Tại sao nên cắt bỏ lá lách cho các phi hành gia trước khi họ bay vào vũ trụ?

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhISS Expedition 46/47 trong đào tạo
ISS Expedition 46/47 trong đào tạo - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nhà khoa học Nga và Mỹ đang thảo luận xem có cần thiết phải cắt bỏ lá lách của các phi hành gia trước các chuyến bay đường dài hay không, ông Oleg Orlov, Giám đốc Viện Các vấn đề Y sinh (IBMP) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga cho Sputnik biết .

Hiện các chuyên gia đang thảo luận về bước đi này nhằm mục đích giảm bớt thiệt hại do bức xạ.

Lá lách trong cơ thể con người thực hiện các chức năng về tạo máu, miễn dịch và cung cấp máu.

Phi hành gia  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2019
Liệu có khả năng đưa các phi hành gia vào trạng thái «ngủ đông» để bay lên vũ trụ?
"Các đồng nghiệp Mỹ đã nêu ra câu hỏi, và chúng tôi đã thảo luận trong khuôn khổ nhóm làm việc: từ quan điểm của bức xạ, liệu có nên cắt bỏ lá lách của các phi hành gia trước các chuyến bay đường dài để giảm khả năng bị nhiễm xạ hay không?" - ông nói tại Hội nghị Khám phá Không gian Quốc tế GLEX-2021.

Rủi ro bức xạ trong không gian

Hồi tháng 12 năm 2019, ông Vyacheslav Shurshakov, trưởng bộ phận an toàn bức xạ của các chuyến bay không gian có người lái tại IBMP, nói rằng bức xạ là rào cản chính ngăn trở chuyến bay có người lái đến sao Hỏa.

Do đó, theo các nhà khoa học, có thể đưa những phi hành gia "đã được sửa đổi" để thích nghi sao Hỏa. Đặc biệt, trước chuyến bay, có thể thay thủy tinh thể trong mắt bằng thủy tinh thể nhân tạo hoặc điều trị trước một vùng não để tránh xảy ra những thay đổi do bức xạ thiên hà mà sau này có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала