Ukraina đe doạ tạo lập «quân đội hùng mạnh nhất châu Âu»

© Sputnik / Evgeny Kotenko / Chuyển đến kho ảnhnhững quân nhân Ukraina
những quân nhân Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nếu các nước phương Tây ngừng hỗ trợ Ukraina trong cuộc xung đột với các nước Cộng hòa tự tuyên bố độc lập ở vùng Donbass, Kiev sẽ phải tạo lập «quân đội hùng mạnh nhất châu Âu» để tự mình giải quyết vấn đề.

Đó là tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraina Vladimir Zelensky khi trả lời phỏng vấn của các phương tiện truyền thông nước ngoài, văn bản tuyên bố do cơ quan báo chí thuộc Phủ Tổng thống đăng tải.

Crưm - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2021
Ukraina cho rằng Đức và Pháp chịu trách nhiệm trước việc Crưm sáp nhập với Nga

Theo lời ông Zelensky, chuyện ở đây nói về việc đạt ưu thế kỹ thuật và quân sự với sự trợ giúp của tiềm năng con người, nhưng trong đó không nhiều viễn cảnh tốt đẹp.  

«Thay vì trở thành những nhà khoa học, công nghệ gia để phát triển đất nước, mọi người sẽ suy tính cách bảo vệ gia đình và ngôi nhà riêng», - Tổng thống Ukraina nhấn mạnh.

Ông Zelensky nói thêm rằng hiện tại người dân Ukraina đang chết dần ở Donbass vì những nguyên tắc mà NATO và Liên minh châu Âu ủng hộ. Đồng thời, ông cảnh báo các nước châu Âu về nguy cơ phát sinh những cuộc xung đột mới sát gần biên giới các nước này trong trường hợp họ làm ngơ không can thiệp.

Việc Ukraina gia nhập NATO

Để gia nhập NATO, Ukraina phải «làm nhiều hơn nữa» trong lĩnh vực cải cách, - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố trong cuộc gặp nhóm các quan sát viên quân sự.

Các binh sĩ tập luyện hành động chống chiếm tàu ở Biển Đen trong khuôn khổ cuộc tập trận quốc tế Sea Breeze. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Bộ Quốc phòng Nga: NATO tuồn vũ khí cho Ukraina dưới vỏ bọc tập trận Sea Breeze

Ông nhắc  rằng Ukraina là ứng viên có nguyện vọng làm thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, tổ chức đã cung cấp cho đất nước này sự hỗ trợ nhiều hình thức trong việc hiện đại hóa cơ cấu quốc phòng và an ninh, cũng như trong cuộc đấu tranh chống nạn tham nhũng.

Tình hình ở Donbass

Tại Donbass, công lực Ukraina cùng với những phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thường xuyên nã đạn vào dân thường, phá hủy cơ sở hạ tầng và nền kinh tế của khu vực. Về phần mình, Matxcơva nhiều lần nhấn mạnh rằng Nga ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraina thông qua việc thực hiện các thỏa thuận Minsk. Còn Kiev bằng mọi kiểu cứ liên tục trì hoãn việc thực hiện kế hoạch này và trong các cuộc đàm phán đưa ra những đề xuất kiến ​​mâu thuẫn với thỏa thuận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала