Các nhà khoa học phát hiện ra yếu tố gây lão hóa sớm

© Depositphotos.com / EvgenyatamanCác giai đoạn lão hóa da
Các giai đoạn lão hóa da - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
MOSKVA (Sputnik) - Hàm lượng protein chịu trách nhiệm giải phóng oxy trong tế bào hồng cầu không đủ dẫn đến suy giảm khả năng nhận thức và lão hóa sớm. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS Biology.

Theo các nhà khoa học Hoa Kỳ và Trung Quốc, chính việc thiếu oxy sẽ dẫn đến lão hóa và góp phần làm suy giảm khả năng nhận thức và thính lực theo tuổi tác.

Thí nghiệm trên chuột

Trong các thí nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi nồng độ protein ADORA2B trong máu của động vật giảm thì trí nhớ và thính giác của chúng kém đi, chứng viêm phát triển trong não và quá trình lão hóa tăng nhanh. Protein này là một phần của màng tế bào hồng cầu và giúp giải phóng oxy trong máu. Nhưng khi tuổi tác tăng lên, hàm lượng của nó trong máu giảm đi đáng kể. Các nhà khoa học suy đoán rằng các yếu tố này có mối liên hệ trực tiếp với nhau.

Sự lão hóa - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2021
Các nhà khoa học Nhật Bản tạo ra thuốc chống lão hóa

Như một thử nghiệm, các tác giả của nghiên cứu đã lai tạo những con chuột thiếu ADORA2B trong máu của chúng và so sánh hành vi và biểu hiện sinh lý của chúng với các con vật từ nhóm đối chứng. Các con vật thí nghiệm được nhốt trong điều kiện đói oxy, và hóa ra là khi chúng già đi, những con chuột không có ADORA2B trong máu, mất khả năng nhận thức nhanh hơn và rõ rệt ý hơn so với các con vật ở nhóm đối chứng. Từ đó, các tác giả kết luận rằng protein ADORA2B điều chỉnh việc cung cấp oxy bổ sung cho não trong trường hợp thiếu oxy.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy dòng thác tín hiệu hồng cầu ADORA2B trong khi thúc đẩy quá trình cung cấp oxy lên não thì có tác dụng chống lại sự khởi phát suy giảm nhận thức, suy giảm trí nhớ và thính giác do tuổi tác”, - trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Yang Xia thuộc Khoa Hóa sinh và Sinh học phân tử Trường Y McGovern thuộc Đại học Texas cho biết.

Các tác giả lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem điều trị bằng thuốc kích hoạt ADORA2B có thể làm chậm lại quá trình suy giảm nhận thức và ngăn ngừa lão hóa sớm hay không.