Erdogan tuyên bố về một kỷ nguyên mới trong quan hệ với Mỹ

© AP Photo / Presidential Press ServiceTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2021
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ankara và Washington đang bước vào một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết khi bình luận về kết quả cuộc gặp của ông với người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Brussels.
"Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đang bước vào kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương trên cơ sở tích cực và mang tính xây dựng. Thông qua việc tăng cường đối thoại với Hoa Kỳ ở tất cả các cấp, Thổ Nhĩ Kỳ tràn đầy quyết tâm sử dụng bầu không khí tuyệt vời mà chúng tôi đã tạo ra cùng với Tổng thống Biden để đạt được lợi ích tối đa cho hai đất nước chúng ta", - Tổng thống Erdogan nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Theo ông, ở Thổ Nhĩ Kỳ luôn sẵn sàng phát triển quan hệ đồng minh với Hoa Kỳ và tin tưởng rằng mọi khác biệt sẽ được khắc phục theo thời gian. Ông nói thêm rằng yêu cầu duy nhất của Thổ Nhĩ Kỳ là phải tôn trọng các quyền chủ quyền của họ trong tất cả các lĩnh vực chính trị và kinh tế, ủng hộ cuộc chiến của họ chống lại các tổ chức khủng bố.

Thiếu Thổ Nhĩ Kỳ, NATO sẽ có nguy cơ sụp đổ

Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng cho rằng NATO mà không có Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp phải những khó khăn đe dọa đến sự tồn tại của liên minh.

Joe Biden trong cuộc gặp với Recep Tayyip Erdogan ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.04.2021
Điện Kremlin: Hoa Kỳ cần một nước Thổ Nhĩ Kỳ như thế nào
 "Nếu không có Thổ Nhĩ Kỳ, NATO sẽ gặp khó khăn, không chỉ trong việc duy trì sức mạnh mà còn đối với cả sự tồn tại của liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình đối với liên minh. Đất nước chúng tôi thừa nhận tầm quan trọng của việc duy trì NATO, mặc dù đã bị bỏ lại một mình vào đúng thời điểm đất nước cần sự hỗ trợ nhất", - ông Erdogan nói.

Theo ông, trong các cuộc khủng hoảng khu vực "từ Iraq đến Syria, từ Palestine đến Libya, NATO đã không thể hiện được ý chí mạnh mẽ như được kỳ vọng ở nó".

“Trong các cuộc đàm phán tại hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi một lần nữa chỉ ra rằng khái niệm “những kẻ khủng bố xấu - những kẻ khủng bố tốt” là sai lầm”, - Erdogan tuyên bố và nói thêm rằng ông trông đợi sự đóng góp chân thành và mạnh mẽ hơn nữa” của NATO vào cuộc chiến chống lại tổ chức bị cấm ở Thổ Nhĩ Kỳ là Đảng lao động Kurdistan ở biên giới phía nam nước này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала