt động hiệu quả trong điều kiện vận hành khắc nghiệt. 

Động cơ PD-14  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.02.2021
"Trái tim" nội địa dành cho các máy bay Nga

Trung tá Dmitry Minyailo, phi công công huân của Nga, phi công huấn luyện, thành viên phi đội thuật lái nhào lộn nổi tiếng "Berkut", đưa ra một ví dụ độc đáo về khả năng sống sót của trực thăng Nga. Đây là một trường hợp đặc biệt liên quan đến thiết bị quân sự thuần túy.

Dmitry Minyaylo cho biết: “Một phi công người châu Phi đã lái chiếc Mi-24 trong 8 năm mà không có bảo dưỡng kỹ thuật. Ngay cả không thay dầu nhớt định kỳ. Cuối cùng, một cái gì đó đã bị hỏng trong chiếc trực thăng, và nó đã được đưa vào cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng. Các kỹ thuật viên đã mở nắp capo và thấy niêm phong của nhà máy trên động cơ vẫn còn nguyên vẹn! Tức là, không ai chạm tay vào thiết bị này trong nhiều năm! Điều này một lần nữa chứng minh độ tin cậy cực kỳ cao của thiết bị Nga".
© Sputnik / Asatur Yesayants / Chuyển đến kho ảnhTrực thăng tấn công Mi-24 tập trận chiến thuật
Phi công công huân của Nga nói về độ tin cậy cực kỳ cao của trực thăng Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Trực thăng tấn công Mi-24 tập trận chiến thuật

Thay thế nhập khẩu và làm việc cho tương lai

Cơ sở chính của Nga chuyên phát triển và sản xuất động cơ máy bay trực thăng là công ty ODK-Klimov thuộc Tổng công ty động cơ thống nhất trong thành phần Tập đoàn Nhà nước Rostec. Trong danh mục sản phẩm của công ty có động cơ TV7-117 (bao gồm động cơ phản lực cánh quạt cho máy bay), cũng như dòng động cơ VK-2500. Chúng được thiết kế cho các loại trực thăng hạng trung và hạng nặng. Tuy nhiên, các máy bay trực thăng dân sự hạng nhẹ của Nga - Ka-226T và Ansat - vẫn phải trang bị động cơ nước ngoài. Nhưng, các chuyên gia Nga đang phát triển các loại động cơ để thay thế nhập khẩu. 

© Sputnik / Aleksei Danichev / Chuyển đến kho ảnhĐộng cơ dành cho máy bay trực thăng TV7-117ST
Phi công công huân của Nga nói về độ tin cậy cực kỳ cao của trực thăng Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Động cơ dành cho máy bay trực thăng TV7-117ST

Công ty ODK-Klimov đang phát triển động cơ VK-650V cho máy bay trực thăng hạng nhẹ. Giới thiệu về dự án này, nhà thiết kế chính của công ty Anastasia Solovyova lưu ý:

“Vào năm 2018, công ty chúng tôi đã được giao nhiệm vụ phát triển động cơ nội địa với công suất 500-600 mã lực để thay thế động cơ nước ngoài trên máy bay trực thăng của Nga. Công việc phát triển sẽ được hoàn thành vào năm 2023 và chúng tôi sẽ nhận được giấy chứng nhận công bố chất lượng sản phẩm. Sau đó động cơ VK-650V có thể được trang bị cho các loại trực thăng như Ka-226T, Ansat và VRT500".
© Sputnik / Aleksey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng Ka-226
Phi công công huân của Nga nói về độ tin cậy cực kỳ cao của trực thăng Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Máy bay trực thăng Ka-226

Theo bà Anastasia Solovyova, động cơ VK-650V sẽ tự tin hoạt động ở độ cao lên tới 7.000 m và cất cánh khi nhiệt độ lên đến 60 độ C. Động cơ nặng hơn 100 kg một chút, công suất 400 mã lực khi hành trình, 650 mã lực khi cất cánh và 750 mã lực ở chế độ "khẩn cấp" trong thời gian rất hạn chế. Động cơ được thiết kế theo sơ đồ truyền thống cho các loại động cơ với công suất như vậy. Động cơ được trang bị hệ thống điều khiển tự động - điện tử có dự phòng thủy cơ từng phần. Các chuyên gia sử dụng nhiều công nghệ phụ gia trong thiết kế của nguyên mẫu - "động cơ trình diễn". 

Động cơ PD-14 trong Triển lãm Không gian và Hàng không Quốc tế MAKS-2013 - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2021
Vì sao phải mất khoảng 10-15 năm mới phát triển ra được một động cơ máy bay?

Hiện tại, nguyên mẫu - động cơ trình diễn đang trải qua các bài kiểm tra kỹ thuật trên băng ghế dự bị. Phía trước – việc thử nghiệm các mẫu sản phẩm, kiến tạo vẻ ngoài và nhận giấy chứng nhận. Dự kiến,​​ động cơ VK-650V sẽ bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 2024. Sản phẩm này có thể được sử dụng để phát triển các công nghệ tiên tiến trong quá trình chế tạo động cơ máy bay.

Khách hàng tiềm năng luôn quan tâm đến dịch vụ bảo dưỡng tất cả các bộ phận và cụm lắp ráp của trực thăng. Ngày nay không có ai muốn mua thiết bị nếu không có sự đảm bảo khả năng hoạt động trong suốt vòng đời của nó. Nhà thiết kế Anastasia Solovyova trả lời câu hỏi này:

“Các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa hiện có sẽ được sử dụng để bảo dưỡng động cơ. Ngoài ra, công ty chúng tôi đang phát triển một đơn vị dịch vụ di động với các thiết bị cần thiết. Đơn vị này có thể đến những nơi xa trung tâm dịch vụ cố định, nơi các máy bay trực thăng được trang bị VK-650V sẽ được vận hành".

Trả lời câu hỏi của phóng viên Sputnik về khả năng vận hành động cơ VK-650V ở vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm và ở vùng đồi núi cao, Anastasia Solovyova cho biết:

“Tất nhiên, chúng tôi chú ý đến khía cạnh này. Các loại động cơ nước ngoài, mà VK-650V của chúng tôi sẽ thay thế, đều có khả năng hoạt động trong khí hậu nóng. Phải làm thế nào để động cơ Nga không thua kém bất cứ đối thủ nào".
© Sputnik / Ramil Sitdikov / Chuyển đến kho ảnhMáy bay trực thăng đa năng VRT500
Phi công công huân của Nga nói về độ tin cậy cực kỳ cao của trực thăng Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Máy bay trực thăng đa năng VRT500
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала