GVR, ACB có thể vào rổ VN30, kỳ vọng chứng khoán Việt được nâng hạng thị trường mới nổi

© Depositphotos.com / PirenXSở Giao dịch Chứng khoán TP HCM
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Đăng ký
Yuanta Việt Nam cho rằng, trong kỳ cơ cấu tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM sẽ thêm mới ACB, GVR, đồng thời loại SBT và TCH khỏi danh mục VN30. Những thông tin về việc rổ VN30 chuẩn bị có thêm một mã ngân hàng lập tức lọt top trending tìm kiếm trên Google Xu hướng và Google News tại Việt Nam.

Trong khi đó, ở một diễn biến khác, theo BVSC, còn nhiều vấn đề mà thị trường chứng khoán Việt Nam phải giải quyết nếu muốn được nâng hạng thị trường mới nổi (Emerging Markets).

VN30 sẽ thêm mới ACB, GVR, loại SBT và TCH trong kỳ review tháng 7?

Dự kiến ngày 19/7, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) sẽ công bố danh mục cổ phiếu thành phần trong rổ VN30 kỳ cơ cấu tháng 7/2021.

Danh mục mới này sẽ chính thức đi vào hiệu lực từ ngày 2/8. Đáng chú ý, ngay sau những thông tin đầu tiên xuất hiện, loạt từ khóa tìm kiếm liên quan đến cổ phiếu ngành ngân hàng, ACB, GVR, loại SBT và TCH lập tức lọt top trending ở Việt Nam trên các nền tảng Google Trends (Xu hướng) và Google Search (công cụ tìm kiếm).

Cô gái đeo mặt nạ trên sàn giao dịch chứng khoán - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2021
Đằng sau việc Bộ Tài chính Việt Nam vào cuộc thanh tra gấp sàn HoSE
Trước thông tin trên Yuanta Việt Nam cho rằng, HoSE có thể sẽ thêm mới ACB và GVR vào danh mục VN30 trong kỳ cơ cấu quý III. Trong số đó, ACB hiện đã đủ thời gian niêm yết, còn GVR dù có tỷ lệ freefloat dưới 10% nhưng giá trị vốn hóa điều chỉnh theo tỷ lệ freefloat đạt trên 2.500 tỷ đồng.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cũng dự báo, SBT và TCH nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi rổ chỉ số VN30 kỳ này do vốn hóa theo freefloat nhỏ hơn 30 mã đã thêm.

Yuanta Việt Nam lưu ý khả năng SAB có thể sẽ được được thêm vào danh mục vì khối lượng giao dịch khớp lệnh trên 100.000 cổ phiếu. Nếu điều này xảy ra, REE sẽ bị loại khỏi danh mục. Tuy nhiên, xác suất xảy ra điều này không cao.

Ngay sau dự báo cũng Yuanta Việt Nam, cổ phiếu GVR của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam bất ngờ tăng trần trong phiên hôm nay, đóng cửa tại 31.800 đồng/cổ phiếu. GVR là một trong các mã ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index khi đóng góp tới 2,251 điểm cho chỉ số. Trên đà tăng giá, thanh khoản cổ phiếu đạt hơn 9,6 triệu đơn vị khớp lệnh, cao hơn đáng kể so với khối lượng giao dịch trung bình 20 phiên gần nhất.

© Sputnik / Alexey Danichev / Chuyển đến kho ảnhchứng khoán
GVR, ACB có thể vào rổ VN30, kỳ vọng chứng khoán Việt được nâng hạng thị trường mới nổi - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
chứng khoán

Hôm nay, cổ phiếu ACB cũng ghi nhận mức tăng tốt nhất trong nhóm ngân hàng khi thị giá mã dừng tại 35.350 đồng/cổ phiếu lúc kết thức phiên, tăng 3,7% so với phiên trước.

Hiện tại có 3 quỹ quỹ VFMVN30 ETF, SSIAM VN30 ETF và MAFM VN30 ETF với tổng quy mô danh mục khoảng 10.000 tỷ đồng sử dụng VN30 làm chỉ số tham chiếu.

Do vậy, những biến động trong danh mục chỉ số VN30 sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới biến động thị trường. Các quỹ ETF này sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục vào ngày 30/7.

Về khả năng chứng khoán Việt Nam được nâng hạng Emerging Markets

Tổ chức xây dựng chỉ số MSCI hôm 10/06/2021 đã công bố kết quả kỳ đánh giá khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu năm 2021.

Theo đó, MSCI giữ nguyên các đánh giá của mình đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dù vậy, MSCI kỳ vọng, các chính sách pháp luật bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2021 và việc tái cơ cấu tổ chức sở giao dịch chứng khoán và trung tâm lưu ký sẽ cả thiện khả năng tiếp cận thị trường của Việt Nam trong tương lai.

Viet Capital Securities - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.05.2021
Chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng tung chiến lược mới
Trong báo cáo, MSCI cũng nhắc đến việc khó thực hiện giao dịch tại sàn HOSE tại những phiên có khối lượng giao dịch lớn và cho biết sẽ tiếp tục theo dõi động thái khắc phục vấn đề này từ các nhà chức trách.

Bảo Việt (BVSC) nhận định, mặc dù MSCI mới chỉ công bố kết quả kỳ đánh giá khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu năm 2021 nhưng sẽ rất khó để Việt Nam có thể được MSCI chính thức nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Markets) lần này. Có 2 nguyên nhân chính dẫn tới điều này.

Thứ nhất, MSCI chưa khởi động quá trình tham khảo ý kiến thành viên thị trường về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trước khi một thị trường được chính thức nâng hạng, MSCI sẽ khởi động quá trình này đối với thị trường đó. Việt Nam hiện chưa trải qua quá trình này nên xác suất được MSCI nâng hạng là không cao.

© Ảnh : Hứa Chung - TTXVNNhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn HOSE
GVR, ACB có thể vào rổ VN30, kỳ vọng chứng khoán Việt được nâng hạng thị trường mới nổi - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Nhà đầu tư theo dõi bảng giá chứng khoán tại sàn HOSE

Thứ hai, so với thời điểm ra báo cáo năm ngoái 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam gần như về mặt cơ bản không có thay đổi, do đó rất khó để có thể nâng hạng thị trường chứng khoán trong lần đánh giá này.

Theo BVSC, còn nhiều vấn đề mà thị trường chứng khoán Việt Nam phải giải quyết nếu muốn được nâng hạng thị trường mới nổi.

Đô la Mỹ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2021
Ai giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam khi khối tài sản của các tỷ phú USD tăng mạnh?
Vừa qua, Quỹ Dragon Capital cũng đưa ra đánh giá, dù đã tăng liên tục trong những tháng gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam có định giá vẫn khá rẻ so với các thị trường trong khu vực, nhờ vào tốc độ tăng trưởng cao và lợi nhuận vượt trội.

“Năm 2022 có khả năng đà tăng trưởng sẽ chậm lại, tuy vậy định giá nhóm ngân hàng vẫn ở mức hấp dẫn”, Dragon Capital cho hay.

Còn theo dự báo của Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research), nhiều khả năng MSCI sẽ chưa nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi trong kỳ công bố 24/6 và những kỳ vọng sẽ được đặt vào kỳ đánh giá tiếp theo vào năm 2022, do vậy, vẫn hoàn toàn có thể duy trì hy vọng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала