Vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh: Bắt giữ thêm một nghi can

© AFP 2023 / Ben StansallVụ 39 người chết trong container tại Anh.
Vụ 39 người chết trong container tại Anh. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2021
Đăng ký
Cảnh sát Ý đã bắt giữ một công dân Romania, đối tượng bị truy nã quốc tế vì tội ngộ sát liên quan đến vụ 39 người Việt tử vong trong xe container ở Essex, Anh.

Ngày 12/6, cảnh sát Ý thông báo đã bắt giữ Stefan Damian Dragos (công dân Romania, 28 tuổi) bị cáo buộc cung cấp chiếc xe container vận chuyển 39 người di cư Việt Nam tử vong hồi năm 2019. Đối tượng bị cảnh sát tại thị trấn Cinisello Balsamo, phía bắc Milan bắt giữ theo lệnh truy nã của Anh là thành viên “một tổ chức tội phạm chuyên thực hiện các vụ nhập cư trái phép”.

Ngày 23/10/2019, 39 thi thể người Việt Nam được phát hiện trong một chiếc xe container khi đang được vận chuyển từ cảng Zeebrugge của Bỉ đến Purfleet ở Essex, Anh. Vụ việc đã làm chấn động toàn thế giới và bóc trần đường dây buôn người có hệ thống kéo dài nhiều năm qua tại châu Âu.

Cảnh sát Anh  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.02.2020
Tin mới vụ 39 người Việt chết trong xe container ở Anh

Kết quả điều tra cho thấy, trong quá trình vận chuyển, những người trên xe đã bị ngạt khí và nhiệt độ tăng cao trong không gian kín là nguyên nhân trực tiếp khiến họ tử vong. Hầu hết các nạn nhân đến từ các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh ở vùng Bắc Trung Bộ của Việt Nam, nơi mà triển vọng việc làm kém, thảm họa môi trường và hứa hẹn về những công việc trả lương cao đã khiến nhiều người đổ xô đi nước ngoài.

Ngày 21/12/2020, Tòa án hình sự Old Bailey ở trung tâm thủ đô London đã tuyên án tội ngộ sát đối với Eamonn Harrison (23 tuổi), tài xế xe tải đến từ Bắc Ireland, và Gheorghe Nica (43 tuổi), điều phối viên, đến từ Romania. Một tài xế xe container khác đến từ Bắc Ireland có tên Christopher Kennedy (24 tuổi) và Valentin Calota (38 tuổi), tài xế xe bán tải đến từ Romania, đều bị kết tội âm mưu đưa người vào Anh một cách bất hợp pháp. 

Cảnh sát cho biết hai kẻ cầm đầu, Ronan Hughes (41 tuổi) và Nica, đều khai động cơ buôn người và ngộ sát xuất phát từ lòng tham thiếu hiểu biết, khiến các đối tượng bỏ qua mọi rủi ro và đẩy nhóm người di cư lên container với số lượng gấp đôi bình thường để tăng lợi nhuận. 

Theo đó, mỗi người di cư sẽ phải nôp cho những kẻ buôn người từ 10.000 đến 13.000 bảng để được đưa từ miền bắc nước Pháp đến Vương quốc Anh. Maurice Robinson (26 tuổi), tài xế xe tải nhận container chở 39 nạn nhân từ bến tàu Purfleet ở Essex vào ngày 22/10/2019, đã nhận tội ngộ sát trước khi phiên tòa bắt đầu.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала