Lừa đảo chiếm đoạt 1,2 tỷ đồng, cựu nhân viên ngân hàng lĩnh án 12 năm tù

CC BY-SA 3.0 / Linhcandng / Agribank miền TrungTòa nhà văn phòng trung tâm Agribank.
Tòa nhà văn phòng trung tâm Agribank. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2021
Đăng ký
Biết chủ doanh nghiệp đang vướng nợ xấu, cựu nhân viên ngân hàng Agribank đã thực hiện màn lừa ngoạn mục, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Ngày 14/6, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tuấn (43 tuổi, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hacker - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.01.2021
Bắt giữ tội phạm chiếm đoạt gần 2,8 tỷ đồng từ hệ thống ngân hàng

Theo cáo trạng truy tố, ông Tuấn là nhân viên của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) từ năm 2005 đến năm 2007. Tháng 3/2018, qua giới thiệu, ông Tuấn biết ông Đỗ Quang Nam đang có khoản nợ xấu tại ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tây, đã thế chấp tài sản là thửa đất và tài sản trên đất có diện tích hơn 8.880 m2 ở thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để vay tổng số tiền khoảng 27,9 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Đỗ Quang Nam là chủ doanh nghiệp tư nhân. Do cần vốn để kinh doanh, trong thời gian từ tháng 7/2009 đến tháng 10/2013, ông Nam đã thế chấp thửa đất nông nghiệp của mình và tài sản trên đất, có diện tích hơn 8.800 m2 (thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vào ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tây để vay gần 28 tỷ đồng.

Đến năm 2015, dự nợ gốc của các khoản vay trên là hơn 19,6 tỷ đồng. Do ông Nam không thanh toán được khoản tiền trên nên đã bị phía ngân hàng chuyển vào nợ xấu và bán cho Công ty Quản lý tài sản VAMC theo hợp đồng mua bán nợ. Năm 2018, ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tây đã mua lại khoản nợ xấu từ Công ty VAMC theo hợp đồng mua bán nợ. 

Dù không còn làm việc tại ngân hàng Agribank, không có khả năng, mối quan hệ để giải quyết các món nợ xấu tại ngân hàng, nhưng ông Tuấn vẫn giới thiệu bản thân đang làm việc tại Hội sở ngân hàng Agribank, có khả năng giúp ông Nam giải quyết nợ xấu và lấy lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 3 tháng.

Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.11.2019
Nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành bị đề nghị tử hình

Để tạo lòng tin, ông Tuấn cho ông Nam xem thẻ ngân hàng Agribank mang tên Lê Tuấn. Ông Nam đã đồng ý nhờ bị cáo và thống nhất về chi phí phải đưa cho ông Tuấn để giải quyết công việc trên 6 tỷ đồng, trong đó đưa trước một phần, phần còn lại bị cáo sẽ nhận sau khi giải quyết xong việc.

Cáo trạng xác định, từ tháng 4 đến tháng 6/2018, ông Nam đã chuyển cho ông Tuấn hơn 1,7 tỷ đồng theo thỏa thuận nhưng bị cáo không làm gì giúp ông Nam mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân. Khi thấy ông Tuấn không thực hiện đúng như cam kết, ông Nam đã đòi lại tiền thì bị cáo trả lại 500 triệu đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong vụ án này, sau nửa ngày xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Tuấn 12 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала