Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói Việt Nam là ‘nhân tố quan trọng’

© Ảnh : Thống Nhất- TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Đăng ký
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, khẳng định Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm, đóng góp tích cực và hết mình vì các mục tiêu chung của LHQ.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đánh giá cao vị thế, vai trò của Hà Nội, khẳng định Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp cho hòa bình, ổn định trong khu vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký LHQ

Các cơ quan Nhà nước, Chính phủ, Ngoại giao của Việt Nam vừa đăng tải thông tin về cuộc điện đàm đáng chú ý của Nguyên thủ quốc gia – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Cải cách Tư pháp Trung ương phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.06.2021
Chiến lược xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Theo đó, sáng 19/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã điện đàm chúc mừng ông Antonio Guterres nhân dịp ông vừa được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) tái bổ nhiệm làm Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ 2022-2026.

Cũng trong khuôn khổ cuộc điện đàm này, hai bên trao đổi và nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc.

Ngày 18/6, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã tuyên thệ nhậm chức sau khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã họp và thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông tiếp tục đảm nhiệm nhiệm kỳ 2 từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2026.

Trước đó, tất cả 193 thành viên Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Antonio Guterres làm người đứng đầu LHQ thêm 5 năm.

Nhà lãnh đạo Việt Nam nói gì với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres?

Tại cuộc điện đàm này, hai bên khẳng định coi trọng và vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam – Liên Hợp Quốc thời gian qua.

Đặc biệt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của Tổng Thư ký Antonio Guterres trong nhiệm kỳ vừa qua, đồng thời bày tỏ ủng hộ các ưu tiên, định hướng của Tổng Thư ký trong 5 năm tiếp theo.

© Ảnh : Thống Nhất- TTXVNChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói Việt Nam là ‘nhân tố quan trọng’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng Thư ký Liên hợp Quốc Antonio Guterres

Nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, là thành viên có trách nhiệm của LHQ, Việt Nam đã và đang đóng góp tích cực vào công việc chung của LHQ, trong đó có việc đảm nhận trọng trách Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA), tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và đang ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025.

Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2021
Việt Nam tham gia ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với những hỗ trợ của LHQ dành cho Việt Nam thời gian qua trong bối cảnh Hà Nội đang nỗ lực cùng cả hệ thống chính trị, toàn xã hội nhằm thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội đất nước, tránh không để xảy ra tình trạng trì trệ, đứt gãy.

Cùng với đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các tổ chức LHQ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 và tư vấn chính sách phục hồi hậu đại dịch.

Tổng Thư ký LHQ: Việt Nam là nhân tố quan trọng

Đáng chú ý, trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nguyễn Xuân Phúc, người đứng đầu LHQ nêu quan điểm Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp cho hòa bình, ổn định khu vực.

Theo đó, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng chống đại dịch Covid-19.

Những thành công trong cuộc chiến chống coronavirus của Việt Nam được đông đảo dư luận quốc tế ghi nhận, biểu dương và coi là hình mẫu trong suốt thời gian qua.

Tại cuộc điện đàm với ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thư ký ghi nhận những đóng góp tích cực và có trách nhiệm của Việt Nam tại LHQ và trong các vấn đề toàn cầu, nhất là tại HĐBA LHQ, đối với việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và Covid-19.

“Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực”, Tổng Thư ký LHQ khẳng định.

Đáng chú ý, Tổng Thư ký Antonio Guterres bày tỏ đặc biệt cảm kích trước việc Việt Nam vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một nhân viên LHQ mắc Covid-19. Theo người đứng đầu cơ quan Liên Hợp Quốc, điều này, thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế cùng vượt qua đại dịch của Hà Nội.

Hội nghị toàn quốc quán triệt NQ Đại hội XIII của Đảng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.05.2021
Việt Nam hôm nay: Cách mạng đã thành công, đón chào sự nghiệp tiến hoá!

Đối với tình hình quốc tế và khu vực, hai bên chia sẻ tầm quan trọng của việc duy trì, thúc đẩy hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982.

Tổng Thư ký LHQ một lần nữa khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực, nhất là tranh chấp ở Biển Đông.

Cam kết của ông Antonio Guterres khi nhậm chức Tổng Thư ký LHQ

Trước khi cuộc điện đàm diễn ra, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có thư chúc mừng Tổng Thư ký LHQ nhân dịp ông Antonio Guterres được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) tái bổ nhiệm làm Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ 2022-2026

Trong thư chúc mừng, nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ tin tưởng với cam kết, kinh nghiệm và uy tín đã được tạo dựng, Tổng Thư ký sẽ tiếp tục đóng góp tăng cường hoạt động của LHQ trong nỗ lực chung xử lý các thách thức toàn cầu hiện nay.

Phát biểu khi tái đắc cử vị trí Tổng Thư ký LHQ, ông Antonio Guterres cam kết tiếp tục nỗ lực trong khả năng để góp phần tạo ra một bước tiến đột phá và tích cực cho công việc của LHQ.

© REUTERS / Denis BalibouseAntonio Guterres
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nói Việt Nam là ‘nhân tố quan trọng’ - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Antonio Guterres
“Chúng ta đang viết nên lịch sử của chính mình bằng những lựa chọn của chính mình ở thời điểm hiện tại. Hoặc là đổ vỡ - khủng hoảng vĩnh viễn hoặc là đột phá và triển vọng về một tương lai tươi sáng, xanh hơn, an toàn hơn và tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người”, nhà lãnh đạo nói.

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh đến ưu tiên thúc đẩy nâng cao hiệu quả hoạt động của LHQ trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nỗ lực cùng nhau giải quyết những vấn đề chung của LHQ về phát triển, quản lý, cũng như hòa bình và an ninh.

“Thách thức lớn nhất của chúng ta, đồng thời cũng là cơ hội lớn nhất đó chính là phải làm sao để tận dụng cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19 để lật ngược tình thế”, Tổng Thư ký LHQ nêu rõ.

Tổng Thư ký Guterres tái khẳng định việc cần tiếp tục duy trì tính hiệu quả của Hiến chương LHQ, tăng cường vai trò của chủ nghĩa đa phương và thực hiện hiệu quả Tuyên ngôn thế giới về quyền con người.

Trong bối cảnh tình hình thế giới còn phức tạp như hiện nay, ông Guterres nêu rõ bản thân sẽ cống hiến hết mình trong xây dựng và tham gia xây dựng lòng tin giữa các quốc gia, đồng thời thực hiện tốt các ưu tiên trong Tuyên bố Tầm nhìn trên tinh thần xây dựng niềm tin và khơi dậy hy vọng.

Để hoàn thành tốt nhiệm kỳ 5 năm sắp tới, Tổng Thư ký LHQ mong muốn tiếp tục được hợp tác chặt chẽ với các nước vì lợi ích, sự phát triển chung, hòa bình, thịnh vượng cho tất cả các bên.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres là ai?

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres (António Manuel de Oliveira Guterres) sinh ngày 30 tháng 4 năm 1949, là một chính khách người Bồ Đào Nha, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha.

Antonio Guterres - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2021
Tổng thư ký Antonio Guterres cho biết LHQ sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai

Ông lên nắm giữ vị trí Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc thứ 9 từ ngày 1 tháng 1 năm 2017, kế nhiệm chính khách người Hàn Quốc Ban Ki-moon. Ông Guterres cũng là quan chức đứng đầu Chính phủ một quốc gia đầu tiên (Bồ Đào Nha - PV) trở thành Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, chức vụ vốn chủ yếu được dành cho cựu Ngoại trưởng/ người đứng đầu Bộ Ngoại giao các nước thành viên LHQ.

Hôm 8/6/2021 vừa qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua Nghị quyết 2580 (2021) kiến nghị ông António Guterres là ứng cử viên duy nhất để Đại hội đồng Liên Hợp Quốc xem xét, bổ nhiệm là Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ tiếp theo.

Đến ngày 18/6/2021, tất cả 193 thành viên Đại Hội đồng LHQ chính thức thông qua nghị quyết tái bổ nhiệm ông Antonio Guterres giữ cương vị Tổng Thư ký LHQ nhiệm kỳ 5 năm. Nhiệm kỳ thứ hai của ông Guterres sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2026.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres là nhà lãnh đạo sử dụng thành thạo 3 ngôn ngữ gồm Anh, Pháp, Bồ Đào Nha trong tổng số 6 thứ tiếng được lựa chọn làm ngôn ngữ chính thức của LHQ (gồm tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Trung Quốc, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha).

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала