Việt Nam và thành viên HĐBA kêu gọi các bên tại Mali kiềm chế

© Ảnh : UN Photo/Evan SchneiderTrưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý
Trưởng Phái đoàn đại diện Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Đại sứ Việt Nam Đặng Đình Quý kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ người dân Mali, trong đó bao gồm việc giải quyết các thách thức nhân đạo.

Tình hình Mali vẫn đang hết sức phức tạp

Ngày 14/06, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã họp về tình hình Mali với sự tham dự của ông El-Ghassim Wane, Đại diện Đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Mali và bà Fatima Maiga, đại diện một tổ chức chính trị xã hội Mali.

Ngày 24-3 vừa qua, đợt 1 của BVDC 2.3 đã xuất quân lên đường sang Nam Sudan bằng máy bay vận tải C-17 của Không quân Hoàng gia Australia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.06.2021
Việt Nam kêu gọi tăng cường các nỗ lực bảo vệ thường dân tại Sudan

Ông El-Ghassim Wane cho biết ông Assimi Goita đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mali, bổ nhiệm Thủ tướng chuyển tiếp mới hôm 7/6 và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển tiếp được đề ra trong đó có dự kiến tổ chức bầu cử trong tháng 2 và 3/2022.

Đại diện của Tổng Thư ký Liên hợp quốc thông tin Liên minh châu Phi (AU) và Cộng đồng kinh tế Tây Phi và Sahel (ECOWAS) đã đình chỉ tư cách thành viên của Mali và đánh giá tình hình an ninh tại Mali vẫn phức tạp, tấn công khủng bố, xung đột cộng đồng gia tăng, đặc biệt tại miền Trung và miền Bắc Mali.

Phái bộ MINUSMA tiếp tục nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của mình tại Mali và hỗ trợ hậu cần cho Lực lượng chung G5 Sahel trong bối cảnh đối mặt với nhiều thách thức cũng như khó khăn về nguồn lực.

Việt Nam kêu gọi Mali tăng cường các nỗ lực hòa hợp dân tộc

Đại diện đặc biệt của Tổng thư kí LHQ về Mali -ông Wane kêu gọi Hội đồng Bảo an tiếp tục ủng hộ Mali thực hiện chuyển tiếp thành công để vượt qua khủng hoảng. Các thành viên Hội đồng Bảo an lên án đảo chính, việc bắt giữ lãnh đạo Chính phủ cũ của Mali và kêu gọi chính phủ chuyển tiếp mới bảo đảm thực hiện chuyển tiếp, trong đó có tổ chức bầu cử đúng hạn, bao trùm, công bằng và tự do.

Đại sứ Đặng Đình Quý phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.05.2021
Việt Nam kêu gọi thúc đẩy nối lại đàm phán về vấn đề Palestine

Các nước lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường và binh lính gìn giữ hoà bình ở Phái bộ MINUSMA. Các ý kiến đều ủng hộ vai trò của AU, ECOWAS trong theo dõi chuyển tiếp ở Mali cũng như đánh giá cao nỗ lực của Liên hợp quốc trong hỗ trợ Mali thực hiện chuyển tiếp, duy trì hoà bình, an ninh và thúc đẩy phát triển.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc bày tỏ quan ngại đối với những diễn biến gần đây tại Mali và cho rằng cuộc đảo chính gây ra những nguy cơ đối với tiến trình chuyển tiếp, làm bất ổn tình hình cũng như gây khó khăn hơn cho việc thực hiện Hiệp định hòa bình 2015.

Đại sứ kêu gọi các bên tăng cường các nỗ lực hòa hợp dân tộc, kiềm chế và giải quyết các khác biệt thông qua đối thoại, tham vấn. Đại diện Việt Nam ủng hộ nỗ lực của các tổ chức khu vực, đặc biệt là ECOWAS, AU trong hỗ trợ thực hiện chuyển tiếp tại Mali cũng như hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực của MINUSMA trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn.

Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ người dân Mali, trong đó bao gồm việc giải quyết các thách thức nhân đạo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала