Cảng Trung Quốc đóng cửa ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu như thế nào?

CC BY-SA 4.0 / Gigel.atat / Yantian-port from above (cropped image)Quang cảnh cảng Yantian của Trung Quốc.
Quang cảnh cảng Yantian của Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Cảng Yantian ở thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc bị đóng cửa một phần và điều này có thể ảnh hưởng đến thương mại thế giới, Kommersant đưa tin.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng cảng bị đóng cửa là do sự bùng phát của coronavirus ở tỉnh Quảng Đông. Hàng hóa đã được chuyển hướng đến các bến Shekou và Nansha, cũng như đến Hong Kong, nhưng các cảng này không thể tiếp nhận tất cả các tàu.  Các yêu cầu về hải quan cũng làm nảy sinh thêm các vấn đề. Do phải tái phân phối luồng hàng hóa ở các cảng Shekou và Nansha, xuất hiện tình trạng tắc nghẽn.

Dự đoán không mấy sáng lạn

Việc xử lý một container hiện nay mất tới bảy ngày, trong khi tổng thời gian vận chuyển đã tăng lên 15-16 ngày. Sự sụp đổ như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chi phí vận tải: theo các chuyên gia, thương mại thế giới sẽ chịu thiệt hại còn nặng nề hơn so với vụ tắc nghẽn kênh đào Suez do tàu Ever Given bị mắc cạn hồi tháng Ba.

Toàn cảnh con tàu container Ever Given ở kênh đào Suez, thuộc kênh đào Suez trong bức ảnh vệ tinh Maxar Technologies chụp ngày 27/3/2021 này. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2021
Công ty bảo hiểm từ chối bồi thường thiệt hại do việc chặn kênh đào Suez
"Việc chặn Suez ảnh hưởng đến 55 nghìn TEU mỗi ngày, nhưng tình trạng này kéo dài "chỉ" sáu ngày. Trục trặc ở  Yantian đã là 14 ngày, và tình hình khó khăn đang lan sang cả các cảng Nansha và Shekou", - giám đốc điều hành Vespucci Maritime, ông Lars Jensen cho biết.

Mọi chuyện sẽ dần ổn định vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, tuy nhiên, những người tham gia thị trường tin tưởng rằng tình hình này sẽ kích thích tăng trưởng giá cước vận tải hơn nữa, các chuyên gia tổng kết.

Tắc nghẽn kênh đào Suez

Ngày 23 tháng 3, khi đang theo hải trình từ Trung Quốc đến Hà Lan, siêu tàu container Ever Given thuộc sở hữu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen và do tập đoàn Evergreen Marine Corporation của Đài Loan điều hành, đã bị mắc cạn tại km 151 của kênh đào Suez. Sự cố khiến cho hơn 400 tàu bị kẹt lại. Siêu tàu container được đưa ra khỏi bãi mắc cạn vào ngày 29 tháng 3.

Trước đó Sputnik đưa tin rằng chính quyền của kênh đào Suez đã nêu tên những người chịu trách nhiệm về vụ việc với tàu Ever Given.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала