Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 12

© REUTERS / Carlos Garcia RawlinsHuy hiệu chuyến bay vũ trụ Thần Châu 12 trên đồng phục nhân viên
Huy hiệu chuyến bay vũ trụ Thần Châu 12 trên đồng phục nhân viên - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tàu vũ trụ có người lái của Trung Quốc Thần Châu 12 (Shenzhou-12) chở ba phi hành gia hướng đến trạm quỹ đạo Trung Quốc đang xây dựng, đã đi vào quỹ đạo dự kiến. Theo Chương trình chuyến bay có người lái của Trung Quốc, vụ phóng được công nhận là thành công.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 2F (Changzheng-2F) của Trung Quốc cùng với tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 12 đã được phóng vào thứ Năm lúc 22h22’ (giờ Hà Nội) từ sân bay vũ trụ Tửu Tuyền (Jiuquan) ở tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc.

"Khoảng 573 giây sau khi phóng, tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 12 đã tách khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo dự kiến. Ba phi hành gia đã được đưa vào không gian thành công, tình trạng của phi hành đoàn tốt, vụ phóng được công nhận là thành công", - thông báo của chương trình chuyến bay cho biết.

Phi hành đoàn tàu Thần Châu 12 bao gồm Nhiếp Hải Thắng (Nie Haisheng) từng là thành viên trên chuyến bay Thần Châu 6 và Thần Châu 10, Lưu Bá Minh (Liu Boming) là thành viên chuyến bay Thần Châu 7, và Thang Hồng Ba (Tang Hongbo), người đang thực hiện chuyến bay đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

#BREAKING: China successfully launches the crewed spacecraft #Shenzhou12 pic.twitter.com/AnOIMbOQlj

​Vào ngày 15 tháng 5, tàu thăm dò Thiên Vấn 1 (Tianwen-1) của Trung Quốc mang theo robot thám hiểm Chúc Dung (Zhurong) đã hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa. Như vậy, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thứ ba sau Liên Xô và Hoa Kỳ thành công hạ cánh mềm xuống Sao Hỏa, và là quốc gia thứ hai sau Hoa Kỳ có tàu thăm dò hoạt động trên bề mặt Hành tinh Đỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала