Bắc Triều Tiên tặng tiền cho một quốc gia khác lần đầu tiên sau 16 năm

© REUTERS / KCNANhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2021
Đăng ký
Bắc Triều Tiên đã quyên góp 300 000 USD cho sáng kiến cứu trợ của Liên hợp quốc (LHQ) ở châu Á, theo The Korea Times.

Cần lưu ý đối với Bình Nhưỡng, viện trợ nhân đạo cho Myanmar, quốc gia bị thiệt hại sau cuộc đảo chính quân sự, là khoản viện trợ bằng tiền đầu tiên cho một quốc gia khác kể từ năm 2005.

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Naypyidaw

Vào tháng 1, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi điện tới Tổng thống Myanmar nhân kỷ niệm 73 năm ngày quốc gia Đông Nam Á độc lập, The Korea Times đưa tin. Chính trị gia bày tỏ hy vọng vào sự phát triển hơn nữa của mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

ông Ban Ki-moon  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2021
Cựu Tổng thư ký LHQ kêu gọi ASEAN cử phái đoàn cấp cao tới Myanmar

Ngoài CHDCND Triều Tiên, Myanmar còn nhận được hỗ trợ từ Hàn Quốc và một số nước phương Tây. Khoản quyên góp lớn nhất được thực hiện từ Hoa Kỳ - họ đã gửi hơn 23 triệu đô la cho đất nước.

Bắc Triều Tiên hiếm khi quyên góp tài chính vì đây là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Ngày 16 tháng Sáu, Kim Jong-un đã tuyên bố về nguy cơ có thể xảy ra nạn đói ở nước này. Người đứng đầu Bắc Triều Tiên cho rằng trận bão năm ngoái đã ngăn cản việc thực hiện kế hoạch trồng ngũ cốc. Do đó có khó khăn trong việc  cung cấp lương thực cho người dân trong nước.

Đảo chính quân sự ở Myanmar

Vào ngày 1 tháng 2 ở Myanmar đã xảy ra đảo chính nhà nước. Quân đội không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử diễn ra hồi mùa thu năm trước, trong đó đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền đã giành chiến thắng quyết định. Quân đội tuyên bố giải tán chính phủ và bắt giam Tổng thống Myanmar Win Myint, lãnh đạo đảng Aung San Suu Kyi, người từng là cố vấn nhà nước và người đứng đầu BNG.

Một thời gian sau trong nước nổ ra các cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ bị lật đổ. Trong quá trình giải tán đoàn biểu tình, cảnh sát đã liên tục sử dụng đạn thật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала