Họp báo sau trận Việt Nam - UAE: Người trong cuộc nói gì?

© Ảnh : TTXVN - Hoàng LinhTrợ lý HLV Lư Đình Tuấn trả lời sau họp báo trận Việt Nam - UAE
Trợ lý HLV Lư Đình Tuấn trả lời sau họp báo trận Việt Nam - UAE - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Họp báo sau trận đấu, trợ lý HLV Lư Đình Tuấn, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, tiền vệ Trần Minh Vương chia sẻ cảm xúc sau trận đấu với tỷ số 2:3 nghiêng về phía Tuyển UAE.

Trợ lý Lư Đình Tuấn: 'Việt Nam có quyền tự hào'

Thay mặt HLV trưởng Park Hang-seo, trợ lý HLV Lư Đình Tuấn phát biểu tại họp báo sau trận đấu, ông Tuấn khẳng định tinh thần chiến đấu đến cùng của các cầu thủ giúp Việt Nam chỉ thua sát nút UAE ở trận cuối cùng vòng loại World Cup 2022 tối 15/6. Ông Tuấn nói:

Hiệp 1 Tiến Linh không có nhiều cơ hội bứt phá - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Thua UAE 3-2, Việt Nam vẫn ‘làm điên đảo’ vòng loại World Cup, khiến cả Đông Nam Á tự hào

"Trước tiên, xin chúc mừng UAE".

Trợ lý Tuấn nêu quan điểm:

"Trận này, UAE chơi rất tốt, hơn hẳn hai-ba trận trước. Các pha phối hợp tấn công của họ nhuần nhuyễn và hiệu quả. Trái lại, Việt Nam nhập cuộc không được thanh thoát, có lẽ vì vấn đề thể lực. Việc chúng tôi chơi chưa tốt giúp UAE ghi hai bàn trong hiệp một. Nhưng sang hiệp hai, chúng tôi thay đổi một số vị trí và chiến thuật, giúp đội chơi tốt hơn. Các cầu thủ cũng đã thi đấu với tinh thần cao nhất, tinh thần Việt Nam và ghi được hai bàn. Tôi rất hài lòng với tinh thần thi đấu trận này".

Trước lượt trận cuối, Việt Nam đứng đầu bảng G với thành tích bất bại và 17 điểm qua bảy trận - nhiều hơn hai điểm so với UAE. Thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ cần một điểm để chắc chắn giành vé trực tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Tuy nhiên, UAE đã thể hiện được sức mạnh vượt trội, dễ dàng áp đặt thế trận và ghi hai bàn trong hiệp một. Ngay đầu hiệp hai, họ gia tăng cách biệt lên 3/0.

Tuy nhiên, Việt Nam không bỏ cuộc. Trong vòng sáu phút chính thức cuối cùng, lần lượt Tiến Linh rồi tiền vệ vào thay người Minh Vương rút ngắn cách biệt xuống 2/3, ông Tuấn phân tích:

"Khi nhận thấy một số vị trí xuống sức, chúng tôi tung Công Phượng, Hồng Duy, Minh Vương vào sân để cải thiện tốc độ và nhờ đó tấn công tốt hơn. Và chúng tôi đã thành công".

Nguyễn Tiến Linh: ‘Việt Nam đã chiến đấu quả cảm’

Dù thua UAE tối 15/6, người mang về một trong 2 bàn thắng cho Tuyển Việt Nam - tiền đạo Nguyễn Tiến Linh vẫn hài lòng vì lần đầu trong lịch sử đội tuyển đoạt vé vào vòng loại cuối cùng World Cup. Tiến Linh chia sẻ sau trận thua 2-3 ở lượt cuối cùng bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á:

"Gặp chủ nhà UAE, đội mạnh nhất bảng G, thực sự chúng tôi đã phải chiến đấu quả cảm".
© Ảnh : TTXVN - Hoàng LinhViệt Nam lập kỳ tích lần đầu tiên vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực Châu Á.
Họp báo sau trận Việt Nam - UAE: Người trong cuộc nói gì? - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Việt Nam lập kỳ tích lần đầu tiên vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực Châu Á.

Có thể nói, tiền đạo Tiến Linh đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi ghi năm bàn trên chặng đường vừa qua. Trong đó có ba bàn mở tỷ số, một bàn duy nhất trận - gặp UAE ở lượt đi trên sân Mỹ Đình năm 2019 và bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3 hôm qua. Tiền đạo này nhờ đó cân bằng thành tích mà cựu tiền vệ Nguyễn Hồng Sơn xác lập tại vòng loại World Cup 2022.

Trước việc các CLB V-League thường xuyên sử dụng ngoại binh cho hàng công, HLV Park Hang-seo gặp khó khăn trong việc tìm tiền đạo nội chất lượng cho đội tuyển. Tiến Linh dường như là một ngoại lệ. Gần đây, HLV Park thậm chí nhận xét Tiến Linh là trung phong có tố chất nhất Việt Nam hiện nay. Trong ba trận đấu trên đất UAE, anh luôn đá chính và ghi bàn mỗi trận. Tại V-League 2021, Tiến Linh cũng đã đóng góp sáu bàn cho Bình Dương sau 12 vòng.

Tiền đạo sinh năm 1997 phát biểu đầy tự hào:

"Kết quả đã không quan trọng nữa, vì đội tuyển đã đoạt vé vào vòng loại thứ ba. Đó là một nỗ lực dài của cả đội. Ngay từ bây giờ, chúng tôi sẽ hướng đến những mục tiêu mới".

Trần Minh Vương: ‘Hoà UAE thì đẹp biết bao’

Một trong 2 ngôi sao sáng trong trận tối qua là cái tên Trần Minh Vương. Tuy đã ghi bàn và kiến tạo sau khi vào thay người, nhưng tiền vệ này vẫn chưa bằng lòng vì Việt Nam thua 2-3 trước UAE ở vòng loại World Cup 2022. Chia sẻ sau trận đấu với UAE tối qua 15/6, Minh Vương cho biết:

 Tuyển Việt Nam làm quen sân Zabeel - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.06.2021
Vắng sự chỉ đạo của ông Park, Việt Nam có "át chủ bài" Quang Hải trong trận với UAE

"Tôi thực sự hạnh phúc khi ghi được bàn đầu tiên trong màu áo đội tuyển quốc gia. Tôi thấy mình may mắn khi được trao cơ hội và tự nhủ phải nỗ lực hết sức. Trận đấu mà kết thúc bằng tỷ số hoà thì đẹp biết bao".

Minh Vương là trường hợp đặc biệt của bóng đá Việt Nam, bởi trước đó anh từng trượt Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG năm 2007 nên chỉ được vào lớp năng khiếu. Tuy nhiên nhiều năm qua anh trở thành trụ cột ở đội một của CLB. Cụ thể ở V-League 2019, tiền vệ quê Thái Bình đã ghi 12 bàn và có được thành tích tốt nhất trong các nội binh mùa đó.

Trước đó, năm 2018 Minh Vương từng lập siêu phẩm đá phạt vào lưới Olympic Hàn Quốc trong trận tranh HC đồng Asiad 2018 ở Indonesia. Tuy nhiên do thiếu một chút may mắn và do ở đội tuyển có quá nhiều tiền vệ xuất sắc, Minh Vương hầu như không có cửa.

Rất nhiều lần anh được triệu tập lên rồi bị loại khỏi danh sách cuối cùng. Đợt này, do Đỗ Hùng Dũng chấn thương, HLV Park Hang-seo mới đưa Minh Vương sang UAE. Trong hai trận đầu tiên gặp Indonesia và Malaysia phải ngồi ngoài, hôm qua anh mới được vào sân phút 60 thay Hoàng Đức và là lần đầu tiên Minh Vương được thi đấu ở vòng loại World Cup 2022. Minh Vương chia sẻ:

"Tôi đã luôn cố gắng tập luyện chăm chỉ để chờ cơ hội. Cho nên, khi được ra sân, tôi phải biết trân trọng từng phút giây, tự nhủ bản thân phải làm điều gì đó để xứng đáng với chiếc áo đang mặc".

Có thể nói trong 2/3 thời gian của trận đấu, thế trận không nghiêng về phía Việt Nam lép vế khi bị UAE dẫn tới 3 bàn. Cho đến khi Minh Vương vào sân, đội tuyển đã chơi khởi sắc. Chính tiền vệ này chọc khe cho Tiến Linh ghi bàn rút ngắn xuống 1-2 phút 84. Ít phút sau khi sút chệch cột, anh chớp cơ hội trong vòng cấm để đánh bại thủ môn UAE thu hẹp cách biệt còn 2-3 cho Việt Nam.

Van Marwijk: 'Thắng Việt Nam là trận hay nhất của UAE'

 Mở lời trong cuộc họp báo tại sân Zabeel (Dubai), HLV người Hà Lan - Bert Van Marwijk tự hào với cách UAE hạ Việt Nam 3-2 hôm 15/6 để đoạt vé dự giai đoạn cuối vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, ông nói:

"Từ đầu, tôi đã nói là chặng đường còn lại ở bảng G không hề dễ dàng. Nhưng chúng tôi đã toàn thắng bốn trận. Tôi rất tự hào về đội hình này, và những gì họ làm. Qua mỗi trận, họ đều trình diễn thứ bóng đá đỉnh cao. Chúng tôi đã thắng đậm các trận trước, và giờ là thắng 3-2 trước tuyển Việt Nam trong trận cầu có tính quyết định. Đây là trận hay nhất, UAE chơi tốt, và đúng thứ bóng đá tôi muốn".

Ở thế buộc phải thắng mới có thể soán ngôi nhất bảng của Việt Nam qua đó giành vé đi tiếp, UAE chơi tấn công dồn dập ngay từ đầu trận. Nhưng họ cũng phải đợi tới gần cuối hiệp một mới cụ thể hoá được ưu thế, bằng bàn mở tỷ số của Ali Salmeen ở phút 32 rồi quả phạt đền nhân đôi cách biệt của Ali Mabkhout ở phút 40. Năm phút sau thời gian giải lao, đội bóng của HLV Van Marwijk nâng tỷ số lên 3-0 nhờ công Mahmoud Khamis.

© Ảnh : TTTXVN - Hoàng LinhHLV Bert van Marwijk của đội tuyển UAE
Họp báo sau trận Việt Nam - UAE: Người trong cuộc nói gì? - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
HLV Bert van Marwijk của đội tuyển UAE

Có thể nói kết quả ấn tượng này gắn liền với nhà cầm quân Van Marwijk, kể từ khi ông được LĐBĐ UAE mời trở lại dẫn dắt ĐTQG hồi giữa tháng 12/2020. Van Marwijk nói thêm:

"Nhìn chung, tôi hài lòng với những gì tập thể này đã làm được. Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ, chuẩn bị tốt cả về thể lực lẫn tinh thần, luôn chơi bóng đá theo phong cách đã chọn và cố gắng tiến bộ qua từng trận. Đây là tập thể tốt, với nhiều cầu thủ trẻ, có tương lai rất hứa hẹn. Nhìn các cầu thủ cầm bóng và chơi tự tin, tôi rất thích. Họ truyền cảm hứng lớn đến mức làm tôi muốn xỏ giày vào sân đá cùng. Nhưng thật tiếc vì tôi đã quá già để làm điều đó".
'Mang tinh thần Việt Nam đi ra thế giới'

Tuy Việt Nam thua trận đầu tiên ở vòng loại thứ hai và xuống nhì bảng G nhưng cơ hội đi tiếp của đội tuyển không vì thế mà ảnh hưởng. Đồng thời, do Jordan thua Australia, Việt Nam nằm trong nhóm năm đội nhì bảng đạt thành tích tốt nhất, qua đó giành vé vớt vào vòng loại thứ ba. Trợ lý của đội tuyển nói thêm:

Tuyển Việt Nam tập luyện trên sân Al Maktoum - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.06.2021
Trận Malaysia - Việt Nam: Cơ hội vàng cho giấc mơ World Cup

"Chúng tôi sẽ mang tinh thần, hình ảnh Việt Nam giới thiệu ra khắp châu Á. Chiến tích lần này còn như nguồn động viên tinh thần cho nhân dân Việt Nam chống dịch Covid-19. Đây thực sự là niềm tự hào dân tộc".

Hôm nay đội tuyển sẽ bay về TP HCM và thực hiện quy định cách ly 21 ngày. Sau đó, các thành viên tự cách ly tại gia đình thêm bảy ngày, rồi mới có thể trở lại với các hoạt động bóng đá.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала