Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị

© Ảnh : Phương Hoa - TTXVNHội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Đăng ký
Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự và chủ trì Hội nghị.

Những kết quả tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ

Sáng 12/6, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến với điểm cầu Trung ương và điểm cầu các tỉnh ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2021
Bộ Chính trị Việt Nam họp

Tham dự Hội nghị có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; đại biểu các điểm cầu Trung ương và đại biểu các ban, bộ, ngành.

Phát biểu khai mạc và trình bày báo cáo tóm tắt sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết Bộ Chính trị đã đạt được một số kết quả nổi bật.

Trước hết, việc triển khai Chỉ thị gắn với tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị được coi trọng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Các cấp ủy Đảng đã chú trọng việc đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 05 vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, trước hết là người đứng đầu trong tổ chức thực hiện.

© Ảnh : Phương Hoa - TTXVNHội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.06.2021
Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị, các ban, bộ, ngành, địa phương đã xác định các khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

“Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác của mỗi cán bộ, đảng viên ngày càng tự giác, đi vào nền nếp, tạo những chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, công tác tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho hay: “Công tác giáo dục lý luận chính trị và các nội dung của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên được thực hiện nghiêm túc, cập nhật, góp phần nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, biểu dương, khen thưởng trong việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm và khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thực hiện kiểm tra đối với 15.920 tổ chức đảng và 47.701 đảng viên.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2021
Bộ Y tế làm việc cùng các Đại sứ, mong có được "đa nguồn" vaccine cho Việt Nam

Tổng Bí thư: Học tập Bác cần trở thành lối sống, nếp nghĩ, cách làm của mỗi người

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phân tích ý nghĩa to lớn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Việc học tập và làm theo, tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thúc đẩy việc tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng”, Tổng Bí thư nói.

Ông Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, biểu dương những tập thể, cá nhân tiên tiến điển hình trong học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 05 có chỗ, có nơi, có lúc còn hạn chế, hình thức chưa quyết liệt, kịp thời cần phải tiếp tục có sự quyết tâm làm tốt hơn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy tổ chức đảng cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về giá trị, ý nghĩa to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cần phát huy kết quả đạt được những năm qua, nghiêm túc thực hiện hiệu quả Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05. Trong đó, cần chú trọng quán triệt, tập trung làm tốt 3 nội dung: học tập, làm theo và nêu gương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu ĐBQH và HĐND các cấp tại phường Nguyễn Du - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Chuyên gia Nga đánh giá gì về phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng?
Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Học Bác phải trở thành lối sống, nếp nghĩ cách làm của mỗi cán bộ đảng viên phải thấm nhuần tư tưởng của Bác như là nhu cầu lẽ sống tự nhiên. Học Bác phải gần dân, tin dân, yêu dân, gắn bó máu thịt với nhân dân”.

Theo ông Nguyễn Phú Trọng, các cấp ủy, tổ chức đảng phải gắn việc học tập với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình; thực hiện đồng bộ giữa “xây” và “chống”. Trong đó, “xây” là tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước; “chống” là đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về đạo đức chính trị, lỗi sống, xử lý nghiêm những việc làm sai trái.

Trong thực hiện, phải đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, mà trước hết là các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương, các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp.

Tại hội nghị, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã công bố quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 136 tập thể và 187 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала