Mỹ rút một phần thiết bị khỏi Trung Đông để đáp trả Nga

Quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hoa Kỳ giảm đáng kể số lượng hệ thống chống tên lửa ở Trung Đông như một phần quá trình tổ chức lại lực lượng quân sự của mình trong khu vực, tập trung vào những thách thức từ Nga và Trung Quốc, Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các nguồn tin trong chính quyền Mỹ.

Bài báo cho biết, việc cắt giảm trang thiết bị quân sự không báo trước bắt đầu sau cuộc điện đàm ngày 2 tháng Sáu giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Thái tử Arabia Saudia Mohammad bin Salman, các nguồn tin cho biết. Hầu hết các thiết bị quân sự đang được rút khỏi Saudi Arabia.

Các quan chức cho biết Lầu Năm Góc đang rút 8 khẩu đội chống tên lửa Patriot khỏi Iraq, Kuwait, Jordan và Saudi Arabia. Bài báo lưu ý  Hoa Kỳ cũng đang rút hệ thống đánh chặn tầm cao THAAD khỏi Saudi Arabia và giảm số lượng máy bay chiến đấu trong khu vực.

Lính quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2021
Hoa Kỳ đã rút một phần ba quân đội khỏi Afghanistan
“Những gì bạn đang thấy là sự phân bổ lại các nguồn lực phù hợp với các ưu tiên chiến lược», một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng cho biết.

Quan chức này lưu ý chỉ một phần thiết bị trong khu vực được rút về.

"Chúng tôi vẫn có các lực lượng ở Iraq và Syria, sẽ không rời đi. Chúng tôi vẫn có các căn cứ của mình ở các quốc gia đối tác vùng Vịnh Ba Tư, chúng không bị đóng cửa, vẫn có một sự hiện diện đáng kể ở đó", quan chức này nói.

Lý do rút thiết bị

Theo các nguồn tin, lý do rút thiết bị cũng liên quan đến việc Mỹ quay trở lại mức độ hiện diện trước đó trong khu vực sau khi chính quyền trước đó tăng cường tới Trung Đông để gây sức ép lên Iran. Các quan chức tin rằng vũ khí Mỹ đã không ngăn được Iran thực hiện các hành động gây mất ổn định. Saudi Arabia cũng đã cải thiện khả năng phòng thủ và tự mình đánh chặn hầu hết các cuộc tấn công bằng tên lửa. Ngoài ra, các hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ cũng đang cần được bảo dưỡng và sửa chữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала