- Sputnik Việt Nam, 1920
Đại dịch COVID-19
Tin tức mới nhất về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam và thế giới.

'Cần để dân biết, dân bàn lộ trình tiêm vaccine COVID-19'

© Ảnh : TTXVN - Đinh Thị HằngBí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên thăm chiến sỹ công an mắc COVID-19
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên thăm chiến sỹ công an mắc COVID-19 - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng thành phố cần tính toán hợp lý, có kế hoạch lộ trình tiêm vaccine COVID-19 để dân biết, dân bàn.

Nhấn mạnh đến ổ dịch BV nhiệt đới TP HCM

Sáng 14/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP HCM họp với sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức. Sau khi nghe báo cáo và đề xuất từ các quận, huyện, TP Thủ Đức và các sở, ban, ngành, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong quyết định tiếp tục giãn cách xã hội 14 ngày theo đề xuất của Sở Y tế TP HCM, ông Phong chỉ đạo:

Khu vực Công ty Cổ phần TICO tại phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương phong tỏa tạm thời để điều tra dịch tễ liên quan đến ca mắc COVID-19. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Sở Y tế kiến nghị giãn cách xã hội toàn TP HCM thêm 14 ngày

“Chính vì vậy, qua ý kiến các đơn vị, chúng ta tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thêm hai tuần, riêng Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 cũng chuyển từ Chỉ thị 16 xuống 15 cùng TP”.

Ông Phong nhấn mạnh việc nếu để xảy ra một số trường hợp phát sinh làm lây lan dịch do không thực hiện quy định phòng, chống dịch và nguyên tắc 5K thì xử nghiêm (như vụ nhậu ở quận 12 khiến 7 người dương tính). Phát biểu tại cuộc họp, ông Phong cho hay:

“Ngay BV Bệnh Nhiệt đới vừa lây lan dịch thì cũng do chính nhân viên của bệnh viện. Do đó, tôi đề nghị thủ trưởng các đơn vị phải quán triệt công nhân, viên chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch”.

Người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu, trong tình hình hiện nay, TP cần củng cố lại các công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn. Khẩn trương điều tra dịch tễ, điều phối xét nghiệm theo nhóm ưu tiên. Đối với F1, cố gắng có kết quả 12 giờ, F2 là 24 giờ. Tăng cường tầm soát xét nghiệm quanh khu vực có ca nhiễm, mở rộng tầm soát xét nghiệm.

Khung cảnh vắng vẻ bên trong Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp. Hồ Chí Minh sau khi có lệnh phong toả. - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.06.2021
Vì sao 53 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã tiêm vắc-xin vẫn mắc Covid-19?

Ông Phong cũng đặc biệt lưu ý, thực hiện giãn cách triệt để tại chỗ làm việc về khoảng cách và đeo khẩu trang. Sau giờ làm việc, cán bộ gương mẫu ở nhà toàn thời gian, vì xảy ra sự cố là không hay. Nhân viên y tế thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tiếp xúc sau giờ làm. Yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức triển khai các khu cách ly, đảm bảo năng lực cách ly của thành phố trong mọi trường hợp. Ông Phong chỉ đạo:

“Từ thực tế của BV Bệnh Nhiệt đới, tôi giao Sở Y tế bổ sung phương án phòng dịch tại các cơ sở y tế, không để xảy ra trường hợp tương tự”.

Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao tăng cường kiểm soát, tăng cường hậu kiểm 100% các doanh nghiệp trong các khu này. Tiến hành phương án chọn DN vừa cách ly, vừa sản xuất an toàn. Các địa phương tăng cường quản lý chặt chẽ các khu nhà trọ, nhà ở công nhân...

Riêng về vắc xin, ông Phong cho biết, đang báo cáo Thủ tướng xin ý kiến, đẩy nhanh công tác mua vắc xin, đã chuẩn bị đẩy đủ vấn đề này. Về thông tin truyền thông, giao Sở TT&TT họp thường xuyên với các báo, đài... thông tin phải đi vào bản chất, không tạo ra sự hoang mang.

Cụ thể Chỉ thị 15 của Thủ tướng

Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người (TP HCM đã áp dụng nhiều nội dung trong các văn bản chỉ đạo gần đây). Cụ thể như sau:

Chốt phòng dịch ở phường Bắc Hà, thành phố Hà Tĩnh.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Thêm 92 ca mắc COVID-19, TPHCM vẫn nhiều nhất với 30 trường hợp

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.

Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Bộ GTVT chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ TP Hà Nội, TP.HCM đến các nơi khác trên toàn quốc.

"TP cần tính toán hợp lý để dân biết, dân bàn"

Ngoài ra, phát biểu tại cuộc họp về kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho người dân thành phố, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, thành phố cần tính toán hợp lý, có kế hoạch lộ trình để dân biết, dân bàn. Trước đó, Chính phủ, Bộ Y tế đã mở cơ chế thuận lợi nhất có thể để các tỉnh thành cùng tham gia vào việc mua vaccine.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân trong khu công nghiệp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2021
"Cơn khát" vaccine từ doanh nghiệp Việt và mong muốn được tiếp cận nguồn cung

Bí thư Thành uỷ TP.HCM nhận định việc áp dụng giãn cách thêm sẽ tạo điều kiện cho TP.HCM có đủ thời gian, điều kiện để quyết định những vấn đề quan trọng. Về tình hình dịch ở bệnh viện nhiệt đới TP HCM, Bí thư Nên lưu ý, đối với những nơi có nguy cơ cao, dự liệu những tình huống khó đoán định, khó kiểm soát thì có thể áp dụng những biện pháp phòng chống dịch cao hơn.

Những nơi đảm bảo an toàn, có thể đảm bảo kiểm soát được có thể áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19, ông Nên nói:

"Các đồng chí ở Ban chỉ đạo, Viện Pasteur TP.HCM tiếp tục hỗ trợ cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tiến hành xét nghiệm lại. Vì đây là mục tiêu đặc biệt cần được bảo vệ".

Bí thư Thành uỷ TP.HCM cũng cho rằng, cần tăng cường ý thức của từng người, từng nhà. Địa phương tăng cường tự quản theo chỉ đạo của Thủ tướng, vì một người lơ là sẽ ảnh hưởng, gây khó khăn cho cả hệ thống. Đồng thời cần tăng cường thanh kiểm tra những trường hợp để xảy ra lây nhiễm, nếu chủ quan thì xử lý nghiêm, tiến hành khởi tố những người cố ý để lây lan dịch bệnh. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала