Nga sẽ điều máy bay đến Bắc Cực

Máy bay chống ngầm IL-38N - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Quốc phòng Nga sẽ điều máy bay đến tuần tra các vùng lãnh thổ vùng cực. Để hoạt động trong điều kiện khó khăn đã quyết định sử dụng máy bay chống hạm Il-38 và Il-38N, các nguồn tin quân sự nói với Izvestia.

Hiện tại loại máy bay nói trên được sử dụng để tuần tra phía trên Tuyến đường biển phía Bắc nhưng không thường xuyên. Tuy nhiên, từ nay trở đi chúng sẽ hoạt động ở khu vực dịch lên phía bắc hơn nữa, bao gồm cả khu vực gần Bắc Cực. Ngoài nhiệm vụ quân sự, máy bay sẽ thực hiện các hoạt động nhân đạo, cụ thể là tìm kiếm cứu nạn và bảo vệ môi trường.

Chủ đề về sự phát triển của Alaska đã được đưa ra thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh ở Geneva mới đây

Như Tổng thống Vladimir Putin cho biết sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden, việc khai thác không gian khu vực này và Tuyến đường biển phía Bắc đang được nhiều nền kinh tế quan tâm. Theo ông, lo ngại của Mỹ trước việc Nga gia tăng sự hiện diện trong khu vực là không có cơ sở.

Bắc Cực - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2021
Nga đáp trả lo ngại của Mỹ về việc Matxcơva quân sự hóa Bắc Cực
“Tổng thống ám chỉ một cách rõ ràng rằng chúng tôi coi khu vực tiếp giáp với bờ biển phía bắc của chúng tôi là của riêng mình. Nga từ trước tới nay coi vùng nước này là vùng biển nội địa của mình, còn phía Mỹ lại bác bỏ điều đó... Để có được chỗ đứng trên vùng lãnh thổ này, trước hết phải đảm bảo sự hiện diện quân sự tại đây. Và khi các tuyến giao thông phát triển, các đơn vị quân đội của chúng tôi sẽ có thể thực hiện những nhiệm vụ nhân đạo”, - cựu Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ordzhonikidze nói với Izvestia.

Tuyến đường biển phía Bắc

Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) với chiều dài 5,6 nghìn km và các khu vực lân cận đang có tầm quan trọng kinh tế ngày càng tăng. Đây là con đường thương mại ngắn nhất giữa châu Âu và Đông Nam Á. Ngày nay việc điều hướng giao thông theo tuyến này chỉ mở một vài tháng mỗi năm. Một vấn đề khác liên quan đến vận tải biển dọc theo NSR là chi phí vận tải. Hiện tại giá vận chuyển hàng hóa qua Bắc Cực của Nga vẫn đắt hơn qua kênh đào Suez. Vào mùa xuân năm nay, Phó Thủ tướng Yuri Trutnev đã chỉ thị cho Bộ Phát triển Viễn Đông Nga và Tập đoàn Năng lượng nguyên tử nhà nước Rosatom tiến hành phân tích tình hình về mặt kinh tế. Theo ông, cần phải làm sao để giá vận chuyển hàng hóa theo Tuyến đường biển phía Bắc rẻ hơn so với các tuyến đường phía nam.

Nga bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực từ giữa thập niên trước. Cùng với sự xuất hiện của các căn cứ quân sự trong khu vực, cơ sở hạ tầng giao thông đang được xây dựng có thể được sử dụng để phục vụ các nhu cầu dân sự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала