Chính quyền Trung Quốc gây áp lực lên tỷ phú vì bài thơ đáng ngờ

© REUTERS / Tyrone SiuTỷ phú Trung Quốc Wang Xi
Tỷ phú Trung Quốc Wang Xi - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2021
Đăng ký
Tỷ phú Trung Quốc Wang Xi đã bị triệu tập lên chính phủ nước này sau khi bài đăng của ông trên mạng xã hội gây ra tình trạng bất ổn trên sàn giao dịch, Bloomberg viết. Việc đăng bài bị nghi ngờ có những chỉ trích ngầm đối với chính quyền, khiến các nhà đầu tư lo sợ. Do đó, Bắc Kinh đã ép tỷ phú này tránh những công bố công khai.

Chỉ trích chính quyềnTrung Quốc

Vụ bê bối xảy ra sau khi  Wang Xi, ông chủ công ty giao đồ ăn lớn nhất đất nước Meituan, đăng bài thơ cổ mà trên tài khoản Weibo của mình (tương tự như Twitter). Một văn bản hàng nghìn năm tuổi kể về việc vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc đã đốt sách của những học giả không đồng ý với ông như thế nào.

Jack Ma - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2021
Chính quyền Trung Quốc buộc trường kinh doanh của Jack Ma ngừng nhận sinh viên

Bài đăng xuất hiện vào đầu tháng 5, và sau đó cổ phiếu Meituan giảm giá mạnh. Ngay sau đó, Wang Xi đã xóa bài đăng và giải thích ông muốn chỉ trích nhận thức muộn màng của các đối thủ cạnh tranh, nhưng điều đó không ngăn được việc ồ ạt bán ra cổ phiếu trị giá 26 tỷ USD của công ty.

Sau vụ việc, Wang Xi cố gắng không thu hút sự chú ý và không đăng bất cứ điều gì khác trên mạng xã hội, mặc dù ông thường làm việc này ít nhất một lần một tuần.

Meituan là công ty lớn thứ hai ở Trung Quốc. Một cuộc điều tra chống độc quyền đã được khởi động chống lại doanh nghiệp ngay cả trước khi xuất hiện bài đăng đầy tai tiếng, có thể khiến công ty phải trả hơn 700 triệu đô la tiền phạt.

Xung đột xung quanh Alibaba

Sự việc này làm nhớ lại câu chuyện với ông chủ của Alibaba - Jack Ma vào năm ngoái. Xung đột giữa Jack Ma và chính quyền CHND Trung Hoa bắt đầu sau khi doanh nhân chỉ trích chính sách của chính phủ trong lĩnh vực kỹ thuật số. Sau đó, chính quyền đã chặn việc IPO Ant Group, và buộc công ty phải chuyển đổi hoạt động kinh doanh, trao nhiều quyền kiểm soát hơn cho nhà nước.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала