VietNamnet thu phí người đọc, báo mạng cần sự văn minh, độc quyền

© Sputnik / Quỳnh NhưGói thu phí đọc báo VietNamNet Premium
Gói  thu phí đọc báo VietNamNet Premium - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thu phí đọc báo online không còn là việc xa lạ đối với những trang báo mạng trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam hình thức này vẫn còn khá hiếm, VietNamNet đang đi đúng xu thế?

VietNamNet thu phí phiên bản đặc biệt

Sáng 15/06, báo VietNamNet bước vào một thử thách mới, triển khai thu phí một phần nội dung của tờ báo, đó là chuyên mục 'VietNamNet Premium' ra mắt rộng rãi độc giả từ hơn 2 tháng trước sẽ chỉ mở cho những độc giả trả phí bắt đầu từ ngày hôm nay. Cụ thể thông báo của VietNamNet:

Các đại biểu biểu quyết tại Hội nghị. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.03.2021
Trung ương 'nhường' 2 suất Đại biểu Quốc hội cho ngành Y, ngành báo chí 'nạnh'

Kính gửi các độc giả yêu mến của báo VietNamNet,

Hôm nay báo VietNamNet bước vào một thử thách mới, triển khai thu phí một phần nội dung của tờ báo. Chuyên mục VietNamNet Premium ra mắt rộng rãi độc giả từ hơn 2 tháng trước sẽ chỉ mở cho những độc giả trả phí bắt đầu từ ngày hôm nay. Khác với những thông tin thời sự nóng hổi được cập nhật từng phút như lâu nay độc giả vẫn theo dõi trên trang báo, VietNamNet Premium mang đến cách tiếp cận theo chiều sâu cho mỗi thông tin, mỗi vấn đề nảy sinh trong xã hội. 

Mỗi bài viết là một vấn đề xã hội đang phải đối mặt, nhưng lại khởi nguồn từ những câu chuyện nhỏ mang đậm hơi thở cuộc sống. Kèm với đó là những dữ liệu, biểu đồ được các phóng viên, BTV dày công thu thập, xây dựng để giúp cho độc giả có cái nhìn trực quan và sinh động hơn.

Mỗi bài báo đều gợi mở những giải pháp cho những vấn đề của đời sống xã hội, của đất nước và có sức ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Từ khi ra đời đến nay, chuyên mục VietNamNet Premium đã nhận được nhiều lời động viên, góp ý của độc giả. Đây là cơ sở để VietNamNet cải tiến, hoàn thiện nội dung và chính thức thu phí đối với những độc giả quan tâm đến chuyên mục này. 

Với thói quen đọc báo điện tử miễn phí lâu nay của độc giả, VietNamNet hiểu rằng việc thu phí là không hề dễ dàng. Tuy nhiên VietNamNet cũng tin rằng với sự phát triển của xã hội và trình độ dân trí ngày càng được nâng cao, thu phí báo chí là một xu thế tất yếu. Độc giả sẽ trả tiền cho những bài báo chất lượng, đúng tầm, để độc giả tìm thấy những giá trị riêng bên cạnh tin tức và không bị làm phiền bởi thông tin quảng cáo. Còn những người cầm bút có thể được thực hiện những bài báo chất lượng ngày càng cao phục vụ tối đa nhu cầu của độc giả.

Báo chí đang trải qua giai đoạn khó khăn và cần những bước chuyển mạnh mẽ để thay đổi. Để vươn lên, báo VietNamNet chọn cách trở về với những giá trị nguyên bản của báo chí: nâng cao chất lượng thông tin và mong muốn độc giả chia sẻ chi phí sản xuất. Báo VietNamNet rất mong các độc giả thân thuộc của báo sẽ ủng hộ hướng đi mới này để cùng chung tay xây dựng một nền báo chí sạch, tin cậy, chất lượng cao".

Bước tiến đầy văn minh

Có thể nói đây là một trong bước tiến đầy văn minh, chuyện thu phí cho báo mạng đã được rất nhiều tờ báo quốc tế cập nhật, nhằm độc quyền về nội dung, cũng như tránh khỏi sự đe dọa ngày một tăng của các công ty dot-com. Ngay từ năm 2009, dẫn lời mở đầu trong một bài viết, cây bút Arianna Huffington từng viết:

Skoltech là một trường đại học công nghệ tư nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.12.2019
Bài báo của các nhà khoa học Skoltekh gây dậy sóng trên mạng

“Báo chí phải tìm ra mô hình tạo ra doanh thu mới. Chúng ta đã thử nhiều cách bảo vệ nội dung nhưng nó vẫn không thành công”.

Thời đại Internet buộc báo chí phải tìm cách sản xuất nội dung nhanh hơn, chính xác hơn, độc đáo hơn và phải có nguồn thu từ đó. Ở buổi đầu, báo chí dựa nhiều vào những mẩu quảng cáo sơ sài để tạo ra doanh thu.  Nhưng khi công cụ tìm kiếm và mạng xã hội ra đời tạo ra cách tiếp cận mới trong việc cung cấp thông tin, quảng cáo trên báo mạng có xu hướng dịch chuyển sang các nền tảng này.

Hệ quả là các cơ quan báo chí lại phải bắt tay với các công ty công nghệ để đặt quảng cáo của đối thủ trên chính website của mình.  Dần dần, báo chí phụ thuộc vào các ông lớn công nghệ, gián tiếp cung cấp thông tin về hành vi độc giả cho những gã khổng lồ này. Hơn nữa, doanh thu của báo mạng cũng ngày càng suy giảm do phải chia sẻ doanh thu với gã khổng lồ như Google, Facebook. 

Điều này buộc báo chí phải tự chọn một hướng đi riêng, một con đường thu phí không phụ thuộc bất cứ nền tảng nào. Tường phí đã ra đời từ đó. Mô hình tường phí có nhiều loại, được các cơ quan báo chí áp dụng với những cách khá linh hoạt. Có tờ thu phí bắt buộc gọi là tường phí cứng (hard paywall), có tờ cho miễn phí đọc số bài nhất định (freemium) và có tờ kết hợp giữa cả hai (metered paywall).

Tại Việt nam, các trang báo mạng như Vietnamplus, tạp chí Ngày nay cũng đã thu phí bạn đọc. Tất nhiên để thu phí đc, đòi hỏi các trang báo mạng phải đầu tư vào phần nội dung thêm sâu sắc, độc quyền thì khi đó người đọc mới thoải mái trả phí. Tóm lại, thu phí người đọc là một lộ trình dài hơi với nỗ lực và niềm tin của nhiều người cũng như sự ủng hộ của chính độc giả.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала