Vì sao dân Trung Quốc chọn Việt Nam làm ‘cứ điểm’ lập xưởng buôn ma túy?

© Ảnh : Chu Hiệu - TTXVNTiêu hủy 288 bánh hêrôin trong vụ án Trần Văn Bằng
Tiêu hủy 288 bánh hêrôin trong vụ án Trần Văn Bằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Đăng ký
Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04) nêu lý do vì sao các đối tượng người Trung Quốc chọn Việt Nam làm ‘cứ điểm’ lập xưởng sản xuất, buôn bán và vận chuyển ma túy.

Theo Cục trưởng Cục C04 Bộ Công an, có thực tế Trung Quốc móc nối với người chính người trong nước lập công xưởng, công ty ‘bình phong’ để mua bán, vận chuyển ma túy, thủ đoạn tinh vi, phức tạp, nguy hiểm.

Tình hình tội phạm ma túy ở Việt Nam còn phức tạp

Bộ Công an Việt Nam vừa có báo cáo thông tin về tình hình tội phạm buôn bán ma túy nửa đầu năm 2021 với nhiều điểm đáng chú ý, trong đó có thực trạng dân Trung Quốc chọn Việt Nam làm ‘cứ điểm’ lập xưởng, mở công ty bình phong để sản xuất, buôn bán, vận chuyển ma túy.

Cụ thể, thông tin về tình hình và kết quả công tác phòng, chống ma túy trong 6 tháng đầu năm 2021, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04) cho hay, trong nửa đầu năm nay, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trên toàn quốc đã phát hiện 12.421 vụ.

Cơ quan chức năng của Việt Nam đã bắt giữ 17.710 đối tượng, thu giữ 290 kg heroin, 1,42 tấn ma túy tổng hợp, 840 kg cần sa, cùng nhiều phương tiện, tài sản... có liên quan đến tội phạm về ma túy.

© Depositphotos.com / AmixstudioMa túy
Vì sao dân Trung Quốc chọn Việt Nam làm ‘cứ điểm’ lập xưởng buôn ma túy? - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Ma túy

Báo cáo của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy cũng cho thấy, riêng Cục C04, Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh bắt giữ 54 vụ, 155 đối tượng, thu giữ 172 kg heroin, 1,1 tấn ma túy tổng hợp, bắt 10 đối tượng truy nã và hiện đang trực tiếp thụ lý điều tra 30 vụ án, 104 bị can chỉ trong nửa đầu năm nay.

Lực lượng công an kiểm tra số ma túy tổng hợp bị bắt giữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.01.2021
Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy
Phát biểu tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí nhân Tháng hành động phòng chống ma túy, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 nhấn mạnh, trong thời gian vừa qua, mặc dù dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, nhưng tội phạm ma túy trên thế giới, khu vực và trong nước vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường.

Theo Tướng Viện, tội phạm ma túy với phương thức, thủ đoạn rất mới, thường xuyên thay đổi, chuyển hướng hoạt động và triệt để lợi dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ để đối phó với sự kiểm soát, phát hiện, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Tướng Nguyễn Văn Viện nêu rõ, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy vừa chống dịch, vừa triển khai nhiều kế hoạch, phương án hành động, mở các đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

“Tuy nhiên, do chịu tác động trực tiếp từ tội phạm ma túy thế giới và khu vực, nên tội phạm ma túy ở nước ta vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp”, Tướng Nguyễn Văn Viện thừa nhận.

Vì sao người Trung Quốc lập ‘công xưởng ma túy’ ở Việt Nam?

Theo Cục trưởng C04, nguồn ma túy chủ yếu từ nước ngoài được mua bán, vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ hoặc tiếp tục vận chuyển đi nước thứ ba qua các tuyến biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Điển hình như, trên tuyến Tây Bắc, thời gian qua các lực lượng chức năng đã tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh, nhưng gần đây có dấu hiệu phức tạp trở lại.

“Đáng chú ý, các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào qua một số tỉnh biên giới Tây Bắc, Bắc miền Trung, rồi vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ”, lãnh đạo Cục C04 nói và cho biết, tội phạm ma túy thường xuyên thay đổi hướng vận chuyển để trốn tránh sự phát hiện, bắt giữ của lực lượng chức năng.

Trong khi đó, ở khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM, một số tỉnh trọng điểm phía Nam và tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đã trở thành “địa bàn nóng” về tội phạm ma túy của Việt Nam, với diễn biến hết sức phức tạp.

Lực lượng công an tiến hành phong tỏa hiện trường công xưởng sản xuất ma túy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.09.2019
Đường dây ma túy khủng ở Kon Tum: Bộ Công an bắt 7 người Trung Quốc
Đáng chú ý, trong báo cáo, Tướng Viện nêu lý do vì sao các đối tượng người Trung Quốc lại đổ sang Việt Nam lập công xưởng ma túy.

Theo đó, sau khi Trung Quốc tập trung trấn áp mạnh tội phạm ma túy và kiểm soát chặt chẽ các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), thì gần đây các đối tượng này và có cả người Hàn Quốc đã chuyển địa bàn hoạt động sang các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, những đối tượng người nước ngoài mà chủ yếu là công dân Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc lợi dụng chính sách mở cửa, hội nhập, những quy định thuận lợi của Nhà nước đối với thủ tục hải quan và những kẽ hở trong công tác quản lý xuất nhập cảnh với danh nghĩa là du lịch, thăm thân, đầu tư kinh doanh để móc nối với các đối tượng trong nước thành lập doanh nghiệp, công ty, công xưởng ‘bình phòng’ sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thuê kho, xưởng để ngụy trang tàng trữ, mua bán và vận chuyển trái phép ma túy.

Tướng Viện nhấn mạnh đến nguy cơ biến Đông Nam Á trở thành trọng điểm ma túy toàn cầu.

Theo đường hàng không, Tướng Nguyễn Văn Viện cho hay, các đối tượng đã lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa quà biếu phi mậu dịch để gửi hàng hóa có cất giấu ma túy rất tinh vi từ các nước châu Âu về Việt Nam và đi các nước tiêu thụ.

ma túy  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2020
Bảy cảnh sát bị kết tội tống tiền tội phạm và bán ma túy tịch thu được cho thanh niên
Trong khi đó tuyến đường biển tiếp tục bị các đối tượng phạm tội lợi dụng để mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với khối lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam, quá cảnh Việt Nam và đi nước thứ ba.

“Trọng điểm là các cảng biển tại TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng...  với thủ đoạn rất tinh vi”, Cục trưởng C04 lưu ý.

Theo báo cáo của cơ quan Công an, thời gian qua, cũng xuất hiện tình trạng tội phạm lợi dụng không gian mạng internet để thực hiện các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy.

“Đây là vấn đề đáng báo động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ và phổ biến của mạng internet trong đời sống xã hội”, đại diện Bộ Công an thừa nhận.

Tướng Viện nói về vụ dùng ma túy ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình mua bán lẻ chất ma túy và tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp.

Thuốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2021
Ma túy bay lắc ở Bệnh viện Tâm thần: Giám đốc viết kiểm điểm, thế là xong?
Đặc biệt, gần đây, các đối tượng chuyển địa điểm sử dụng trái phép chất ma túy từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự (do tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19) để chuyển sang thuê, sử dụng nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, căn hộ chung cư, resort nghỉ dưỡng cao cấp để tổ chức sử dụng trái phép ma túy…

Trong đó điển hình là vụ phát hiện đối tượng tổ chức sử dụng chất ma túy ngay tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, có liên quan đến bệnh nhân và cán bộ của bệnh viện.

“Nghiêm trọng nhất xảy ra thời gian gần đây là vụ phát hiện đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngay tại Bệnh viện tâm thần Trung ương I, Bộ Y tế, có liên quan đến bệnh nhân điều trị tâm thần và cán bộ của bệnh viện, gây bức xúc trong dư luận”, Cục trưởng C04 bày tỏ.
‘Độn’ ma túy trong hộp sữa, thực phẩm chức năng từ châu Âu về Việt Nam

Cũng theo Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, nhóm mua bán vận chuyển ma túy trong các vụ án hầu hết đều dùng tên, địa chỉ giả, sim rác khi giao dịch. Nếu bị phát hiện, chúng sẵn sàng bỏ hàng, không nhận.

Vừa qua cơ quan chức năng cũng phát hiện lượng ma túy vận chuyển qua đường hàng không bị thu giữ lớn nhất từ trước đến nay. Đó là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ châu Âu qua đường máy bay về Việt Nam tiêu thụ.

Hơn 2.400 viên ma túy bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.12.2020
Quảng Bình: Phá thành công chuyên án, thu giữ gần 2.500 viên ma túy tổng hợp
Tướng Viện thông tin, hồi đầu tháng 4/2021, thông qua nắm bắt tin tức về đường dây, Công an xác định, Phan Hữu Thành, 30 tuổi, quê ở Hải Dương, đối tượng nhiều tiền án, tiền sự là mắt xích tiếp nhận ma túy về Việt Nam tản đi tiêu thụ. Cơ quan an ninh xác định đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn gồm nhiều đối tượng liên quan và móc nối ở nhiều địa phương, nên C04 và Cục Hải quan Hà Nội quyết định lập chuyên án chung bí số HC421.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho biết, cơ quan chức năng phải đặc biệt xây dựng kế hoạch tỉ mỉ, khẩn trương và tránh “rút dây động rừng”. Cũng trong thời gian này, Hải quan Hà Nội phát hiện 36 kiện hàng, trọng lượng hơn 400kg được chuyển từ Amsterdam, Hà Lan về Nội Bài, Hà Nội (qua đường hàng không).

Bưu kiện ghi địa chỉ của nhiều người nhận tại Hải Dương, Hà Nội, Bình Dương, và TP.HCM. Đáng chú ý, trong số đó có một nghi phạm đang nằm trong tầm ngắm của ban chuyên án.

© Ảnh : Anh Tuấn - TTXVNNgày 27/4/2021, Cục Hải quan TP HCM tiến hành kiểm tra và thu giữ gần 36kg ma túy các loại, được ngụy trang tinh vi trong các lô hàng nhập khẩu theo dạng quà biếu
Vì sao dân Trung Quốc chọn Việt Nam làm ‘cứ điểm’ lập xưởng buôn ma túy? - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.06.2021
Ngày 27/4/2021, Cục Hải quan TP HCM tiến hành kiểm tra và thu giữ gần 36kg ma túy các loại, được ngụy trang tinh vi trong các lô hàng nhập khẩu theo dạng quà biếu

Sau khi xâu chuỗi các thông tin, Cục C04 đã giao giao Phòng 7 phối hợp với các lực lượng khác lên kế hoạch phá chuyên án HC421 này và chia làm 2 giai đoạn. Đến ngày 9/4 ở Hà Nội, lực lượng đánh án bắt quả tang Nguyễn Huy Hồng (33 tuổi, ở Hà Nội) và Lê Thị Thoa (24 tuổi, quê Phú Thọ) vận chuyển, tàng trữ gần 13 kg ma túy.

Trong khi đó ở Hải Dương, ban chuyên án cũng bắt giữ Hoàng Hữu Thành và thu giữ gần 9 kg ma túy tổng hợp. Đối tượng này còn khai còn 4 kiện hàng chứa 27 kg ma túy đang vận chuyển từ Đức về Việt Nam.

Đến chiều 13/4 tại Bình Dương, ban chuyên án tiếp tục bắt quả tang Đặng Văn Vàng (25 tuổi, quê Nghệ An) và Nguyễn Duy Thường (21 tuổi, ở Bình Phước) đang nhận 2 kiện hàng chứa hơn 9 kg ma túy các loại. Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra tại nhiều địa điểm ở TPHCM và thu giữ tổng số ma túy hơn 54 kg. Ngoài ra, khi khám xét nơi ở của Lê Minh Hoàng (29 tuổi, trú quận 8, TPHCM), cơ quan chức năng thu giữ thêm 2,6 kg ma túy.

Không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế

Dự báo tình hình thời gian tới, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện cho rằng, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến rất phức tạp.

Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói chung, C04 nói riêng, luôn nhận thức và xác định rõ tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, được coi là “tội phạm của các loại tội phạm”.

Trang trọng lễ đón khinh hạm của Hải quân Việt Nam tại Vladivostok. - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.04.2021
Nga - Việt cùng hơp tác vì một “ASEAN không có ma túy”
Theo lãnh đạo Cục C04, một trong những giải pháp quan trọng và căn bản nhằm ngăn chặn, triệt phá, làm giảm tội phạm về ma túy là tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh với tội phạm, tệ nạn ma túy theo các mục tiêu giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại và theo đúng quan điểm, phương châm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an.

Trước đó, Bộ Công an xác định quan điểm “chống ma túy như chống dịch Covid-19”, phải triệt phá được toàn bộ đường dây, ổ nhóm, bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Cùng với đó, theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành, không được để xảy ra tình trạng “nuôi lớn rồi mới đánh”.

“Chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa và phối hợp với nước bạn bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ bên kia biên giới với mục tiêu kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế”, Cục trưởng Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm ma túy nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала